Tận dụng bờ kênh trồng ớt chỉ thiên, ngờ đâu thu được 100 triệu
10:31 - 29/11/2019
Trồng ớt chỉ thiên không phải là mô hình mới nhưng có nhiều tiềm năng tiêu thụ, mang lại lợi ích kinh tế cao hơn so với trồng nhiều loại cây màu khác. Vì vậy, một số nông dân trên địa bàn xã Thạnh Thới Thuận, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đã thành công với mô hình này.
Gần 6.000 cây ớt chỉ thiên, sau khi trừ chi phí, anh Nguyễn Văn Trò, (xã Thạnh Thới Thuận) bỏ túi trên 100 triệu đồng


Trước đây khi Nhà nước  làm kênh thủy lợi nội đồng, diện tích đất trên bờ kênh của gia đình anh Nguyễn Văn Trò (ở ấp Thạnh Ninh) thường bỏ không. Sau này, được tham gia các lớp trồng màu do Hội ND xã phối hợp với ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, anh Trò mạnh dạn tận dụng diện tích đất trên bờ kênh hơn 1 công trồng các loại cây màu.

Sau nhiều vụ trồng màu, anh nhận thấy cây ớt chỉ thiên có nhiều ưu điểm hơn nên anh mạnh dạn chuyển toàn bộ diện tích đất bờ kênh của gia đình sang trồng ớt chỉ thiên.

 

Với kinh nghiệm trồng màu của mình, anh Trò cho biết: “Gần đây, một số cây màu giá cả không ổn định, thu nhập bấp bênh. Từ ngày tôi chuyển sang trồng ớt chỉ thiên thì thấy đây là cây trồng có nhiều ưu điểm vượt trội so với các cây màu khác, không tốn chi phí sản xuất nhiều, chỉ mất công chăm sóc”.

Nhờ ham học hỏi, tìm hiểu qua báo, đài và cập nhật thông tin thường xuyên trên internet nên trước khi trồng ớt anh Trò lưu ý đặc biệt đến diễn biến giá cả cũng như nhu cầu tiêu thụ ớt của thị trường. “Muốn trồng ớt mang lại hiệu quả kinh tế cao thì trước hết phải nắm được kỹ đặc điểm sinh học, kỹ thuật chăm sóc để ớt có năng suất và trồng phải đón thời vụ chứ không phải lúc nào cũng trồng.

Những tháng đầu năm, bà con thu hoạch ớt rộ nên giá ớt thường thấp. Vì vậy, từ tháng 4, tháng 5 âm lịch tôi bắt đầu xuống giống và đến tháng 8 và tháng 9 ớt cho thu hoạch. Do thời điểm này thời tiết thường bất lợi, sản lượng sụt giảm, thị trường khan hiếm nên giá ớt tăng cao” - anh Trò chia sẻ.

Vụ này, anh Trò trồng gần 6.000 cây ớt, ước tính khoảng gần 5 tấn trái, nếu giá bán trung bình 25.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, anh Trò còn lời hàng trăm triệu đồng. Theo anh Trò, so với các loại cây màu khác, ớt chỉ thiên đang cho hiệu quả rõ rệt. Đó là chưa kể những thời điểm trước, giá ớt cao nhất gần 100.000 đồng/kg. Thời điểm này giá ớt có biến động nhưng trồng ớt vẫn cho thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Ông Huỳnh Trọng Khiết-Chủ tịch Hội ND xã Thạnh Thới Thuận cho biết: “Thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hội thảo tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác để nhân rộng mô hình; đồng thời tạo điều kiện cho bà con được tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân và vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội phát triển mô hình…”.

Nguồn: danviet
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường