Nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ vốn cho nông dân
12:59 - 23/09/2024
(Quỹ HTND) - Nguồn vốn Quỹ HTND đã trở thành điểm tựa vững chắc giúp hội viên, nông dân tỉnh Thái Bình xây dựng và nhân rộng những mô hình hiệu quả, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.
Nguồn vốn Quỹ HTND giúp các hộ đầu tư nuôi tôm có thu nhập khá




Hội Nông dân tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Quỹ HTND; giao chỉ tiêu vận động tăng trưởng Quỹ cho các cấp Hội; thực hiện hỗ trợ vốn đúng mục đích, đúng đối tượng. Ngay từ đầu năm, tỉnh Hội đã giao chỉ tiêu tăng trưởng Quỹ HTND từ các nguồn, trong đó việc vận động tăng trưởng ở các cơ sở Hội là nhiệm vụ trọng tâm.
 

Các cấp Hội tổ chức triển khai, thực hiện Nghị định số 37/2023/NĐ-CP ngày 24/6/2023 về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân. Các hoạt động vay vốn Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ngân hàng chính sách xã hội được các cấp Hội thực hiện tốt.
 

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội được các cấp Hội thực hiện tốt, tiếp tục thu hồi và giải ngân các nguồn vốn cho vay và thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thông qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai 7 nhiệm vụ, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là thực hiện hiệu quả các chính sách cho vay ưu đãi vốn ưu đãi hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
 

Bên cạnh đó, các cấp Hội tiếp tục thu hồi và giải ngân các nguồn vốn cho vay, tổng số tiền các nguồn vốn đến nay là 3.944.094 triệu đồng cho 56.167 hộ vay. Trong đó: Nguồn vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội là 1.601.529 triệu đồng cho 34.812 hộ vay; vốn vay Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tính đến nay đạt 2.342.565 triệu đồng cho 21.355 hộ vay, nhìn chung các nguồn vốn vay thông qua kênh của Hội đạt hiệu quả cao.
 

Các cấp Hội tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động quỹ hỗ trợ nông dân. Việc xây dựng và phát triển Quỹ HTND được các cấp Hội chú trọng, đến nay tổng số tiền quỹ hỗ trợ nông dân đạt 34,633 tỷ đồng thực hiện 115 dự án cho 1.154 hộ vay.
 

Trong đó, nguồn vốn ủy thác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam 14,6 tỷ đồng đầu tư 31 mô hình cho 320 hộ vay; Hội Nông dân tỉnh quản lý trực tiếp 17,090 tỷ đồng cho vay 36 mô hình cho 554 hộ vay; Hội Nông dân huyện, thành phố quản lý quỹ 2,943 tỷ đồng thực hiện cho vay 48 dự án cho 280 hộ vay. Nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân được triển khai đúng tiến độ, đúng mục đích, qua kiểm tra ở các huyện, thành hội không có hội viên nông dân khê nợ và sử dụng sai mục đích.
 

Trong 9 tháng năm 2024, Ban Điều hành quỹ hỗ trợ Hội Nông dân tỉnh tổ chức thu hồi, thẩm định, giải ngân vốn vay quỹ hỗ trợ nông dân cho hội viên nông dân vay vốn.
 

Các cấp Hội tổ chức giải ngân nguồn vốn vay Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cấp bổ sung số tiền 01 tỷ đồng cho 20 hộ vay tại 02 xã ( 2 dự án) Hòa Tiến – Hưng Hà, xã Sơn Hà – Thái Thụy ; UBND tỉnh cấp bổ sung 02 tỷ đồng cho 40 hộ vay tại 04 xã (04 dự án) Quỳnh Nguyên – Quỳnh Phụ, Thị trấn Hưng Hà – Hưng Hà, Phúc Thành – Vũ Thư, Bắc Hải – Tiền Hải; Nguồn mượn Quỹ dự phòng rủi ro quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh hàng năm thành lập 01 dự án cho xã Phú Lương – Đông Hưng vay vốn với số tiền 700 triệu đồng cho 14 hộ vay.


Hoạt động Quỹ HTND đã có những tác động tích cực đối với kinh tế xã hội ở nông thôn, góp phần giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, tham gia chuyển dịch cơ cấu ngành nghề ở nông thôn, cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng được các mô hình sản xuất cho thu nhập cao, nông sản có chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần thực hiện thành công chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 


Được tiếp cận với nguồn vốn Quỹ HTND, nhiều hộ hội viên, nông dân vay có thêm nguồn vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi; củng cố niềm tin, tạo công ăn việc làm tại chỗ cho hội viên, nông dân.


Các cấp Hội phối hợp tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, thông tin thị trường cho trên 60.000 lượt hội viên, nông dân trên địa bàn.


Để quản lý nguồn vốn Quỹ HTND, Ban Thường vụ, Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh đã sâu sát, cụ thể, tuân thủ các quy định của điều lệ Quỹ và pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các khâu từ lựa chọn mô hình đầu tư, hộ vay, thẩm định dự án, giải ngân cho vay.


Đồng thời kết hợp tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án tại cơ sở; đặc biệt là phân cấp, phân quyền, giao trách nhiệm cho Hội cấp dưới và các cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, hầu hết các hộ hội viên vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, đảm bảo hiệu quả đồng vốn.


Các cấp Hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nông dân đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thực hiện tốt liên kết “4 nhà” giúp các sản phẩm tiếp cận và đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, hướng tới cấp quốc gia, đưa các sản phẩm đặc trưng địa phương tới tay người tiêu dùng.


            Để phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội đã phối hợp với cá doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ hội viên nông dân cáp dụng các thiết bị cơ giới tiên tiến, cung ứng phân bón theo phương thức trả chậm cho nông dân. 9 tháng các cấp Hội cung ứng được 991 tấn phân bón các loại trị giá thành tiền 20 tỷ đồng; cung ứng được 404 máy nông nghiệp trị giá 27 tỷ đồng.    


             Hoạt động đào tạo dạy nghề cho nông dân được các cấp Hội rất chú trọng với việc đổi mới nội dung và hình thức đào tạo, trong 9 thángcác cấp Hội đã tổ chức trực tiếp đào tạo, phối hợp tổ chức đào tạo dạy nghề cho 2.600 hội viên nông dân tham dự, nông dân sau đào tạo nghề có 2.200 người có việc làm.    


              Các cấp Hội phối hợp với công ty cổ phần super phốt phát và hóa chất Lâm Thao, công ty cổ phần thương mại tổng hợp Toan Vân tổ chức 09 lớp tập huấn sử dụng phân bón Lâm Thao cho 560 hội viên nông dân tham dự. Trung tâm hỗ trợ nông dân phối hợp với công ty TNHH Morto Hưng Thịnh tổ chức 1 cuộc hội thảo về tiêu thụ các sản phẩm OCOP cho nông dân.

 

Hiệu quả từ nguồn vốn Quỹ HTND đã góp phần đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi tiếp tục được các cấp Hội chỉ đạo sâu sát.

 

Toàn tỉnh có 1.693 chi hội tổ chức cho hội viên nông dân đăng ký chiếm 100% tổng số chi hội; với 230.802 hộ nông dân đăng ký phấn đấu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp chiếm 81% so với tổng số hội viên nông dân trong toàn tỉnh.


Năm 2024 tỉnh Thái Bình được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” cho hội viên nông dân Nguyễn Văn Thắng – xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ. Các cấp Hội đã tích cực vận động hội viên đầu tư phát triển chăn nuôi thể như: Chương trình chăn nuôi gà an toàn sinh học, trồng thâm canh cây ăn quả các loại bằng giống mới cho năng suất, hiệu quả cao hơn.


Phong trào đã có những chuyển biến mạnh mẽ, góp phần thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nâng cao tỷ trọng sản phẩm hàng hoá trong chuỗi giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi đã xuất hiện nhiều tấm gương tích cực, vượt khó vươn lên, nhiều hội viên nông dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, đạt hiệu quả kinh tế cao, giải quyết được việc làm cho nhiều lao động ở địa phương, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình.

 

Nhìn chung phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đựơc duy trì phát triển tốt, các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân tiếp tục được thực hiện, được hội viên, nông dân tin tưởng, cấp uỷ, chính quyền quan tâm, nông dân có điều kiện phát triển kinh tế nâng cao đời sống giảm nghèo, làm giàu và gắn bó với tổ chức Hội hơn.

Thúy Nga
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường