Nâng cao hiệu quả hoạt động cung cấp tín dụng, hỗ trợ vốn cho nông dân
12:55 - 26/09/2024
(Quỹ HTND) - Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Bình Định đã tích cực hỗ trợ hội viên vay vốn Quỹ Hỗ HTND phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Từ nguồn vốn vay này nhiều gia đình hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn đã xây dựng được các mô hình sản xuất bền vững.
Nguồn vốn Quỹ HTND cho vay phát triển sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao


Hội ND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Quỹ HTND; giao chỉ tiêu vận động tăng trưởng quỹ cho các cấp Hội; thực hiện hỗ trợ vốn đúng mục đích, đối tượng. Đồng thời, các cấp Hội ND trong tỉnh còn tập trung nguồn lực hỗ trợ xây dựng thành công các mô hình nông dân phát triển kinh tế, làm giàu và giảm nghèo bền vững; đưa việc xây dựng và nhân rộng mô hình phát triển kinh tế, làm giàu và giảm nghèo bền vững ở nông thôn trở thành nhiệm vụ thường xuyên hàng năm của các cấp Hội.
 

Đáng chú ý, để tăng hiệu quả nguồn vốn vay, Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh còn gắn việc cho vay vốn với công tác hướng dẫn hội viên, nông dân thành lập các tổ, nhóm liên kết thực hiện sản xuất theo chuỗi gắn với tiêu thụ sản phẩm giúp đem lại hiệu quả kinh tế cao.Công tác quản lý cho vay và thu hồi vốn Quỹ luôn được các cấp Hội tập trung chỉ đạo thực hiện theo đúng hướng dẫn.
 

Nguồn vốn Quỹ HTND của tỉnh và Trung ương ủy thác 100% được cán bộ Hội ND tỉnh trực tiếp giám sát việc giải ngân. Do đó, nguồn vốn vay đảm bảo không bị tồn đọng, không có nợ quá hạn.
 

Quỹ HTND là một trong những nguồn tín dụng quan trọng giúp nhiều hộ nông dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập.
 

Nâng cao thu nhập của nông dân là mục tiêu hàng đầu trong hoạt động công tác hội và phong trào nông dân tỉnh. Vì vậy, bám sát vào chỉ đạo đó, trong nhiệm kỳ qua, Hội ND tỉnh đã nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp, hiện thực hóa mục tiêu trên. Trong đó, coi việc phát triển Quỹ HTND là một trong những giải pháp hữu hiệu.
 

Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 37/2023/NĐ-CP ngày 24/6/2023 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân; chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp; thường xuyên theo dõi, đôn đốc thu hồi vốn các dự án đến hạn, xây dựng các dự án mới và luân chuyển vốn theo quy định.
 

Để nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội hàng năm xây dựng các mô hình điểm vay vốn Quỹ HTND với nhiều mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, Hội ND tỉnh còn lồng ghép việc giải ngân vốn Quỹ HTND với hoạt động chuyển giao tiến bộ KHKT, thành lập các mô hình liên kết, hợp tác sản xuất góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập cho hội viên, nông dân.
 

Hàng năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong việc cấp một phần kinh phí từ ngân sách địa phương nhằm giúp tăng nguồn Quỹ HTND ngay tại cơ sở.
 

Trên cơ sở đó, Hội ND các cấp cũng đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương sớm đưa vào kế hoạch từ đầu năm và trích ngân sách bổ sung nguồn vốn cho Quỹ HTND cùng cấp. 
 

Quỹ HTND các cấp đều được quản lý, điều hành hoạt động chặt chẽ, đúng với điều lệ, quy chế quản lý Quỹ, không có nợ xấu hay chiếm dụng vốn. Nguồn vốn đã thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế của nông dân tại địa phương.
 

Bên cạnh việc tập trung cho vay phát triển sản xuất, Hội còn chú trọng tới hoạt động tư vấn, hướng dẫn hội viên, nông dân sử dụng đồng vốn vay có hiệu quả; đồng thời, thực hiện đúng các quy định về quản lý vốn, thu hồi nợ đến hạn nhằm bảo toàn và không ngừng tăng trưởng nguồn vốn.
 

Tính đến ngày 31/8/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp trong tỉnh tăng 7.731,26 triệu đồng (tính số thực tăng, không tính số giảm), đạt 112,54% chỉ tiêu tỉnh Hội giao và đạt 113,18% so với chỉ tiêu Trung ương Hội giao.

 

Dư nợ cho vay toàn tỉnh đến ngày 31/8/2024 là: 88.574 triệu đồng/541 dự án/2.413 hộ. Trong đó, cho vay theo dự án nguồn vốn TW: 14.560 triệu đồng/32 dự án/340 hộ; nguồn vốn tỉnh là: 25.950 triệu đồng/68 dự án/561 hộ vay; nguồn cấp huyện: 48.064 triệu đồng/441 dự án/ 1.512 hộ vay.

 

Công tác cho vay, thu hồi vốn được thực hiện đúng theo quy trình, quy định, đảm bảo an toàn nguồn vốn;  theo dõi, đôn đốc thu hồi các dự án Quỹ Hỗ trợ nông dân đến hạn, kịp thời hướng dẫn xây dựng dự án mới và luân chuyển vốn theo đúng quy định.
 

Các cấp Hội tăng cường phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT và các ngân hàng thương mại khác giúp nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, nông dân thực hiện tốt các chính sách về tín dụng; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ ủy thác cho lãnh đạo và cán bộ Hội Nông dân cấp huyện năm 2024…
 

Dư nợ ủy thác cho vay thông qua các ngân hàng, tính đến ngày 31/8/2024 đạt 2.231,24 tỷ đồng/885 tổ/33.569 thành viên vay, đạt 129,72% chỉ tiêu giao. Vốn Giải quyết việc làm do Trung ương Hội ủy thác (vốn 120): 900 triệu đồng/03 dự án/22 hộ vay.
 

Từ việc cho vay vốn Quỹ HTND để thực hiện dự án đã góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nâng cao quy mô sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển ngành nghề góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển các hình thức kinh tế tập thể ở địa phương, thúc đẩy việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp.
 

Mô hình tạo việc làm cho hàng trăm lao động có việc làm thường xuyên, giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương. Mô hình mang lại đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong hội viên, nông dân, từng bước xóa bỏ tập quán sản xuất cũ, chuyển dần sang sản xuất tập trung, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Trình độ sản xuất của người nông dân ngày càng cao hơn, chuyên nghiệp hơn.
 

Qua triển khai thực hiện dự án sản xuất xoài theo hướng VietGAP chất lượng sinh hoạt, hoạt động của nhiều chi, tổ Hội và hội viên nông dân được nâng lên, nội dung sinh hoạt phù hợp và thiết thực hơn, đáp ứng được nhu cầu và lợi ích thiết thực, nâng cao thu nhập và đời sống cho hội viên nông dân.
 

Qua đó tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong hội viên nông dân ngày càng được củng cố, tình làng, nghĩa xóm, tình cảm láng giềng ngày càng gắn bó, thắt chặt hơn ở nông thôn. Vai trò, vị thế của Hội tiếp tục được khẳng định, làm trung tâm nòng cốt trong các phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới. Từ kết quả trên đã góp phần tác động tích cực đến việc tổ chức vận động phát triển Qũy HTND các cấp.
 

Các mô hình Quỹ HTND đã tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cho xã hội, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân, là các điển hình để nông dân học tập và làm theo. Hoạt động Quỹ HTND dân gắn với xây dựng chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp nhằm nâng cao quy mô sản xuất và sản xuất hàng hóa, thúc đẩy các hình thức kinh tế tập thể, liên kết, hợp tác sản xuất góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn.
 

Bên cạnh đó, Hội tích cực xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả và vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp.
 

Thực tế cho thấy nguồn vốn Quỹ không chỉ giúp hội viên, nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, mà còn giúp thay đổi tập quán, phương thức canh tác nhằm nâng cao giá trị sản phẩm góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời phát huy tiềm năng, thế mạnh địa phương.
 

Thông qua các mô hình, dự án được đầu tư triển khai trên địa bàn cho thấy những hiệu quả về kinh tế đạt được rất rõ nét và thiết thực. Theo đó, nhờ các mô hình, dự án được các cấp Hội triển khai xây dựng tại các địa phương đã giúp hội viên, nông dân kịp thời tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi.
 

Có thể nói, nguồn vốn trên đã tạo điều kiện cho hội viên, nông dân tháo gỡ khó khăn về vốn để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi trên địa bàn nông thôn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho bà con.

 

Anh Thư
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường