Lào Cai: Vốn Quỹ giúp nông dân phát triển sản xuất
10:37 - 28/11/2019
(Quỹ HTND)- Từ nguồn Quỹ HTND, các cấp Hội ND đã có điều kiện trong việc tập hợp, kết nối, giúp nông dân phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập.
Việc sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đã giúp nhiều hội viên phát huy xây dựng được nhiều mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương


Đến hết tháng 9/2019, tổng nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh đạt 24,369 tỷ đồng, trong đó: Nguồn ủy thác của Trung ương Hội ND 11,9 tỷ đồng với 17 dự án cho 231 hộ vay, tạo việc làm cho 258 lao động nông thôn, trong kỳ tiến hành thu hồi 05 dự án với tổng số tiền 4,1 tỷ đồng, tỷ lệ thu gốc và phí đạt 100%, không có nợ quá hạn, nộp gốc và phí đầy đủ; giải ngân 04 dự án với số tiền 3,3 tỷ đồng, cho 56 hộ vay. Nguồn Quỹ HTND tỉnh 7,671 tỷ đồng, thực hiện 09 dự án cho 133 hộ vay, tạo việc làm cho 221 lao động nông thôn. Nguồn Quỹ HTND cấp huyện l4,799 tỷ đồng, đang triển khai cho vay 4,674 tỷ đồng tại 13 mô hình, 121 hộ vay.
 
 
Qua khảo sát, Hội ND thị trấn Bắc Hà đã lựa chọn chi Hội ND Tổ dân phố Na Quang 1, 2 có vườn mận Tam hoa với diện tích hơn 2 ha với gần 1.000 gốc mận để xây dựng dự án vay vốn Quỹ HTND với mô hình cải tạo vườn mận tam hoa gắn với phát triển du lịch nông nghiệp.
 
 
Được Hội ND tỉnh Lào Cai phê duyệt dự án “Trồng mới, chăm sóc và cải tạo vườn mận tam hoa gắn với phát triển du lịch” cho 22 hộ vay vốn Quỹ HTND tỉnh Lào Cai với số tiền 1,1 tỷ đồng. Có vốn, bước đầu Hội ND thị trấn phối hợp với Trại Nghiên cứu và Sản xuất rau, quả Bắc Hà tổ chức mở lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc, đốn tỉa, tạo tán, bón phân cho cây mận cho các thành viên trong mô hình.
 
 
Nhờ đó, các thành viên đều chăm sóc cây mận tam hoa theo phương pháp khoa học kỹ thuật và được sự ủng hộ của thời tiết, mùa mận năm 2018 của các mô hình cho quả to, mẫu mã đẹp, ăn giòn ngon. 
 
 
Để du khách và các thương lái biết đến mô hình, Hội đã tập trung tuyên truyền, gới thiệu, quảng bá bằng nhiều hình thức như: Qua các kênh báo, đài của huyện, tỉnh, Trung ương và các nhà hàng, nhà nghỉ và khách sạn trên địa bàn, thu hút gần 6.000 lượt khách du lịch, thương lái vào tham quan trải nghiệm, chụp ảnh, mua mận tam hoa tự hái, góp phần tiêu thụ sản phẩm cho nông dân tại vườn, với giá bán cao hơn giá thị trường trung tâm huyện, mang lại nguồn thu cho các hộ tăng gấp 1,5 lần so với những năm trước.
 
 
Để giúp hội viên phát triển chăn nuôi đại gia súc, Hội ND xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn đã chủ động xây dựng dự án nuôi ngựa sinh sản. Dự án đã được sự quan tâm của Hội ND, Quỹ HTND huyện và tỉnh phê duyệt cho vay vốn: Mô hình  thứ nhất với vốn vay 300 triệu đồng cho 10 hộ vay vốn, nhóm hộ này đã mua được 20 con ngựa giống sau 3 năm thực hiện đàn ngựa đã phát triển lên 43 con, tăng 23 con, mang lại thu nhập cho các hộ gần 300 triệu đồng, bình quân đạt gần 30 triệu đồng/hộ.
 
 
Thấy chăn nuôi ngựa rất phù hợp với thời tiết khí hậu của xã và có hiệu quả kinh tế cao, Hội ND xã tiếp tục xây dựng dự án, đề xuất với Quỹ HTND huyện, tỉnh tạo điều kiện giải ngân với 800 triệu đồng cho 20 hộ vay vốn tại thôn Tùn Trên, xã Dương Quỳ. Các hộ gia đình trong dự án đã mua được 42 con ngựa giống, đàn ngựa của dự án phát triển nhanh, đến nay đàn ngựa đã phát triển lên 85 con, đưa tổng đầu đàn ngựa của xã Dương Qùy lên 135 con, trong đó ngựa của 2 dự án là 127 con. Thu nhập của mỗi hộ tham gia dự án đạt trên 50 triệu đồng sau 3 năm thực hiện.
 
 
Kết thúc dự án các hộ tham gia chỉ cần bán 1/2 đàn ngựa cũng đủ thanh toán toàn bộ tiền gốc và phí Quỹ HTND tỉnh. Mô hình chăn nuôi ngựa sinh sản đã góp phần không nhỏ vào công tác xây dựng, củng cố chi, tổ Hội nghề nghiệp và tổ chức Hội vững mạnh, thu hút đông đảo nông dân vào tổ chức Hội.
 
 
Hội ND huyện Bảo Yên đang quản lý gần 5 tỷ đồng vốn Quỹ HTND giúp 118 hộ hội viên vay để thực hiện 7 dự án phát triển sản xuất. Tiêu biểu là: Dự án nuôi trâu sinh sản tại các xã Nghĩa Đô, Yên Sơn, Tân Dương, Kim Sơn; dự án nuôi vịt sinh sản và thương phẩm tại xã Nghĩa Đô; dự án trồng và chăm sóc cam tại xã Lương Sơn, xã Long Phúc và thị trấn Phố Giàng... Các dự án được triển khai dựa trên các thế mạnh, tiềm năng và điều kiện thực tế của từng xã.
 
 
Gia đình ông Nguyễn Văn Đêm, ở bản Thâm Luông, là 1 trong 8 hộ tham gia dự án nuôi vịt tại xã Nghĩa Đô. Được vay 40 triệu đồng để cải tạo và mở rộng ao nuôi, ông đầu tư thêm giống, thức ăn chăn nuôi.
 
 
Với mỗi lứa ông nuôi khoảng 400 con vịt, thời gian nuôi khoảng 3,5 tháng, vịt đạt trọng lượng 2,3 - 2,5 kg là có thể xuất chuồng. Với giá bán hiện nay từ 150 - 180 nghìn đồng/con, thu lãi trung bình 50.000 đồng/con, mỗi lứa lãi khoảng 20 triệu đồng. Sau 1 - 2 năm, ông sẽ hoàn trả được vốn vay và ổn định cuộc sống.
 
 
Năm 2018, bà Hoàng Kim Tuyến ở bản Bát, xã Yên Sơn được vay 40 triệu đồng Quỹ HTND mua 2 con trâu cái về nuôi và chuyển đổi gần 2 sào ruộng cạn sang trồng cỏ voi, trồng ngô làm thức ăn xanh cho trâu. Nhờ tích cực tham gia tập huấn kỹ thuật về chăm sóc, nuôi trâu sinh sản do huyện, xã tổ chức và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh nên sau hơn 1 năm bà đã có thêm 2 nghé, cuộc sống của gia đình bà dần ổn định.
 
 
Hội còn phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ hội viên, nông dân vay vốn sản xuất. Tổng dư nợ các chương trình cho vay ngân hàng CSXH do Hội ND quản lý đạt 738.118 triệu đồng cho 19.013 hộ vay.
 
 
Anh Thào Thắng, ở thôn Cốc Phương, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương được vay 50 triệu đồng từ ngân hàng CSXH huyện đầu tư trồng dứa, chuối. Sau vài năm, sản lượng dứa, chuối ngày một tăng. Hiện, hàng năm anh thu 200 - 300 triệu đồng trên gần 5ha dứa, chuối và mua được ô tô tải để vận chuyển hàng đi tiêu thụ tại thị trường trong nước và Trung Quốc.
 
 
Bên cạnh đó, Hội ND các cấp đã phối hợp với Agribank cùng cấp thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 và 116 của Chính phủ; tổng dư nợ qua tổ chức Hội đạt 1.140 tỷ đồng cho 12.668 hộ vay, tại 546 Tổ liên kết.
 
 
Việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn đã giúp nhiều hội viên phát huy được thế mạnh của gia đình, xây dựng được nhiều mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương để tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống và góp phần tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững tại địa phương.
Đức Hòa
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường