Nguồn vốn Quỹ đồng hành giúp nông dân phát triển kinh tế
10:58 - 09/10/2023
(Quỹ HTND) - Quỹ HTND là một trong những nguồn tín dụng trợ giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo hiệu quả tại Trà Vinh
Để nguồn vốn Quỹ HTND được đầu tư đúng đối tượng, phát huy được hiệu quả, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội khảo sát thực tế nhu cầu vay vốn của các hộ; ưu tiên lựa chọn những mô hình, dự án phù hợp với vùng, miền để phát triển sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm



Từ nguồn vốn vay, nhiều gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững, vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương.


Quỹ HTND các cấp đã tạo được sự tin tưởng, quan tâm của các cấp ủy Đảng và sự tạo điều kiện của UBND các cấp, cùng với sự phối hợp giữa các ban, ngành với Hội Nông dân trong công tác triển khai thực hiện vận động tăng trưởng, phát triển nguồn Quỹ HTND.


Nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Thường vụ Hội ND tỉnh tập trung hướng tới trong những năm qua chính là tích cực chỉ đạo các cấp Hội triển khai thực hiện đồng bộ các đề án, chương trình. Thông qua đó nhằm hỗ trợ nguồn lực về vốn, tổ chức tập huấn, hướng dẫn về khoa học kĩ thuật giúp hội viên, nông dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư cho sản xuất, kinh doanh và vươn lên trong cuộc sống.


Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát vốn vay được các cấp Hội thực hiện nghiêm túc. Vốn vay được hội viên, nông dân sử dụng đúng mục đích, phát triển sản xuất có hiệu quả, bảo toàn được vốn không bị thất thoát, chiếm dụng; Quy mô đầu tư vốn cho một dự án được nâng cao, nhiều mô hình đã khẳng định được hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.


Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về mục đích ý nghĩa, nội dung, vai trò của hoạt động Quỹ HTND với công tác Hội và phong trào nông dân; tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, Doanh nghiệp và hội viên nông dân tham gia ủng hộ Quỹ HTND; tuyên truyền đẩy mạnh nhân rộng mô hình hiệu quả từ việc vay, sử dụng nguồn vốn Quỹ HTND. Thông qua đó, góp phần đẩy mạnh hoạt động công tác Hội và các phong trào nông dân, nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.


Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh và Hội Nông dân các cấp đã phối hợp tuyên truyền các nội dung về hỗ trợ vốn cho hội viên, nông dân; các mô hình dự án hiệu quả từ nguồn vốn Quỹ HTND để lan tỏa, tác động nâng cao nhận thức cho hội viên nông dân.


Đồng thời giúp cán bộ, hội viên, nông dân và các cấp, các ngành hiểu rõ, nhận thức đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc, nội dung hoạt động của Quỹ HTND.


Hiện nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đạt 44,132 tỷ đồng. Từ nguồn vốn Quỹ HTND, Hội Nông dân tỉnh đã thực hiện nhiều dự án hỗ trợ nông dân xây dựng được mô hình sản xuất đáp ứng được yêu cầu của thị trường, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.


Hoạt động của Quỹ HTND ngày càng có nhiều đổi mới, tập trung cho vay vào các dự án liên kết theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng, duy trì và phát triển các chi, tổ Hội ND nghề nghiệp.


Các dự án đều hướng đến những loại sản phẩm là cây, con chủ lực đặc trưng của địa phương nhằm chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong nông thôn, mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của hội viên, nông dân; góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.


Để nguồn vốn Quỹ HTND được đầu tư đúng đối tượng, phát huy được hiệu quả, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội khảo sát thực tế nhu cầu vay vốn của các hộ; ưu tiên lựa chọn những mô hình, dự án phù hợp với vùng, miền để phát triển sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.


Đồng thời, để giúp các hội viên vay vốn sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả nguồn vốn các cấp Hội Nông dân đã phối hợp với các ngành chuyên môn tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, lồng ghép các chương trình, dự án của ngành nông nghiệp để phổ biến những kinh nghiệm hay, mô hình trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả, đem lại thu nhập cao.


Từ sự đồng hành của các cấp Hội, hội viên nông dân đã tích cực tham gia phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững.


Thông qua nguồn vốn vay từ Quỹ HTND các cấp đã góp phần nâng cao tính sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của hội viên, nông dân, dẫn dắt nông dân cùng đồng hành để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.


Bên cạnh đó, nguồn vốn Quỹ HTND cũng giúp xây dựng được nhiều mô hình khởi nghiệp thành công tại các địa phương, được Hội ND các huyện, thành phố tích cực tuyên truyền và tiếp tục nhân rộng. 


 
Nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao, giúp các hộ hội viên, nông dân phát triển kinh tế gia đình, vươn lên khá, giàu. 


Từ các dự án sử dụng nguồn đầu tư nhờ vốn Quỹ HTND còn giúp gia tăng sự chia sẻ và tính đoàn kết giữa các thành viên tham gia dự án, cùng nhau trao đổi về kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh... 


Trong nhiệm kỳ, Hội Nông dân tỉnh có 215.377 lượt hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, đạt trên 100% chỉ tiêu Nghị quyết. Nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh của hộ có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm. Thông qua phong trào đã hỗ trợ cho trên 3.000 lượt hộ hội viên nghèo, cận nghèo về cây, con giống, vốn, khoa học kỹ thuật.


Cùng với hoạt động hỗ trợ vốn, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các ngành, cơ quan chuyên môn thực hiện các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, phối hợp với các cơ quan tư vấn hỗ trợ, dạy nghề cho nông dân nhằm giúp hội viên, nông dân biết cách sử dụng các loại phân bón, thuốc trừ sâu sinh học, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn trong sử dụng vốn vay Quỹ HTND và nguồn tín dụng từ các ngân hàng.


Thông qua các mô hình, dự án được triển khai từ nguồn vốn Quỹ HTND các cấp còn giúp hội viên, nông dân trong tỉnh tăng cường việc liên kết với nhau để xây dựng các mô hình chi Hội ND nghề nghiệp, tổ Hội ND nghề nghiệp, các mô hình kinh tế tập thể, Tổ hợp tác, Hợp tác xã. Qua đó, thúc đẩy các phong trào do các cấp Hội phát động ngày càng đi vào chiều sâu, nhất là phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, tạo được không khí thi đua sôi nổi ở cấp cơ sở.

 
Bên cạnh việc phát huy và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội còn chủ động phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn thực hiện tốt chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Qua đó, các cấp Hội đa dạng hóa các nguồn vốn vay nhằm giúp cho ngày càng nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn có điều kiện vươn lên thoát nghèo.


Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Nông dân xã Phong Phú, huyện Cầu Kè đã tập trung các nguồn vốn của Hội để hỗ trợ, đầu tư giúp hội viên phát triển kinh tế. Qua đó, các hội viên, nông dân đã kết hợp nguồn vốn của Hội, vốn ngân hàng CSXH phát triển và nhân rộng nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao như trồng màu xen dừa, nuôi ếch thịt, trồng gấc, ca cao xen dừa nhằm nâng cao thu nhập cho bà con.


Để phát huy hiệu quả trong sản xuất cũng như tạo điều kiện cho hội viên và nông dân có nguồn vốn để đầu tư vào chuyển đổi sản xuất. Hội đã đầu tư nguồn vốn Quỹ HTND được 840 triệu đồng cho 23 hội viên vay để trồng dừa xen cây có múi; nuôi bò sinh sản; nuôi vịt xiêm Pháp.


Nhìn chung, hội viên, nông dân tham gia mô hình rất phấn khởi khi được tiếp cận vốn và phát huy hiệu quả nguồn vốn vay. Đồng thời, Hội cũng tổ chức thành lập chi Hội Nông dân nghề nghiệp trồng dừa xen cây có múi ở ấp Đồng Khoen (15 thành viên, diện tích gần 10ha).


Đến nay xã Phong Phú có 30 tổ Hội nghề nghiệp với 1.025 thành viên tham gia và 03 Tổ hợp tác trên cơ sở tổ Hội nghề nghiệp, với 72 thành viên. Vận động hội viên nông dân chuyển đổi từ đất giồng cát và đất lúa kém hiệu quả sang trồng màu, cây ăn trái đến nay được 112,6 ha…


Hội đã tận dụng các nguồn vốn như vốn Quỹ HTND và vốn vay ngân hàng CSXH để đầu tư; Hội sẽ vận động các thành viên sau khi vay vốn tham gia vào các chi Hội nghề nghiệp, tổ Hội nghề nghiệp để được hỗ trợ khoa học - kỹ thuật.


Bên cạnh hiệu quả mang lại từ các nguồn vốn của Hội đầu tư trong hội viên và nông dân; đối với các mô hình sản xuất trong hội viên có hiệu quả cũng được Ban Thường vụ Hội Nông dân xã Phong Phú đặc biệt quan tâm và hướng dẫn hội viên từng bước liên kết, xây dựng.


Qua các phong trào đã tạo cho hội viên nông dân phát huy tính năng động sáng tạo, tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau, thể hiện rõ qua việc các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trực tiếp giúp đỡ các hộ nghèo trong ấp cùng phát triển kinh tế như: giúp vốn, vật tư, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong sản xuất.


Hiện, nhiều bà con trên địa bàn đang phát triển mô hình nuôi ếch thịt và cung cấp ếch giống. Nuôi ếch chi phí thấp, thời gian ngắn, phù hợp với kinh tế gia đình ở nông thôn. Bình quân 01 hộ nuôi 1.000 con ếch giống, tổng chi phí đầu tư đến xuất bán khoảng 2,6 triệu đồng (gồm tiền thức ăn 1,6 triệu đồng + 01 triệu đồng tiền mua ếch giống). Hiện nay, với giá ếch thịt được lái mua xô khoảng 45.000 đồng/kg, bình quân người nuôi ếch thu 200 - 230kg ếch thịt/1.000 con ếch giống sau 2,5 tháng nuôi; cho thu nhập khá.


Bên cạnh đó, thông qua các mô hình, dự án được triển khai từ nguồn vốn vay của Quỹ HTND cũng đã giúp giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động nhàn rỗi ở nông thôn với mức thu nhập ổn định.


Có thể khẳng định, qua việc hoạt động cho vay vốn Quỹ HTND trên địa bàn đã góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển các hình thức kinh tế tập thể ở nông thôn, thúc đẩy việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, khai thác tiềm năng thế mạnh của từng vùng để tạo ra các loại nông sản hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Từ đó, khẳng định được vai trò, vị thế của tổ chức hội từng bước được củng cố, vững mạnh, làm trung tâm nòng cốt trong các phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới. Các dự án triển khai được nâng quy mô và mức vay, tạo điều kiện cho hộ vay đầu tư vào sản xuất, đảm bảo tham gia dự án có hiệu quả trở thành những mô hình điểm để hội viên dông dân đến tham quan học tập. Hộ nông dân được tham gia vay vốn là những nhân tố quan trọng đi đầu hăng hái tham gia các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 

Mỹ Ngọc
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường