Thanh Hóa: Các dự án vay vốn Quỹ HTND đều phát huy hiệu quả
15:01 - 05/06/2020
(Qũy HTND)- Nhằm thực hiện chỉ tiêu xây dựng Quỹ HTND, năm 2019, Hội ND tỉnh đã tập trung chỉ đạo Hội ND 27 huyện, thị, thành phố tổ chức vận động xây dựng Quỹ bằng nhiều hình thức.
Nhờ sự hỗ trợ từ Hội, nhiều trang trại phát huy hiệu quả sản xuất

Theo đó, các cấp Hội đã vận động xây dựng Quỹ trong cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh. Đối với cán bộ Hội chuyên trách hàng năm, đóng góp xây dựng Quỹ từ 50.000 đồng trở lên. Đối với hội viên, nông dân đóng góp xây dựng Quỹ từ 5.000-10.000 đồng/năm.


Các cấp Hội cũng tổ chức vận động xây dựng Quỹ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các chiến sỹ lực lượng vũ trang tham gia đóng góp xây dựng Quỹ từ 1 ngày lương trở lên.


Đồng thời, ngoài ngân sách địa phương chuyển sang, các cấp Hội còn tranh thủ sự ủng hộ của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tiết kiệm kinh phí từ các dịch vụ hỗ trợ nông dân sang cho Quỹ.


Hiện có 27/27 huyện xây dựng được Quỹ HTND. Trong đó có một số huyện có nguồn vốn Quỹ HTND đạt mức 1 tỷ đồng trở lên bao gồm: Hội ND huyện: Nga Sơn, Đông Sơn, Thường Xuân, Nông Cống, Hội ND thành phố Thanh Hóa. Mức phí 500 triệu đồng trở lên gồm: Hội ND huyện: Như Xuân, Triệu Sơn, Thạch Thành, Như Thanh, Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Vĩnh Lộc…


Tính đến nay có 5 huyện, thị, thành phố: Nga Sơn, Thành phố Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn, Bá Thước, Triệu Sơn đã xin được nguồn vốn từ ngân sách.


Năm 2019, có 478/628 xã, phường, thị trấn xây dựng được Quỹ HTND. Toàn tỉnh vận động xây dựng được 6 tỉ 276 triệu đồng, nâng tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh lên trên 61 tỉ đồng.


Tổng nguồn vốn Quỹ đang cho vay là gần 32 tỉ đồng cho trên 660 hộ vay tại 75 dự án. Trong đó, nguồn vốn Trung ương Hội NDVN ủy thác có dư nợ gần 17 tỉ đồng cho 358 hộ vay tại 34 dự án. Nguồn vốn Quỹ HTND cấp tỉnh dư nợ hiện nay đạt16.120 triệu đồng cho 326 hộ vay tại 43 dự án.


Để nguồn vốn tăng trưởng hàng năm, một số đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong tổ chức vận động, tăng trưởng nguồn vốn, tiêu biểu như: Hội ND huyện Nga Sơn, Đông Sơn, Thường Xuân, Như Xuân, Nông Cống, Bá Thước, Hội ND thành phố Thanh Hóa, Hội ND thị xã Bỉm Sơn, Hội ND xã: Thăng Long (Nông Cống), Quảng Phú (Thành phố Thanh Hóa), Vĩnh Hùng (Vĩnh Lộc)…

 
Tất cả các dự án vay vốn Quỹ HTND đều phát huy hiệu quả, tiêu biểu như: Dự án phát triển vùng sản xuất hoa hồng phường Đông Cương, thành phố Thanh Hóa; dự án sản xuất hương bài truyền thống xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống; Dự án trồng bưởi Luận Văn, xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân; dự án nuôi cá quả trong bể xi măng phường Quảng Cư, thành phố Sầm Sơn…


Bên cạnh nguồn vốn Quỹ, hoạt động ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác cũng phát huy hiệu quả. Tính đến cuối năm 2019, dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt trên 3.168 tỉ đồng, tăng 177 triệu đồng so với cùng kỳ, cho trên 89.600 thành viên tại 2.510 tổ Tiết kiệm và vay vốn vay bình quân mỗi hộ được vay 35 triệu đồng.


Kết quả huy động tiết kiệm tự nguyện hàng tháng được 204.332 triệu đồng với 94.035 thành viên tham gia gửi tiết kiệm.


Chất lượng Tổ Tiết kiệm và vay vốn được nâng lên rõ rệt, trong đó có 2.319 tổ tốt, 144 tổ khá, 46 tổ trung bình. Có được kết quả trên là do Hội ND các cấp chủ động nắm bắt nợ đến hạn để đôn đốc các hộ trả nợ, thường xuyên tham mưu cho Ban thu hồi công nợ để xử lý các trường hợp nợ khó đòi.


Đến cuối năm 2019, dư nợ Ngân hàng NNPTNT đạt trên 7.162.868 triệu đồng, cho trên 3 ngàn Tổ vay vốn với 100.156 thành viên vay. Có 26/27 Hội ND cấp huyện ký thỏa thuận Liên ngành với Chi nhánh Ngân hàng NNPTNT cấp huyện.


Thông qua nguồn vốn tín chấp của Ngân hàng NNPTNT, hàng năm có hàng ngàn hội viên, nông dân được vay vốn đầu tư vào các dự án, chương trình sản xuất, chăn nuôi gia súc gia cầm, phát triển vườn rừng, nuôi trồng đánh bắt thủy sản. Nhờ đó, đời sống của người nông dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới, phát triển.

Mai Hạnh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường