Ninh Bình: Hiệu quả từ mô hình trồng na trái vụ
12:51 - 18/11/2020
(Quỹ HTND0- Trồng na trái vụ là công việc đòi hỏi tính quan sát và kỹ thuật cao. Nhưng bằng ý chí, nghị lực, sự đam mê tận tụy cùng với việc áp dụng khoa học kỹ thuật một cách bài bản mà anh Nguyễn Đình Quý, hội viên nông dân thôn 4, xã Phú Long, huyện Nho Quan không những thành công với mô hình mà còn vươn lên là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Na trái vụ cho chất lượng và năng suất như na chính vụ

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, chủ yếu thu nhập từ sản xuất nông nghiệp, ban đầu, gia đình anh trồng các loại cây như sắn, ngô nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Với khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, anh Quý đã bàn với vợ quyết tâm cải tạo diện tích 1,5 ha đất đồi hoang xen lẫn đất đá để trồng na.


Để xây dựng mô hình, anh đã mạnh dạn vay nguồn vốn 200 triệu đồng từ ngân hàng NN&PTNT tỉnh, cùng với nguồn vốn tích lũy của gia đình vào chuyên canh trồng cây na. Đất không phụ lòng người, từ những năm đầu trồng thử nghiệm cây na trên mảnh đất khô cằn đã cho thấy hiệu quả kinh tế đạt được khác xa so với các giống cây trồng trước kia.


Sau 3 năm triển khai xây dựng mô hình, anh nhận thấy nếu cứ để cây hoa thụ phấn hoàn toàn tự nhiên thì chỉ thu nhập được 1 vụ/năm, hiệu quả kinh tế chưa cao. Từ đó, anh vừa tự học hỏi kinh nghiệm trên mạng và học những hộ gia đình xung quanh biện pháp thụ phấn nhân tạo cho na. Kết quả cho thấy, diện tích na được thụ phấn nhân tạo cho quả to, tròn đều hơn là thụ phấn tự nhiên.


Nhờ tìm được hướng đi đúng đắn nên hàng năm sau khi thu hoạch hết diện tích na chính vụ, sang khoảng đầu tháng 9 anh đã áp dụng thụ phấn nhân tạo để cho na trái vụ. Điều bất ngờ là chất lượng na trái vụ không khác biệt gì mà giá thành lại cao hơn, vì thế hiệu quả kinh tế được nhân lên gấp đôi, kinh tế gia đình anh được cải thiện rõ rệt.


Với bản tính cần cù, chịu khó, ngoài diện tích trồng na, gia đình anh còn trồng thêm 5.000 m2 dứa, 2.000m2  táo, 2.000 m2 mít, 2.000 m2 bưởi xen lẫn hồng xiêm. Tận dụng hết diện tích đất sẵn có, anh trồng thêm 1 ha cỏ voi làm thức ăn cho 50 con dê và 7 con bò sinh sản. Năm 2015, gia đình anh trang bị thêm một máy cày giúp giảm sức lao động, đồng thời giúp đỡ hỗ trợ những hộ gia đình khác trong thôn.


Hiện nay, anh Quý đang giúp đỡ 4 hộ gia đình khó khăn và 9 hộ khác của thôn về chuyển giao khoa học kỹ thuật thụ phấn na trái vụ; tổ chức cung ứng trên 12 tấn na, 4 tấn táo, trên 20 tấn dứa, 1 tấn các loại trái cây khác, hơn 1 tấn dê thịt và trên 20 con dê giống, 1 tấn bò thịt. Nhờ mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, chăn nuôi mà kinh tế gia đình anh ngày càng phát triển, bình quân mỗi năm doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng.
 

Lê Bích
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường