Bắc Kạn: Thực hiện hiệu quả Chương trình ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách
08:51 - 10/03/2023
(Quỹ HTND)- Thời gian qua, Hội ND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH tỉnh thực hiện hiệu quả Chương trình ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Thông qua đó giúp nhiều hộ gia đình có vốn phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, đóng góp tích cực vào công cuộc giảm nghèo của địa phương.

Bà Đào Thị Huyền, thôn Đồng Tâm, xã Kim Lũ, huyện Na Rì sử dụng vốn vay Ngân hàng CSXH đầu tư mô hình trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi


Để triển khai tốt chương trình ủy thác cho vay, hàng năm Hội ND tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội bám sát nội dung ủy thác, Nghị quyết của Ban đại diện Hội đồng quản trị cùng các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng CSXH các cấp, chỉ đạo các cấp Hội cơ sở, các Tổ TK&VV trực thuộc Hội quản lý thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Chính phủ về cho vay đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác. Hội cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến hội viên và nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức như lồng ghép với các hội nghị và các buổi sinh hoạt Chi hội.
     
 
Đến nay, 108/108 cơ sở Hội đã thực hiện các công đoạn nhận uỷ thác với Ngân hàng CSXH huyện; có 440 Tổ TK&VV do Hội ND quản lý, thực hiện uỷ thác cho vay 19 chương trình tín dụng với tổng dư nợ đạt 772,060 tỷ đồng, cho 12.154 hộ vay. Đến nay, đã hỗ trợ hơn 10 nghìn hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, hơn 1 nghìn lao động được giải quyết việc làm; nhiều hộ gia đình được sử dụng nước sạch, công trình hợp vệ sinh; hàng trăm nhà của hội viên, nông dân nghèo được xây dựng khang trang; nhiều học sinh, sinh viên là con hội viên, nông dân nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về tài chính có điều kiện theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng…
 
 
Cùng với việc cho nông dân vay vốn, Hội ND các cấp còn tích cực phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng, vật nuôi… cho gần 50 lượt hội viên. Qua đó, giúp hội viên có thêm kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích và mang lại hiệu quả. 

 
Bên cạnh đó, Hội ND cơ sở tích cực tham gia với chính quyền, các đoàn thể cùng cấp xác định đối tượng có đủ điều kiện vay vốn theo từng chương trình của Ngân hàng CSXH, đảm bảo đúng nguyên tắc, công khai, dân chủ.
 
 
Ngoài ra, các cấp Hội còn quan tâm xây dựng mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả để tổ chức cho nông dân đến thăm quan, trao đổi kinh nghiệm tạo sự lan tỏa, cuốn hút hộ nghèo tham gia thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, từng bước làm quen với sản xuất hàng hóa, sử dụng vốn đúng mục đích. Hiện, nhiều hộ đạt mức thu nhập cao đã thoát nghèo, từng bước vươn lên làm giàu. Thông qua nguồn vốn này, tỷ lệ tập hợp hội viên vào tổ chức Hội ngày càng cao, hội viên thêm gắn bó với tổ chức của mình, góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo ở địa phương. 
 

Điền hình như: Hộ ông Nông Đình Dung ở thôn Pác Pậu, xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn đầu tư chăn nuôi, trồng rừng và chế biến lâm sản; hộ anh Chu Văn Chanh ở thôn Nà Pùng, xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm đầu tư chăn nuôi, trồng trọt và kinh doanh, sau khi trừ chi phí cho thu nhập trên 1 tỷ đồng; hộ bà Đào Thị Huyền, thôn Đồng Tâm, xã Kim Lư, huyện Na Rì sử dụng vốn vay Ngân hàng CSXH đầu tư mô hình trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi, cho thu nhập đạt từ 400 - 500 triệu đồng/năm…  


Thời gian tới, Hội ND tỉnh tiếp tục chỉ đạo tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên và người dân về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách xã hội; phối hợp, tổ chức đào tạo nghề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho lao động nông thôn, tạo điều kiện để Hội ND các cấp đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ nông dân. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác nhận ủy thác của Ngân hàng CSXH; tăng cường kiểm tra, giám sát, giải quyết những khó khăn tại cơ sở kịp thời, đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả.

Ngọc Điềm
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường