Quỹ HTND Bình Định: Đòn bẩy giúp nông dân phát triển sản xuất
15:17 - 23/08/2023
(Quỹ HTND) - Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân là một trong những nguồn tín dụng quan trọng giúp nông dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn. 
Mô hình trồng rau hiệu quả của hội viên nông dân huyện Tây Sơn Bình Định từ nguồn vốn vay Quỹ HTND 


Cũng nhờ nguồn vốn này nhiều gia đình hội viên khó khăn, thiếu vốn đã có vốn để đầu tư phát triển kinh tế xây dựng được các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả; từng bước nâng cao thu nhập và xóa đói giảm nghèo. Từ đó góp phần quan trọng để mỗi địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.


Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế, Hội Nông dân tỉnh đã tích cực huy động nguồn lực bổ sung vào Quỹ hỗ trợ nông dân, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên được vay vốn. Cùng với đó, phối hợp với ngành chức năng chuyển giao kỹ thuật, giúp bà con phát huy giá trị vốn vay. Nhờ đó, nhiều nông dân đã vượt khó vươn lên thoát nghèo, khá giả.


Nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu về vốn cho hội viên nông dân (HVND) trong tỉnh, nhất là đối với những nông hộ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, từ năm 2021 đến nay, Hội Nông dân (HND) tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân”, trong đó chú trọng đến công tác huy động các nguồn vốn bổ sung vào Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) và giúp nông dân phát huy nguồn vốn vay.


Trên tinh thần đó, HND tỉnh đã tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh; đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân, HVND đóng góp Quỹ HTND giúp nông dân được vay vốn, đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Hội đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các cấp chính quyền địa phương và nông dân.


Hiện tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh hơn 81,748 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Trung ương ủy thác 15,460 tỷ đồng, vốn tỉnh (kể cả cấp huyện, xã) hơn 66,288 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, Quỹ HTND các cấp trong tỉnh tăng hơn 7 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, đạt 128% so với chỉ tiêu Trung ương HND giao.


Công tác quản lý tài chính của Quỹ HTND được thực hiện đúng quy định của Nhà nước; việc cho vay vốn đảm bảo nguyên tắc bình xét công khai, dân chủ từ chi, tổ hội có sự tham gia của chính quyền địa phương. Từ nguồn vốn này, các cấp HND trong tỉnh đã giải quyết cho 2.528  lượt hộ vay vốn, thời hạn tối đa 36 tháng, mức phí 0,7%/tháng để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, phát triển nghề truyền thống…


Cùng với đó, HND tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 225 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi bò lai chất lượng cao; nuôi tôm; trồng và chăm sóc bưởi da xanh, rau an toàn, nấm, đậu phụng; kỹ thuật ghép cây cảnh… cho hơn 13.515 lượt HVND.


Nhờ đó, nhiều HVND, trong đó có điển hình là hộ ông Phạm Đình Thọ, ở xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ đã phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, có thu nhập khá. Ông Thọ chia sẻ: Số tiền 30 triệu đồng vay từ Quỹ HTND, tôi đã đầu tư mua 2 con bê giống về nuôi.


Một năm sau bê giống trưởng thành, tôi bán bê để mua bò sinh sản về nuôi. Cách làm này giúp tôi sớm hoàn trả được nợ vay, phát triển đàn bò lên 7 con và tích lũy để đầu tư nuôi cá, trồng keo lai, nâng cao thu nhập. Cùng với việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, tôi còn chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ các HVND trong thôn vượt khó vươn lên.


Theo HND tỉnh, phần lớn các hộ vay vốn từ Quỹ HTND đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm. Đáng chú ý là các hộ vay vốn đã tự nguyện chia sẻ, đóng góp vào Quỹ HTND ở cơ sở để các hộ khác vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.


Bà Lê Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch HND tỉnh, cho biết: Để nguồn vốn từ Quỹ HTND phát huy hiệu quả hơn nữa, HND tỉnh sẽ tiếp tục củng cố và đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý Quỹ các cấp theo hướng chuyên nghiệp. Hội cũng chỉ đạo các cấp hội trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HVND đóng góp, ủng hộ tăng trưởng vốn Quỹ HTND.


Số vốn huy động hoặc thu hồi được sẽ giải quyết nhanh cho HVND vay theo dự án, phương án sản xuất kinh doanh phù hợp; đồng thời xây dựng mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả và tổ chức cho HVND tham quan, học tập, nhân rộng. HND tỉnh cũng sẽ hướng dẫn thành lập tổ, nhóm liên kết sản xuất, giúp nông dân học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để cùng phát triển. Như vậy là vừa trao cho HVND chiếc “cần câu” vừa giúp bà con “câu được cá”.


Để vốn quỹ phát huy hiệu quả, các cấp Hội còn gắn kết việc cho vay vốn với các chương trình khác như khuyến nông, khuyến lâm, đào tạo nghề; phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Đồng thời tạo điều kiện cho các hộ tham gia dự án từ Quỹ HTND đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm các mô hình sản xuất hiệu quả trong và ngoài tỉnh.


Bên cạnh việc phát huy và sử dụng Quỹ HTND hiệu quả, các cấp Hội còn phối hợp với các ngân hàng thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Trong 10 năm qua, toàn tỉnh Hà Nam đã có hơn 9.000 hội viên nông dân thoát nghèo.


Thời gian tới, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Quỹ HTND; giao chỉ tiêu vận động tăng trưởng quỹ cho các cấp Hội; thực hiện hỗ trợ vốn đúng mục đích, đúng đối tượng. Đồng thời, các cấp Hội ND trong tỉnh sẽ tập trung nguồn lực hỗ trợ xây dựng thành công các mô hình nông dân phát triển kinh tế, làm giàu và giảm nghèo bền vững; đưa việc xây dựng và nhân rộng mô hình phát triển kinh tế, làm giàu và giảm nghèo bền vững ở nông thôn trở thành nhiệm vụ thường xuyên hàng năm của các cấp Hội.
Anh Thư
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường