Lạng Sơn: Tập trung các nguồn lực hỗ trợ vốn cho nông dân
13:00 - 25/09/2024
(Quỹ HTND) - Những năm qua, Quỹ HTND tỉnh Lạng Sơn là một trong những nguồn tín dụng quan trọng trợ giúp nông dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập.
Nhiều hộ trồng na trên địa bàn được vay vốn Quỹ HTND để mở rộng sản xuất


Thông qua nguồn vốn Quỹ, Hội ND các cấp trên địa bàn thành phố tích cực triển khai xây dựng nhiều mô hình, dự án vay vốn Quỹ HTND, cho vay và sử dụng quỹ gắn với xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gia đình, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay của hội viên, nông dân.

 
Hàng năm, Ban vận động Quỹ HTND các cấp đã tích cực chỉ đạo các huyện, thành Hội tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức linh hoạt giúp cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển nguồn vốn.

 
Quỹ HTND thành phố đã tham mưu cho Hội đồng quản lý Quỹ, Ban Thường vụ Thành Hội chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai hoạt động Quỹ và chương trình phối hợp với các ngân hàng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.Nhìn chung, các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích với nhiều mô hình hay, gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, góp phần chuyển đổi sản xuất, tăng thu nhập, giải quyết việc làm giúp các hộ nông dân nghèo vươn lên làm giàu.

 
Việc triển khai, theo dõi, thu hồi vốn các dự án có sự chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, hoạt động Quỹ HTND ngày càng hiệu quả; các dự án hỗ trợ đúng đối tượng vay, sử dụng vốn đúng mục đích, thu hồi vốn, phí đầy đủ, đúng hạn, từng bước đẩy mạnh công tác đổi mới hoạt động, góp phần nâng cao vai trò, vị trí, uy tín của tổ chức Hội.

 
Thực hiện Nghị định số 37/2023/NĐ-CP ngày 24/6/2023 về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ nông dân, Ban điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh, huyện đã tham mưu cho Ban Vận Quỹ HTND cùng cấp ban hành kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ hỗ trợ nông dân năm 2024.


Kết quả 9 tháng đầu năm Ban điều Quỹ hỗ trợ nông dân cấp tỉnh tiếp nhận 50,695 triệu đồng ủng hộ của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; Ban điều hành cấp huyện tiếp nhận 1.619,815 triệu đồng ủng hộ của các cơ quan, đơn vị cấp huyện; nguồn ngân sách huyện hỗ trợ 310 triệu đồng.


Trong 9 tháng đầu năm, tính đến 31/8/2024, từ Quỹ Hỗ trợ nông dân nguồn Trung ương Hội triển khai 07 dự án cho 70 hộ vay với số vốn 3.000 triệu đồng; từ Quỹ của tỉnh triển khai 07 dự án cho 68 hộ vay với số vốn 2.900 triệu đồng.


Nguồn Quỹ của cấp huyện triển khai 31 dự án cho 298 hộ vay với số vốn 10.060 triệu đồng. Lũy kế Quỹ HTND 3 cấp (Trung ương, tỉnh, huyện) đang thực hiện là 195 dự án cho 1.693 hộ vay với số vốn 57.809 triệu đồng.


Triển khai vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (tính đến 30/8/2024) là 120.299 triệu đồng cho 3.014 hộ vay, nâng tổng số dư nợ cho vay lên 1.033.815 triệu đồng cho 15.140 hộ vay với có 468 tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội Nông dân quản lý. Đồng thời phát động “Gửi tiền tiết kiệm, chung tay vì người nghèo” tại Ngân hàng Chính sách xã hội, giai đoạn 2024 – 2025. Kết quả cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan Hội Nông dân các cấp và Hội viên Nông dân trên địa bàn tỉnh tham gia “Gửi tiền tiết kiệm, chung tay vì người nghèo” tại Ngân hàng Chính sách xã hội năm 2024 được 4,5 tỷ đồng.


Kết quả phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp & PTNTVN thực hiện thỏa thuận liên ngành số 01/TTLN-HNDVN-AGRIBANK, tính đến nay đạt gần 430,916 triệu đồng cho 6.087 hộ vay với 270 tổ vay vốn; tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ lãi xuất tín dụng tại Nghị quyết số 08/2019/NQ-HDND, Nghị quyết số 15 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác xã, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, giai đoạn 2020 – 2025, Hội Nông dân huyện, cơ sở phối hợp hướng dẫn hoàn thiện 06 hồ sơ với số tiền 2.454 triệu đồng (huyện Đình Lập).


Quỹ HTND tiếp tục khẳng định được vai trò, vị thế và làm trung tâm nòng cốt trong các phong trào nông dân, làm cho hoạt động Hội và phong trào nông dân phong phú hơn, có lợi ích cụ thể, thu hút được đông đảo hội viên tham gia.


Hàng năm, các cấp Hội đã phê duyệt, giải ngân nguồn vốn trên để kịp thời hỗ trợ hội viên, nông dân có thêm nguồn lực đầu tư cho phát triển sản xuất, chăn nuôi, tạo thêm việc làm, gia tăng thu nhập. Nhìn chung, các dự án đều đã phát huy tính hiệu quả.Thông qua các mô hình, dự án được triển khai, nhiều hộ hội viên, nông dân đã có mức thu nhập khá.


Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, Ban quản lý Quỹ HTND các cấp đã chủ động phối hợp với ngành chức năng, chính quyền các địa phương chú trọng việc khảo sát, thẩm định, lựa chọn đúng đối tượng vay vốn.


Phương thức cho vay theo dự án trong thời gian qua là định hướng đúng  giúp bà con nông dân mở rộng, nâng cao quy mô sản xuất hàng hóa, phát triển ngành nghề, tạo việc làm, thúc đẩy ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất. 


Qua hoạt động của Quỹ, việc tổ chức các phong trào nông dân đã có nhiều đổi mới và được triển khai có hiệu quả đặc biệt là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Đa số các hộ được vay vốn đã đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và Trung ương. Thông qua hoạt động của Quỹ cũng góp phần củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp Hội.


Để hỗ trợ hội viên, nông dân sử dụng nguồn vốn Quỹ được vay đảm bảo đúng mục đích, mang lại hiệu quả lâu dài; trong quá trình cho vay vốn, Ban Điều hành Quỹ HTND các cấp đã phân công cán bộ theo sát dự án, hướng dẫn, định kỳ giám sát, đôn đốc việc sử dụng vốn vay của các hộ hội viên, nông dân.


Thông qua hoạt động cho vay vốn từ nguồn vốn Quỹ HTND để thực hiện mô hình dự án, các hoạt động phong trào của Hội cũng không ngừng được đẩy mạnh và phát triển, nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giầu và giảm nghèo bền vững.
Huy Anh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường