Quỹ HTND góp phần hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh
08:58 - 09/10/2023
(Quỹ HTND) - Từ nguồn vốn Quỹ HTND, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Ba Vì (Thành phố Hà Nội) đã xây dựng, nhân rộng các mô hình chăn trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh hiệu quả, vươn lên làm giàu và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
Vốn Quỹ HTND đã có những tác động rất lớn đến việc nâng cao nhận thức cho các hộ hội viên, nông dân, biết đầu tư tập trung phát triển, mở rộng quy mô sản xuất



Nhiệm kỳ qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Hội Nông dân thành phố Hà Nội, Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì, hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân của huyện đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động.


Trong nhiệm kỳ qua, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về “Đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND”, được sự quan tâm tạo điều kiện của Hội Nông dân Thành phố Hà Nội, Huyện uỷ Ba Vì, với tinh thần chủ động, quyết liệt trong tham mưu và chỉ đạo, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Ba Vì đã làm tốt công tác vận động, xây dựng, quản lý nguồn vốn Quỹ HTND và huy động các nguồn vốn giúp hội viên, nông dân phát triển sản xuất hiệu quả.


Ba Vì là huyện xa trung tâm Thủ đô Hà Nội, với tổng diện tích 424,5 km2. Toàn huyện có trên 30 vạn người, trong đó khoảng trên 70% dân số sống bằng nghề nông nghiệp.


Các cấp Hội thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt nội dung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc, nội dung hoạt động của Quỹ HTND.


Từ đó, kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo mới của Trung ương, thành phố đến 100% cán bộ, hội viên; nhất là Đề án 996- ĐA/HNDTW và Chỉ thị số 27/CT-UBND đến cán bộ, hội viên, nông dân trong toàn huyện thông qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt chi, tổ hội định kỳ và qua hệ thống truyền thanh cơ sở.


Để tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND trên địa bàn huyện, hàng năm Hội đã chủ động báo cáo Thường trực Huyện uỷ - HĐND- UBND cấp bổ sung nguồn ngân sách cho Quỹ HTND huyện theo tinh thần Chỉ thị số 27/CT-UBND ngày 20/10/2009 của UBND Thành phố.


Kết quả, trong nhiệm kỳ nguồn vốn Quỹ HTND cấp huyện và cơ sở tăng 4.372,36 triệu đồng, trong đó nguồn vốn cấp huyện tăng 2.400 triệu đồng, nguồn vốn cơ sở tăng 1.972,36 triệu đồng (bao gồm nguồn ngân sách 1.065 triệu đồng và nguồn vận động cơ sở tăng 907,36 triệu đồng).


Bên cạnh đó, Hội còn làm tốt công tác tiếp nhận và quản lý nguồn vốn Quỹ HTND cấp trên với tổng dư nợ đến nay đạt trên 48,25 tỷ đồng, trong đó nguồn Trung ương ủy thác là 01 dự án, dư nợ 20 hộ vay 800 triệu đồng; nguồn thành phố ủy thác là 107 dự án, dư nợ 47.450 triệu đồng.


Tính riêng 5 năm 2018- 2023, doanh số cho vay nguồn vốn Quỹ HTND trong toàn huyện đạt 63,630,9 tỷ đồng, xây dựng được 171 dự án gắn với xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, mô hình chi, tổ Hội nghề nghiệp, Tổ hợp tác và Hợp tác xã hỗ trợ 2.575 lượt hộ vay, trong đó doanh số cho vay nguồn trung ương ủy thác là 800 triệu đồng, nguồn thành phố là 49,850 tỷ đồng, nguồn huyện là 7 tỷ đồng và nguồn cơ sở là 5,980 tỷ đồng.


Dư nợ cho vay trong toàn huyện đến nay đạt 57,312 tỷ đồng ở 154 dự án với 2.087 hộ vay, tăng so với đầu nhiệm kỳ là 22,623 tỷ đồng. Quá trình triển khai thực hiện Ban Điều hành Quỹ HTND huyện đã tiếp nhận, chỉ đạo triển khai việc bình xét, lập dự án và giải ngân đảm bảo đúng quy định, thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng nguồn vốn tại xã và hộ vay vốn.


Phương thức cho vay hiện nay đã phát huy được tính liên kết trong cộng đồng không những tạo điều kiện cho các thành viên vay vốn gắn bó, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất mà còn tác động tích cực khuyến khích người vay sản xuất hàng hóa theo đúng quy trình kỹ thuật, thúc đẩy ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, giảm thiểu tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt, bảo quản chế biến, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp, mất an toàn vệ sinh lao động, ô nhiễm môi trường.


Để quản lý và và sử dụng nguồn Quỹ HTND có hiệu quả, đúng quy định Hội Nông dân huyện và các cơ sở đã chủ động làm tốt công tác kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành, kiểm soát Quỹ khi có sự thay đổi về công tác cán bộ.


Đồng thời thực hiện việc quản lý, điều hành Quỹ HTND theo đúng Điều lệ Quỹ HTNDTW và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ, Ban Điều hành Quỹ HTND thành phố Hà Nội; làm tốt công tác tập huấn cán bộ Ban điều hành, Ban Quản lý Quỹ HTND cấp huyện và cơ sở.


Việc cho vay và quản lý các nguồn vốn vay được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục của Điều lệ Quỹ HTND TW và Hội cấp trên; công tác bình xét công khai, dân chủ, đúng đối tượng từ chi, tổ hội; chấp hành nghiêm việc thu phí, thu gốc, không có nợ quá hạn.


Lồng ghép với hoạt động cho vay, trong 5 năm qua Hội Nông dân các cấp trên địa bàn huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, Công ty, doanh nghiệp tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT cho 90.814 lượt người; tư vấn hỗ trợ, dạy nghề cho 1.046 hội viên; cung ứng 3.147 tấn phân bón theo hình thức trả chậm giúp người vay phát huy hiệu quả đồng vốn, hạn chế rủi ro tín dụng tại địa bàn.


Song song với việc quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, 5 năm qua Hội Nông dân huyện đã tích cực phối hợp huy động nguồn vốn hỗ trợ giúp hội viên, nông dân phát triển và mở rộng sản xuất thông qua việc thỏa thuận ký kết hợp đồng ủy thác với các ngân hàng, tiếp nhận các chương trình hỗ trợ vốn của thành phố, của huyện và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.


Đến nay, toàn huyện đang quản lý có hiệu quả trên 700 tỷ đồng nguồn vốn cho trên 10.000 hộ vay. Trong đó: Vốn vay ngân hàng CSXH là 312,611 tỷ đồng cho 6.261 hộ; ngân hàng Nông nghiệp & PTNT là 325,414 tỷ đồng cho 2.955 hộ vay.


Từ các nguồn vốn vay trên đã giúp các hộ hội viên nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất góp phần vào việc hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm của huyện.


Đồng thời tạo điều kiện để nông dân phát huy thế mạnh, tiềm năng sẵn có của từng vùng mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi xây dựng các mô hình kinh tế tiêu biểu như chăn nuôi bò sữa, trồng chè ở các xã miền núi; trồng cây ăn quả, nuôi gà thả vườn ở các xã đồi gò; nuôi trồng thuỷ sản, trồng lúa chất lượng cao ở các xã đồng bằng đóng góp tích cực trong việc nâng cao thu nhập cho người nông dân và thực hiện xây dựng nông thôn mới.


Bên cạnh đó, các cấp Hội còn trực tiếp, phối hợp vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, nông dân thành lập, duy trì phát triển các chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp, các mô hình kinh tế tập thể, Tổ hợp tác, HTX; các chi, tổ Hội nông dân nghề nghiệp. Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân.


Để phát huy hiệu quả Quỹ HTND, hàng năm, Hội ND huyện định hướng, lựa chọn mô hình phù hợp hướng dẫn hội viên xây dựng dự án vay vốn, đồng thời tăng cường chỉ đạo, giám sát thực hiện trình tự các khâu cho vay đảm bảo đúng quy trình. Sau khi giải ngân, Hội ND tiến hành kiểm tra việc sử dụng vốn của các hội viên, đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích. 


Nhiều mô hình, dự án liên kết đạt hiệu quả nhờ biết tận dụng tốt lợi thế vùng, phát huy được các thế mạnh của mỗi địa phương cũng đã góp phần hình thành nên những vùng sản xuất hàng hóa nông sản phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới.



Bên cạnh đó, các mô hình phát triển sản xuất vừa tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho những hộ trực tiếp tham gia dự án vừa đóng góp tích cực trong việc phát triển sản xuất nông nghiệp, ngành nghề thủ công, làng nghề truyền thống gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.



Thông qua hoạt động vay vốn Quỹ, nhiều loại hình tổ, nhóm nông dân liên kết, hợp tác giúp nhau gắn với công tác xã hội cũng được hình thành, phát triển. Các dự án khi triển khai đều được cấp ủy, chính quyền các cấp tin tưởng, tạo điều kiện trong quá trình triển khai thực hiện.


Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 12 chi hội nghề nghiệp, 151 tổ Hội nghề nghiệp, phối hợp thành lập mới 5 HTX, 162 tổ hợp tác; nhiệm kỳ 2018- 2023 đã có 49.721 lượt hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp và 3.061 hộ được Hội giúp đỡ thoát nghèo, cận nghèo.


Từ thực tế công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện việc quản lý nguồn vốn Quỹ HTND các cấp giúp hội viên phát triển kinh tế, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Ba Vì còn thường xuyên triển khai tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý Quỹ HTND các cấp; đặc biệt là nghiệp vụ về cho vay và nghiệp vụ tài chính, kế toán Quỹ.


Đồng thời chú trọng công tác sơ kết, tổng kết định kỳ để đánh giá những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế, thiếu sót nhằm kịp thời khắc phục; phổ biến nhân rộng các mô hình đạt kết quả tốt. Quan tâm công tác thi đua, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt công tác Quỹ, hội viên sử dụng hiệu quả đồng vốn.


Song song với việc hỗ trợ hội viên, nông dân về nguồn vốn vay, công tác tập huấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con cũng được các cấp Hội triển khai thực hiện thường xuyên.


Mặt khác, các cấp Hội trong tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân tăng cường việc kết nối liên kết trong sản xuất, cung ứng vật tư, cây, con giống, xây dựng thương hiệu, quảng bá và giới thiệu sản phẩm.



Có thế thấy, công tác Hội ở những nơi có dự án Quỹ HTND ngày càng được củng cố vững mạnh, hội viên, nông dân phấn khởi, hăng hái tham gia phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đội ngũ cán bộ Hội các cấp năng lực nghiệp vụ ngày càng được nâng lên, có điều kiện tiếp cận với kiến thức quản lý tài chính trong quá trình tổ chức triển khai dự án và hoạt động nhận ủy thác.




 

Hà Tuyên
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường