Vốn Quỹ HTND giúp phát huy tốt các thế mạnh của địa phương
16:00 - 02/07/2023
(Quỹ HTND) - Được vay vốn Quỹ, nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế tập thể tại địa phương.
Nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả, tạo được không khí thi đua sôi nổi ở các vùng nông thôn, gắn kết hội viên, nông dân cùng nhau phát triển sản xuất, nâng cao giá trị của hàng hóa, tạo ra vùng sản xuất tập trung



Ban Thường vụ Hội ND tỉnh luôn xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của nguồn vốn Quỹ HTND các cấp, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội và phong trào nông dân.


Nguồn vốn ngày càng lớn mạnh đã giúp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của hội viên, nông dân trên địa bàn trở nên thuận lợi, có thêm nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu.


Để nguồn Quỹ HTND phát huy hiệu quả tối đa, với số vốn được cấp bổ sung hàng năm, Ban điều hành Quỹ HTND căn cứ vào nhu cầu của hội viên, chỉ đạo Hội ND các cấp tiến hành khảo sát, bình xét, lựa chọn và hướng dẫn các hộ xây dựng phương án sản xuất - kinh doanh; thẩm định trước khi giải ngân.


Các mô hình vay vốn Quỹ HTND phần lớn đều đạt hiệu quả, người vay tăng thu nhập. Thông qua những mô hình phát triển sản xuất không những tạo việc làm, tăng thu nhập cho những hộ trực tiếp tham gia dự án mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển sản xuất nông nghiệp, ngành nghề thủ công, làng nghề truyền thống gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.


Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ HTND, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định số 335 về việc phê duyệt Đề án "Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển Quỹ HTND tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 – 2030".


Mục tiêu của đề án nhằm giúp nông dân tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi của tỉnh, thêm nguồn vốn để đầu tư, mở rộng và áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh từ quỹ hỗ trợ nông dân các cấp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.


Theo đó, giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bắc Ninh đảm bảo nguồn ngân sách cấp tỉnh hỗ trợ cho Quỹ HTND từ 10 tỷ đồng trở lên/năm và từ 15 tỷ đồng trở lên/năm giai đoạn 2026-2030.


Nguồn vốn cấp huyện: Ngân sách cấp huyện cấp từ 300 triệu đồng trở lên/đơn vị/năm. Nguồn vốn cấp xã: Ngân sách cấp xã cấp từ 10 triệu đồng trở lên/đơn vị/năm.


 Hiện, Hội ND tỉnh đang quản lý trên 114,5 tỷ đồng nguồn vốn Quỹ HTND. Nguồn vốn Quỹ HTND đang giải ngân cho 1.583 hộ nông dân vay vốn thuộc 363 dự án, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho trên 3.400 lao động nông thôn.


Có được kết quả trên là nhờ hàng năm, Ban vận động Quỹ HTND tỉnh đã kịp thời ban hành các kế hoạch vận động ủng hộ xây dựng Quỹ và tích cực triển khai thực hiện đến từng cơ sở Hội. Hội ND các huyện, thành phố cũng chủ động tham mưu với cấp ủy cùng cấp và nhận được sự quan tâm, ủng hộ.


Nguồn vốn vay Quỹ HTND các cấp đã góp phần hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, xây dựng được các mô hình kinh tế hiệu quả ở khu vực nông thôn.


Đã có nhiều mô hình liên kết theo chuỗi giá trị được hình thành tại nhiều địa phương trong tỉnh, góp phần tạo ra các sản phẩm chủ lực có chất lượng, khẳng định được thương hiệu, mang lại giá trị kinh tế cao và xây dựng, phát triển thành các sản phẩm OCOP có chất lượng…


Để nguồn vốn Quỹ HTND phát huy hiệu quả, Hội ND tỉnh luôn chú trọng công tác huy động xây dựng Quỹ, quản lý, điều hành, thẩm định dự án và giải ngân nguồn vốn bảo đảm thực hiện đúng quy trình, thủ tục quy định. Đồng thời, Hội cũng sẽ lựa chọn những mô hình vay vốn phù hợp, có tính khả thi, đảm bảo phát huy hiện quả nguồn vốn và có khả năng nhân rộng.


Bên cạnh đó, các cấp Hội ND đã chú trọng việc cho vay vốn theo các dự án, mô hình điểm có sự liên kết của các Tổ hợp tác, Hợp tác xã, chi Hội, tổ Hội nghề nghiệp hoặc các nhóm hộ cùng sản xuất một loại sản phẩm. Hầu hết các dự án đang triển khai trên địa bàn chủ yếu tập trung vào những lĩnh vực như: Nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trang trại tổng hợp.


Nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả, tạo được không khí thi đua sôi nổi ở các vùng nông thôn, gắn kết hội viên, nông dân cùng nhau phát triển sản xuất, nâng cao giá trị của hàng hóa, tạo ra vùng sản xuất tập trung.


Nhằm hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, thời gian qua, Hội ND huyện Thuận Thành tích cực tuyên truyền, vận động giúp cán bộ, hội viên hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển Quỹ HTND.


Đến nay, Hội ND huyện vận động cán bộ, hội viên và nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ được hơn 16 tỷ đồng cho hàng trăm hộ vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.


Trong quá trình cho vay, Hội ND huyện tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu vay vốn, trong đó ưu tiên lựa chọn các hộ có nhu cầu và kế hoạch cụ thể trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và điều kiện để phát huy nguồn vốn; định hướng cho các hộ vay vốn trong việc sử dụng nguồn vốn vay.


Ngoài ra, Hội tăng cường phối hợp với phòng chuyên môn của huyện tổ chức các đợt tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên nông dân. Sau tập huấn, các hộ đã áp dụng vào sản xuất hiệu quả, tăng thu nhập.


Đến nay đa số các mô hình vay từ Quỹ HTND đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tiêu biểu như: Mô hình chăn nuôi bò sữa tại xã Gia Đông, các mô hình trang trại tại xã Đình Tổ, trồng cây ăn quả tại xã Hoài Thượng, xã Đại Đồng Thành.


Nhờ vốn Quỹ HTND, chị Hoàng Thị Phi ở thôn Trạm Trai, xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành đã phát triển kinh tế theo hướng kinh doanh các loại hoa, cây cảnh. Có vốn, gia đình chị đã thuê thêm diện tích đất mở rộng kinh doanh buôn bán.


Ban đầu khởi nghiệp, chị đi tham quan nhiều mô hình trong và ngoài tỉnh học hỏi cách chăm sóc, cắt tỉa và đặc điểm riêng của mỗi loại cây cảnh, hơn 2 năm sau mô hình kinh tế của chị bước đầu thu về lợi nhuận khá.


Nhờ nguồn vốn vay của Quỹ đã giúp gia đình chị có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, giờ đây mỗi tháng chị tổng thu nhập khoảng 200 triệu đồng từ kinh doanh cây cảnh. Đồng thời tạo việc làm 3-4 lao động nông thôn với mức thu nhập bình quân từ 5-7 triệu đồng/tháng.


Đến nay, hàng nghìn nông dân trên địa bàn tỉnh đã có điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng và nhân rộng các mô hình chăn trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh hiệu quả, vươn lên làm giàu và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.


Sau khi được Hội ND xã Long Châu, huyện Yên Phong  tạo điều kiện cho vay 100 triệu đồng từ Quỹ HTND, cộng với số vốn tự có anh Nguyễn Văn Đỉnh đầu tư mở rộng nuôi vịt, dê kết hợp với nuôi trồng thủy sản.


Anh thuê diện tích đất 8.000m2 ruộng trũng bỏ hoang, bắt tay vào cải tạo thực hiện mô hình. Mô hình trang trại tổng hợp VAC của anh luôn ổn định sản xuất với đàn vịt thương phẩm hơn 10.000 con, 300 con dê, 4 ao nuôi cá.


Mỗi năm, trang trại của anh cung cấp cho thị trường trên 200 tấn thịt thương phẩm, cho doanh thu hàng tỷ đồng. Hiện, gia đình anh Đỉnh đã hoàn trả vốn vay Quỹ HTND, đồng thời còn giúp các hội viên khác có điều kiện vay vốn phát triển sản xuất, thoát nghèo vươn lên làm giàu.


Nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, các cấp Hội trong tỉnh thường xuyên phối hợp với các ngành, doanh nghiệp, nhà khoa học đẩy mạnh công tác tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới cho hội viên, nông dân. 


Có thể nói, tại nhiều địa phương trong tỉnh hiện đã triển khai và xây dựng một số mô hình sản xuất với quy mô lớn từ nguồn vốn vay Quỹ HTND đang cho thấy phát huy hiệu quả rõ nét. Qua đó, giúp giải quyết nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân trên địa bàn.
 
 
 
Long Trọng
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường