Thị xã Ninh Hoà (Khánh Hòa): Nguồn vốn chính sách giúp nhiều nông dân thoát nghèo bền vững
09:21 - 28/09/2020
(Quỹ HTND)- Đó là mô hình đánh bắt thủy hải sản của gia đình anh Ngô Giản, hội viên nông dân ở thôn Thủy Đầm, phường Ninh Thủy. Nhờ vay vốn ưu đãi ngân hàng chính sách theo chương trình cho vay hộ nghèo, gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo và ổn định cuộc sống. 

Đàn bò nhà chị Lệ thôn Tân Xuân, xã Ninh Xuân

Trước đây, gia đình anh Giản thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn. Năm 2017, được sự động viên và bình xét của bà con lối xóm, anh đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ ngân hàng CSXH thị xã. Từ nguồn vốn này, anh đã đóng 1 chiếc ghe nhỏ để gia đình đánh bắt cá gần bờ. Chịu khó làm ăn nên năm 2020, gia đình anh đã trả hết nợ và thoát nghèo. Anh được xét vay tiếp 90 triệu đồng theo chương trình hộ mới thoát nghèo để đóng mới 1 chiếc thuyền giúp cho việc đánh bắt xa bờ thuận lợi hơn.


Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi và có bước tính toán tốt để phát triển kinh tế nên hiện gia đình anh đã có thu nhập ổn định khoảng 150 triệu đồng/năm từ việc đánh bắt thủy hải sản, xây dựng căn nhà mới ổn định, con cái được học hành đầy đủ. Là hộ điển hình vươn lên thoát nghèo tại địa phương nên nhiều gia đình khác đã đến thăm quan và học tập theo mô hình của gia đình anh. Hiện có hơn 20 hộ cũng vay vốn ưu đãi từ ngân hàng CSXH thị xã Ninh Hòa để xây dựng mô hình đánh bắt thủy hải sản.


Hay gia đình chị Võ Thị Lệ ở thôn Tân Xuân, xã Ninh Xuân cũng được vay 30 triệu đồng từ ngân hàng CSXH thị xã để nuôi bò từ năm 2016. Có vốn, chị mua 3 con bò cái về nuôi. Nhờ áp dụng đúng khoa học kỹ thuật, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêm phòng định kỳ mà đàn bò phát triển khoẻ mạnh. Năm 2018, gia đình chị đã không còn là hộ cận nghèo ở địa phương. Hiện, chị có 15 con bò với tổng trị giá gần 400 triệu đồng với nguồn thu nhập ổn định khoảng 100 triệu đồng/năm từ việc bán bê con.


Không chỉ vươn lên làm kinh tế, chị Lệ còn thường xuyên tham gia các buổi họp của Tổ TK&VV; nộp phí và tiền tiết kiệm 1 triệu đồng/tháng. Nguồn tiền này sẽ giúp gia đình chị dành dụm để sau này trả nợ gốc và lãi, giảm gánh nặng khi nợ đến hạn. Chị Lệ chia sẻ: “Rất cảm ơn ngân hàng CSXH và Hội ND các cấp đã tạo điều kiện giúp chúng tôi có nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Những kết quả này sẽ góp phần thúc đẩy, tạo đà cho những hộ nghèo vươn lên cũng như phát huy hiệu quả nguồn vốn ưu đãi”.


Có thể thẩy, thời gian qua, ngân hàng CSXH thị xã đã đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn cho các hộ hội viên, nông dân. Tính đến 31/7/2020, tổng dư nợ đạt trên 575 tỷ đồng với 25.408 hộ vay tham gia tại 13 chương trình tín dụng chính sách. Trong đó, cho vay hộ nghèo đạt 30,5 tỷ đồng; hộ cận nghèo 93 tỷ đồng; hộ mới thoát nghèo 75 tỷ đồng; chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 2.177 tỷ đồng; cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 45,5 tỷ đồng; cho vay đối với học sinh và sinh viên 39 tỷ đồng; giải quyết việc làm 64 tỷ đồng…


Nguồn vốn tín dụng chính sách đã đến đúng đối tượng được thụ hưởng; các đối tượng chính sách được vay vốn thuận lợi, an toàn, nhanh chóng; giảm thời gian giao dịch tín dụng, tiết kiệm chi phí đi lại. Từ nguồn vốn tín dụng CSXH, nhiều hộ dân tại các xã nông thôn mới đã đẩy mạnh đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng quy mô sản xuất, phát triển dịch vụ, tạo việc làm và nâng cao thu nhập. 
Thanh Lam
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường