Bắc Ninh: Vốn Quỹ giúp hội viên, nông dân tăng thu nhập
16:56 - 02/10/2023
(Quỹ HTND) -Thời gian qua, Quỹ HTND đã giúp hàng nghìn hộ nông dân có điều kiện phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi góp phần tiếp sức, đồng hành cùng bà con vượt khó, làm giàu  thông qua những mô hình điểm.
Quỹ HTND là một trong những nguồn tín dụng quan trọng giúp nhiều hộ nông dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập

 
 
Quỹ HTND các cấp đều được quản lý, điều hành hoạt động chặt chẽ, đúng với điều lệ, quy chế quản lý Quỹ, không có nợ xấu hay chiếm dụng vốn. Nguồn vốn đã thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế của nông dân tại địa phương.


Để nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội hàng năm xây dựng các mô hình điểm vay vốn Quỹ HTND với nhiều mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Bên cạnh đó, Hội ND tỉnh còn lồng ghép việc giải ngân vốn Quỹ HTND với hoạt động chuyển giao tiến bộ KHKT, thành lập các mô hình liên kết, hợp tác sản xuất góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập cho hội viên, nông dân.


Hàng năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong việc cấp một phần kinh phí từ ngân sách địa phương nhằm giúp tăng nguồn Quỹ HTND ngay tại cơ sở.


Bên cạnh việc tập trung cho vay phát triển sản xuất, Hội còn chú trọng tới hoạt động tư vấn, hướng dẫn hội viên, nông dân sử dụng đồng vốn vay có hiệu quả; đồng thời, thực hiện đúng các quy định về quản lý vốn, thu hồi nợ đến hạn nhằm bảo toàn và không ngừng tăng trưởng nguồn vốn.


Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ HTND, ngày 27/9/2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 335 về việc phê duyệt Đề án "Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển Quỹ HTND tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 – 2030".


Mục tiêu của đề án nhằm giúp nông dân tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi của tỉnh, thêm nguồn vốn để đầu tư, mở rộng và áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh từ Quỹ HTND các cấp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.


Theo đó, giai đoạn 2021-2025, Bắc Ninh đảm bảo nguồn ngân sách cấp tỉnh hỗ trợ cho Quỹ HTND từ 10 tỷ đồng trở lên/năm và từ 15 tỷ đồng trở lên/năm giai đoạn 2026-2030. Nguồn vốn cấp huyện: ngân sách cấp huyện cấp từ 300 triệu đồng trở lên/đơn vị/năm. Nguồn vốn cấp xã: Ngân sách cấp xã cấp từ 10 triệu đồng trở lên/đơn vị/năm.


Hội ND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Quỹ HTND; giao chỉ tiêu vận động tăng trưởng quỹ cho các cấp Hội; thực hiện hỗ trợ vốn đúng mục đích, đối tượng.


Đồng thời, các cấp Hội ND trong tỉnh còn tập trung nguồn lực hỗ trợ xây dựng thành công các mô hình nông dân phát triển kinh tế, làm giàu và giảm nghèo bền vững; đưa việc xây dựng và nhân rộng mô hình phát triển kinh tế, làm giàu và giảm nghèo bền vững ở nông thôn trở thành nhiệm vụ thường xuyên hàng năm của các cấp Hội.


Công tác quản lý cho vay và thu hồi vốn Quỹ luôn được các cấp Hội tập trung chỉ đạo thực hiện theo đúng hướng dẫn. Nguồn vốn Quỹ HTND của tỉnh và Trung ương ủy thác 100% được cán bộ Hội ND tỉnh trực tiếp giám sát việc giải ngân. Do đó, nguồn vốn vay đảm bảo không bị tồn đọng, không có nợ quá hạn.


Đáng chú ý, để tăng hiệu quả nguồn vốn vay, Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh còn gắn việc cho vay vốn với công tác hướng dẫn hội viên, nông dân thành lập các tổ, nhóm liên kết thực hiện sản xuất theo chuỗi gắn với tiêu thụ sản phẩm giúp đem lại hiệu quả kinh tế cao.


Quỹ HTND là một trong những nguồn tín dụng quan trọng giúp nhiều hộ nông dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập.


Trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng nguồn Quỹ HTND là 3,243 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đạt hơn 117,6 tỷ đồng.


Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh đã chỉ đạo thu hồi nguồn vốn 6,4 tỷ đồng thuộc 13 dự án đến hạn và thẩm định, giải ngân 6,4 tỷ đồng cho 13 dự án mới. Nguồn vốn vay được các cấp Hội giải ngân kịp thời, đúng đối tượng theo dự án được phê duyệt.


Từ nguồn vốn Quỹ đã tạo động lực quan trọng giúp nông dân xây dựng các mô hình chăn trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh hiệu quả, vươn lên làm giàu và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.


Để nguồn vốn Quỹ HTND phát huy hiệu quả, Hội ND tỉnh luôn chú trọng công tác huy động xây dựng Quỹ, quản lý, điều hành, thẩm định dự án và giải ngân nguồn vốn bảo đảm thực hiện đúng quy trình, thủ tục quy định. Đồng thời, Hội cũng sẽ lựa chọn những mô hình vay vốn phù hợp, có tính khả thi, đảm bảo phát huy hiện quả nguồn vốn và có khả năng nhân rộng.


Từ nguồn vốn Quỹ HTND, hội viên, nông dân đã xây dựng, nhân rộng các mô hình chăn trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh hiệu quả, vươn lên làm giàu và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.


Điển hình như: Mô hình sản xuất nông sản sạch theo hướng công nghệ cao ở xã Minh Tân (huyện Lương Tài); mô hình sản xuất rau an toàn, trồng cây ăn quả ở xã Việt Đoàn (huyện Tiên Du); phát triển nghề mộc ở xã Trung Nghĩa (huyện Yên Phong), phường Võ Cường, Khúc Xuyên (thành phố Bắc Ninh); phát triển VAC, nuôi trồng thủy sản ở huyện Thuận Thành, Gia Bình; phát triển nghề may công nghiệp ở thành phố Từ Sơn…


Thông qua hoạt động vay vốn Quỹ, nhiều loại hình tổ, nhóm nông dân liên kết, hợp tác giúp nhau gắn với công tác xã hội cũng được hình thành, phát triển. Các dự án khi triển khai đều được cấp ủy, chính quyền các cấp tin tưởng, tạo điều kiện trong quá trình triển khai thực hiện.


Hội ND tỉnh cũng tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Quỹ HTND các cấp có trình độ, năng lực chuyên môn tốt đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ, góp phần đẩy mạnh hoạt động của Hội và phong trào nông dân.


Thực tế, trên địa bàn tỉnh, nhiều dự án sau khi triển khai đã xây dựng được các mô hình nông dân liên kết sản xuất, kinh doanh. Thông qua các dự án vay vốn Quỹ HTND, hội viên, nông dân đã thay đổi tư duy từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết nhóm, đầu tư thâm canh, tăng năng suất, tăng giá trị nông sản.


Với số vốn 50 triệu được vay từ nguồn Quỹ HTND tỉnh trong thời gian 36 tháng thuộc dự án phát triển đồ mộc, ông Ngô Văn Quang ở phường Khúc Xuyên, TP.Bắc Ninh đã đầu tư mua thêm máy móc và gỗ nguyên liệu để phát triển sản xuất. Nhờ đó khối lượng sản phẩm làm ra nhiều hơn, chất lượng mẫu mã cũng đẹp hơn, đáp ứng được yêu cầu của thị trường.


Hiện, xưởng sản xuất của ông Quang tạo việc làm cho 5 lao động với thu nhập ổn định 7 triệu đồng/lao động/tháng. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông thu lãi 400 triệu đồng.


Hợp tác xã sản xuất rau củ quả nông sản an toàn thôn Liên Ấp, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du là một trong những đơn vị được tiếp cận nguồn Quỹ HTND.


Hợp tác xã sản xuất rau củ quả nông sản an toàn thôn Liên Ấp được thành lập với 134 hộ tham gia trên diện tích gần 40 ha. Tuy nhiên, nguồn thu nhập chỉ xoay quanh việc trồng rau, nên các thành viên trong hợp tác xã đa phần đều thiếu vốn sản xuất. Trước khó khăn đó, Hội Nông dân tỉnh đã tạo điều kiện cho các thành viên trong hợp tác xã vay số tiền trên 1 tỷ đồng để mua sắm các trang thiết bị máy móc để mở rộng trồng rau VietGAP.


Nguồn vốn Quỹ HTND đã giúp các thành viên trong hợp tác vượt qua giai đoạn khó khăn và trở thành Hợp tác xã điển hình trong việc sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh.  Đến nay, doanh thu của Hợp tác xã đạt từ 6-7 tỷ đồng/năm.


Công tác Hội ở những nơi có dự án Quỹ HTND ngày càng được củng cố vững mạnh, hội viên, nông dân phấn khởi, hăng hái tham gia phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đội ngũ cán bộ Hội các cấp năng lực nghiệp vụ ngày càng được nâng lên, có điều kiện tiếp cận với kiến thức quản lý tài chính trong quá trình tổ chức triển khai dự án và hoạt động nhận ủy thác.


Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương nông dân điển hình, mạnh dạn đầu tư, áp dụng tiến bộ KHKT, kinh nghiệm vào sản xuất từ đó tăng lợi nhuận trên cùng một diện tích; cũng từ phong trào này đã hình thành nhiều mô hình kinh tế tập thể cho hiệu quả kinh tế cao và góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn có thêm thu nhập.


Để vốn Quỹ phát huy hiệu quả, các cấp Hội còn gắn kết việc cho vay vốn với các chương trình khác như khuyến nông, khuyến lâm, đào tạo nghề; phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Đồng thời tạo điều kiện cho các hộ tham gia dự án từ Quỹ HTND đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm các mô hình sản xuất hiệu quả trong và ngoài tỉnh.


Bên cạnh việc phát huy và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội còn chủ động phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn thực hiện tốt chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Qua đó, các cấp Hội đa dạng hóa các nguồn vốn vay nhằm giúp cho ngày càng nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn có điều kiện vươn lên thoát nghèo.


Có thể khẳng định, nguồn vốn Quỹ HTND đã trở thành một kênh tín dụng hết sức quan trọng cho bà con hội viên, nông dân, giúp cho nhiều dự án phục hồi và phát triển; tạo được việc làm cho nông dân, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, phát triển kinh tế hộ gia đình góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong hệ thống chính trị.
 
 

Ngọc Mỹ
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường