Trà Vinh: Tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND đạt gần 20 tỷ đồng
18:11 - 28/07/2023
(Quỹ HTND) – Thời gian qua, từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân, Hội Nông tỉnh đã thực hiện nhiều đề án và chính sách hỗ trợ về vốn, cây, con giống, quy trình sản xuất để nông dân từng bước xây dựng được mô hình sản xuất đáp ứng được yêu cầu của thị trường, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. 
Mô hình trồng bưởi da xanh mang lại hiệu quả kinh tế từ nguồn vốn vay Quỹ HTND

Nhờ đó, tăng trưởng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt 19,683 tỷ đồng, bình quân mỗi năm tăng 26,24%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết; nâng tổng nguồn vốn quỹ toàn tỉnh đạt 44,132 tỷ đồng.


Công tác quản lý, điều hành cho vay đúng theo quy định, đảm bảo an toàn nguồn vốn. Các dự án từ nguồn vốn QHTND góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, thực hiện có hiệu quả chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh; thành lập các chi, tổ Hội nghề nghiệp, duy trì chế độ sinh hoạt hàng tháng để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản.

 
Để nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân được đầu tư đúng đối tượng, phát huy được hiệu quả, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội khảo sát thực tế nhu cầu vay vốn của các hộ; ưu tiên lựa chọn những mô hình, dự án phù hợp với vùng, miền để phát triển sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.

 
Đồng thời, để giúp các hội viên vay vốn sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả nguồn vốn các cấp Hội nông dân đã phối hợp với các ngành chuyên môn tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, lồng ghép các chương trình, dự án của ngành nông nghiệp để phổ biến những kinh nghiệm hay, mô hình trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả, đem lại thu nhập cao.


Bên cạnh đó, các cấp Hội còn tích cực thực hiện chương trình phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội theo văn bản liên ngành 3948/VBLL ngày 03/12/2014 giữa Hội Nông dân Việt Nam và Ngân hàng chính sách xã Hội Việt Nam về việc ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Hiện, tổng dư nợ của các chương trình tín dụng chính sách đạt 1.223 tỷ đồng với 38.990 thành viên tham gia.

 
Mặt khác, các cấp Hội phối hợp chặt chẽ với chi nhánh Ngân hàng NN & PTNT, Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt triển khai nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Qua đó đã giúp cho hội viên nông dân có vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo và làm giàu, khắc phục vay nặng lãi, tín dụng đen, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn.

 
Bên cạnh đó, các cấp Hội còn tích cực thực hiện chương trình phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội theo văn bản liên ngành 3948/VBLL ngày 03/12/2014 giữa Hội Nông dân Việt Nam và Ngân hàng chính sách xã Hội Việt Nam về việc ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Hiện, tổng dư nợ của các chương trình tín dụng chính sách là 1.498.652,86 triệu đồng, với 1.206 Tổ TK&VV, có 46.502 thành viên tham gia.


Chương trình phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại địa phương cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hiện, tổng dư nợ của các chương trình tín dụng là 2.529.625 triệu đồng, với 1.000 Tổ LDVV, có 31.992 hộ vay vốn.


Các dự án triển khai từ nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân đều sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả, không có hiện tượng sử dụng vốn sai mục đích. Các mô hình Quỹ Hỗ trợ nông dân đã tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cho xã hội, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân, là các điển hình để nông dân học tập và làm theo.


Hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân gắn với xây dựng chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp nhằm nâng cao quy mô sản xuất và sản xuất hàng hóa, thúc đẩy các hình thức kinh tế tập thể, liên kết, hợp tác sản xuất góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn. Một số mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế gắn với xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

 
Nhằm phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn vay, các cấp Hội còn phối hợp với các cấp, các ngành, các doanh nghiệp tổ chức dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung cấp thông tin về khoa học kỹ thuật, thị trường, quảng bá, giới thiệu, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp nhằm góp phần tiêu thụ sản phẩm, nâng cao đời sống cho nông dân.


Các hoạt động tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, hỗ trợ hội viên, nông dân khắc phục hậu quả của thiên tai, dịch bệnh tiếp tục thực hiện tốt. Cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh.


Có thể thấy, hoạt động của Quỹ HTND ngày càng có nhiều đổi mới, tập trung cho vay vào các dự án liên kết theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng, duy trì và phát triển các chi/tổ Hội ND nghề nghiệp. Các dự án mới đều hướng đến những loại sản phẩm là cây, con chủ lực đặc trưng của địa phương nhằm chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong nông thôn, mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của hội viên, nông dân; góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.
 

Thanh Thu
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường