Hội Nông dân- Agribank: Đồng hành nâng cao đời sống người dân nông thôn
16:53 - 30/12/2019
(Quỹ HTND)- Sau gần 10 năm thực hiện cho vay thí điểm chương trình MTQG nông thôn mới, ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) đã triển khai cho vay xây dựng nông thôn mới rộng rãi trên toàn quốc và thực hiện cho vay với doanh số đến nay là 2.868.290 tỷ đồng, doanh số thu nợ là 2.387.151 tỷ đồng, dư nợ là 481.138 tỷ đồng, tại 8.939 xã với 2.620.578 khách hàng, trong đó tập trung chủ yếu vào vay sản xuất nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. 
Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh, huyện Vũ Quang và Chi nhánh Agribank huyện Vũ Quang kiểm tra mô hình vay vốn của ông Phan Văn Châu (xã Đức Hương)  ẢNh: Báo Hà Tĩnh

Agribank đã phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và một số tổ chức chính trị - xã hội khác để đưa vốn đến tận người dân một cách hiệu quả nhất, giúp hàng triệu hộ nông dân khu vực nông thôn được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ngân hàng.


Với 96 tổ tiết kiệm và vay vốn ủy thác qua Hội Nông dân Tam Đảo, Vĩnh Phúc trên địa bàn 8 xã, Agribank đã cung ứng các sản phẩm dịch vụ đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế ở các địa phương; đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay vốn, nâng cao khả năng thẩm định, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay.


Đến hết tháng 10/2019, tổng nguồn vốn huy động của Agribank Tam Đảo đạt hơn 740 tỷ đồng, tăng gần 160 tỷ đồng so với đầu năm 2018; dư nợ cho vay đạt gần 900 tỷ đồng, tăng gần 36 tỷ đồng so với đầu năm 2018; tỷ lệ nợ xấu 0,95%.


Vừa qua, Hội Nông dân Khánh Hòa và Agribank chi nhánh Diên Khánh đã tổ chức Hội nghị triển khai thông qua tổ liên kết Hội Nông dân. Đến nay trên địa bàn huyện có 18 tổ vay vốn với dư nợ 18,331 tỷ đồng với 417 hộ vay vốn.

 
Thời gian tới, Hội Nông dân huyện, Agribank chi nhánh Diên Khánh tiếp tục phối hợp chỉ đạo, phát triển tổ vay vốn. Dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ tăng trưởng thêm 70% so với năm 2018, tương đương 40 tỷ đồng.


Nhiều nông dân huyện Mộc Châu, Sơn La được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đã vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định. Dư nợ Hội Nông dân với Agribank đạt trên 152 tỷ đồng, hàng nghìn lượt hội viên nông dân đã được vay vốn.
 

Anh Nguyễn Văn Khải, hội viên Hội nông dân xã Mường Sang, Mộc Châu vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Agribank để đầu tư sản xuất. Từ số vốn ban đầu đến nay gia đình anh đã trồng được hơn 8 ha cây ăn quả, mỗi năm cho thu nhập gần 700 triệu đồng.


Cị Nguyễn Thị May, ở xã Đông Sang, Mộc Châu  thu lãi gần 150 triệu đồng/năm chỉ với 3.000 m2 diện tích đất trồng rau. Có được kết quả đó là được giúp đỡ của Hội Nông dân  xã ủy thác với ngân hàng NN&PTNT hỗ trợ nguồn vốn vay.


Hiện, trên địa bàn huyện Mộc Châu đã xuất hiện nhiều gương nông dân với cách làm hay, điển hình như: Mô hình trồng cây ăn quả kết hợp làm du lịch ở xã Mường Sang; trồng rau ở xã Đông Sang, Mường Sang; nuôi bò nhốt chuồng;  trồng cây ăn quả trên đất dốc thay thế cây lương thực kém hiệu quả…với mục tiêu khai thác và phát huy thế mạnh đặc trưng của từng vùng.


Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Hội Nông dân các cấp và Agribank cùng cấp đã có những đóng góp quan trọng và rõ nét, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống người nông dân, phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Hà Khôi
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường