Hà Giang: Tổng nguồn vốn Quỹ đạt trên 30 tỷ đồng
15:16 - 27/09/2023
(Quỹ HTND)- Từ đầu năm đến nay, ngân sách địa phương đã cấp bổ sung cho Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp 3.475 triệu đồng. Trong đó cấp tỉnh 1.500 triệu đồng; cấp huyện 1.975 triệu đồng, nâng tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đạt 30,52 tỷ đồng, trong đó: Quỹ cấp tỉnh 22,59 tỷ đồng; Quỹ cấp huyện 7,92 tỷ đồng. Các hội viên vay vốn chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, dịch vụ, nhờ đó nhiều hộ nông dân đã trở lên khá, giàu, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Nhiều hộ nông dân đã trở lên khá, giàu từ vốn Quỹ.


Mỗi dự án cho vay của Quỹ đều mang tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện thực tiễn, gắn với vùng chuyên canh, phát huy thế mạnh của từng địa phương. Tiêu biểu như các mô hình: Trồng và chăm sóc cam theo hướng VietGAP tại các xã Vĩnh Phúc, Đồng Yên, Tiên Kiều, Vĩnh Hảo (huyện Bắc Quang); xã Yên Hà, Hương Sơn (huyện Quang Bình); chăn nuôi trâu tại các xã Vĩ Thượng, thị trấn Yên Bình  (huyện Quang Bình); trồng “Na núi đá” phường Quang Trung (thành phố Hà Giang); mô hình “Nông dân làm du lịch” - nhà nghỉ Homestay xã Lũng Cú (huyện Đồng Văn), xã Du Già (huyện Yên Minh)...
 
 
Thực hiện mô hình “Chăm sóc cam theo hướng VietGAP”, 12 hộ tại các chi hội thôn Vĩnh Xuân, Vĩnh Chúa và Vĩnh Ban - xã Vĩnh Phúc (huyện Bắc Quang) được vay 600 triệu đồng nguồn Quỹ HTND Trung ương. Là người tham gia vào dự án, ông Hoàng Văn Khang – thôn Vĩnh Bang được tham gia vào các lớp tập huấn do Hội tổ chức về chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăm sóc cam... Nhờ đó, ông đã biết sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP và xây dựng tem nhãn cho sản phẩm giúp đầu ra thuận lợi.
 
 
Sau 4 năm triển khai, 12 hộ thực hiện dự án đã thay đổi nhận thức về lợi ích sản xuất theo hướng an toàn, nông nghiệp hữu cơ; năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm được nâng lên rõ rệt; cùng với đó, các hộ còn tuyên truyền cho các hộ khác trên địa bàn để cùng “sản xuất sạch” đảm bảo an toàn.
 
 
Từ việc thay đổi tư duy sản xuất, các hộ vay vốn thực hiện dự án đã có mức thu nhập khá. Điển hình như các hộ: Bà Lê Thị Lan, bà Hà Thị Lập, ông Nguyễn Văn Hảo, ông Đỗ Văn Phương có mức thu nhập bình quân sau khi trừ mọi chi phí đạt từ 250 - 300 triệu đồng/năm, tăng gấp đôi so với trước khi tham gia dự án.
 
 
Tương tự, tại thành phố Hà Giang, ông Đỗ Tiến Phúc (tổ 3, phường Quang Trung) từ nguồn vốn vay Quỹ HTND đã đầu tư mua phân bón, cải tạo lại vườn cây ăn quả có múi của gia đình. Với diện tích vườn gần 2ha, trồng hơn 200 gốc bưởi, cam các loại đã mang về thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm cho gia đình.
 
 
Chi Hội nghề nghiệp trồng na phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) được vay 450 triệu đồng Quỹ HTND tỉnh. Dự án được triển khai đã đem lại thành công trong việc sản xuất na an toàn; các hộ dân đã đoàn kết, liên kết để sản xuất sạch: 100% các hộ gia đình không sử dụng thuốc diệt cỏ, thay vào đó là mua máy phát cỏ để chăm sóc vườn na; mua phân bón Silic bón lót và bón thúc cho cây na...
 
 
Từ 21 thành viên ban đầu, hiện chi Hội nghề nghiệp trồng na phường Quang Trung đã thu hút thêm 43 thành viên. Với việc cùng tổ chức sản xuất, cùng tiến hành đồng bộ các quy trình trồng na, đến nay chi Hội nghề nghiệp trồng na phường Quang Trung đã tạo ra sản phẩm na chất lượng, mã đẹp và được tiêu thụ tốt ngay tại thị trường trong tỉnh. Tiêu biểu như các hộ: Lê Thị Hà, Vi Văn Bảo, Nguyễn Minh Hùng, Trần Thị Hằng, Vi Thị Thanh, Nguyễn Thị Hoà. Sau hơn 4 năm thành lập, các thành viên chi Hội có tổng thu hoạch đạt 80,4 tấn na/30ha đem về thu nhập hơn 4 tỷ đồng/năm.
 
 
 Thực hiện chương trình phối hợp với ngân hàng CSXH, đến nay tổng dư nợ qua Hội đạt 1.215.047 triệu đồng với 24.314 hộ vay thông qua 677 Tổ TK&VV.
 
 
Năm 2022, anh Đặng Văn Hiển ở thôn Ngọc Thượng - xã Ngọc Linh (huyện Vị Xuyên) được vay 50 triệu đồng ngân hàng CSXH để mua 02 con trâu sinh sản. Đến nay, sau hơn một năm, hai con trâu sinh sản đã đẻ được 02 con, giúp anh trả được vốn vay ngân hàng và có giống trâu để chăn nuôi lâu dài, ổn định cuộc sống.
 
 
Hay anh Hoàng Văn Hướng, thôn Bản Qua 2, xã Tân Tiến (huyện Hoàng Su Phì) được ngân hàng CSXH huyện cho vay 30 triệu đồng đầu tư xây dựng chuồng trại và mua lợn nái, trâu về nuôi sinh sản. Trên diện tích gần 2.000m2, anh bố trí khu vực chăn nuôi, khu vực trồng rau và trồng mận Tam hoa. Đến nay, mô hình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế tổng hợp đem lại thu nhập 3 - 5 triệu đồng/tháng cho gia đình anh. Cuối năm 2022 vừa qua, gia đình anh đã thoát nghèo.
 
 
Bên cạnh đó, thực hiện thỏa thuận với ngân hàng NN&PTNT, đến nay tổng dư nợ đạt 51,79 tỷ đồng cho 529 hộ vay thông qua 15 Tổ Vay vốn.
 
 
Tiêu biểu như ông Đặng Văn Thàng, thôn Nậm Nịch, xã Thanh Đức (huyện Vị Xuyên) được vay vốn Agribank Thanh Thủy để đầu tư chuyên canh về chè và thảo quả. Sau nhiều năm sản xuất, đến nay ông Thàng duy trì hoạt động HTX chuyên thu mua, chế biến chè và thảo quả cho thu nhập ổn định. Năm 2023, ông tiếp tục vay 200 triệu để đầu tư máy móc phục vụ cho HTX để đáp ứng nhu cầu khách hàng Trung Quốc.
 
 
Thời gian tới, thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển nông nghiệp sạch, hữu cơ, Hội ND tỉnh sẽ hướng đến việc cho vay Quỹ HTND phát triển các mô hình nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, gắn với bảo vệ môi trường; thành lập các HTX, tổ hợp tác để quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay.
Minh Quân
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường