Phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND
15:55 - 22/11/2021
(Quỹ HTND)- Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội ND các cấp đã và đang triển khai  các mô hình, dự án phát triển kinh tế giúp hàng ngàn hộ nông dân vay vốn, phát triển sản xuất. 
Từ nguồn vốn Quỹ HTND, nhiều tổ hợp tác cùng sở thích đã được thành lập

Điển hình cho việc triển khai cho vay hiệu quả là Hội ND huyện Đại Từ, Thái Nguyên,  huyện Hội đang quản lý hơn 4,5 tỷ đồng nguồn vốn Quỹ HTND. Đến nay, Hội ND huyện đã trực tiếp và phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ nông dân xây dựng được 15 HTX, 14 tổ hợp tác và một số tổ liên kết, tổ hội nghề nghiệp tại các địa phương.


Mô hình trồng chè VietGAP của Chi hội nghề nghiệp trồng chè xóm Đồng Ngõ, xã Bản Ngoại với 30 thành viên là một trong những mô hình hiệu quả được Hội ND huyện Đại Từ hỗ trợ vay vốn từ Quỹ HTND.


Sau khi thành lập, Chi hội trồng chè xóm Đồng Ngõ đã được đầu tư cho vay 1 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND Trung ương Hội. Từ đây, các hội viên có điều kiện để cải tạo những diện tích chè đã già cỗi, thay thế bằng các giống chè mới như LDP1, Keo Am Tích, Long Vân… cho năng suất cao hơn khoảng 20% so với giống cũ, đạt 2,7 tấn chè tươi/ha, cho giá trị cao gấp 2-3 lần chè thông thường. Đã có 7ha chè của Chi hội được canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP.


Tại huyện Đồng Hỷ, tổng số vốn vay Quỹ HTND do Hội ND huyện quản lý là 4,2 tỷ đồng, với 10 dự án cho 96 hộ vay. Riêng trong năm 2020, Hội ND huyện Đồng Hỷ đã tổ chức giải ngân được 4 dự án với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng cho 37 hộ vay vốn.


Trong đó, 1 dự án từ nguồn Quỹ HTND T.Ư là 300 triệu đồng với 10 hộ vay; 2 dự án từ nguồn Quỹ HTND tỉnh 900 triệu đồng cho 20 hộ vay; 1 dự án từ nguồn Quỹ HTND huyện là 300 triệu đồng cho 7 hộ vay.Hội viên tham gia vay vốn, với mức vay từ 200 triệu đồng đến 650 triệu đồng/dự án và 30-50 triệu đồng/hộ vay…


Khoảng 3 năm trước, một số hộ dân trên địa bàn xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ đã mạnh dạn đầu tư mô hình kinh tế mới - chăn nuôi bò 3B. Năm 2020, Hội Nông dân xã đã xây dựng dự án vay vốn Quỹ HTND để phát triển chăn nuôi bò 3B ở địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung. Theo đó, 20 hộ thuộc dự án đã được giải ngân 800 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam uỷ thác.


Từ nguồn vốn trên, các hộ đã dần mở rộng quy mô đàn bò. Đến nay, số lượng đàn bò của dự án đã tăng từ 27 con, năm 2020 lên trên 100 con năm 2021, bước đầu đem lại hiệu quả khả quan.


Từ năm 2015 đến nay, Quỹ HTND các cấp tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ vốn cho trên 2.100 lượt hội viên, nông dân trong tỉnh với doanh số cho vay lũy kế trên 50 tỷ đồng. Hiện, dư nợ Quỹ HTND các cấp trong tỉnh là gần 42 tỷ đồng, với 102 dự án và trên 1.000 hộ vay. Những năm qua, việc giải ngân Quỹ HTND đã góp phần xây dựng thành công 145 mô hình kinh tế có hiệu quả, hình thành 80 tổ hợp tác và tiến đến thành lập hợp tác xã. Điển hình như: Hợp tác xã trồng na VietGAP xã La Hiên (Võ Nhai); Hợp tác xã chăn nuôi ngựa bạch xã Dương Thành, Hợp tác xã Sản xuất tương Úc Kỳ (Phú Bình); mô hình trồng, chăm sóc và chế biến chè tại xã Vô Tranh, Tức Tranh (Phú Lương)...

 
Theo báo cáo của Hội Nông dân huyện Diên Khánh, Khánh Hòa, từ năm 2016 đến cuối tháng 5-2021, Quỹ HTND các cấp đã cho 95 dự án với 906 lượt hội viên vay vốn. Trong đó, vốn Trung ương có 8 dự án với dư nợ 3,1 tỷ đồng; vốn tỉnh có 11 dự án, dư nợ 5,4 tỷ đồng; vốn huyện 23 dự án, dư nợ 5,4 tỷ đồng; vốn cơ sở 52 dự án, dư nợ hơn 4,8 tỷ đồng. Quy mô đầu tư vốn cho một dự án cũng được nâng lên, từ 200 triệu đồng lên 500 triệu đồng.


Hiện nay, nguồn vốn Quỹ HTND huyện quản lý hơn 10,4 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn cấp huyện hơn 6,4 tỷ đồng. So với năm 2015, nguồn vốn huyện đang quản lý đã tăng gấp đôi. Nhờ dòng vốn này, hơn 900 lượt hội viên có nguồn lực để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập.

 
Một số mô hình sử dụng vốn cho hiệu quả kinh tế cao và đang được nhân rộng như: Mô hình trồng cây ngò gai tại xã Diên Phú cho lợi nhuận cao hơn 4 lần so với trồng lúa; trồng bưởi da xanh tại xã Diên Xuân, xã Diên Đồng; trồng nấm ở xã Bình Lộc; mô hình cây cảnh ở xã Suối Tiên; trồng mía tại xã Diên Phước; nuôi gà tại xã Diên An và xã Diên Lạc…


Sau hơn 10 năm hoạt động, Hội ND tỉnh Bạc Liêu quản lý trên 20 tỷ đồng nguồn vốn Quỹ HTND,tạo việc làm cho 9.720 lao động. Từ nguồn vốn Quỹ HTND, toàn tỉnh đã xây dựng trên 200 mô hình sản xuất có hiệu quả, giúp nông dân mở rộng, nâng cao quy mô sản xuất hàng hóa.


Đơn cử như Hội ND huyện Vĩnh Lợi, từ nguồn vốn Quỹ HTND, Hội ND huyện đã thành lập 3 hợp tác xã có 104 thành viên và 5 tổ hợp tác. Trong đó, Ban điều hành Quỹ HTND huyện đã xây dựng 11 dự án mới với 6 mô hình như: Nuôi bò sinh sản, nuôi rắn, nuôi lươn, trồng rau thủy canh trong nhà lưới... Hiện nay, Quỹ HTND huyện quản lý 6,505 tỷ đồng cho gần 200 hộ hội viên thực hiện 29 dự án.


Hội ND tỉnh Bạc Liêu đã thay đổi phương thức cho vay từ vay theo chi, tổ hội sang cho vay theo dự án, quy mô đầu tư cho một dự án từ 300 triệu đồng lên 1 tỷ đồng. Đồng thời ưu tiên những mô hình, dự án thực hiện theo hướng phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương; gắn sản xuất, chăn nuôi hiệu quả, tăng thu nhập và giải quyết việc làm tại chỗ cho nông dân. 

 
Thời gian tới, Hội Nông dân các cấp tiếp tục tích cực triển khai các giải pháp nhằm bổ sung nguồn vốn Quỹ HTND từ ngân sách, đồng thời vận động hội viên ủng hộ  và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay để ngày càng phát huy vai trò của Quỹ HTND.
 

Minh Trí
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường