Tiền Giang: Đa dạng hóa các kênh hỗ trợ vốn cho nông dân
19:36 - 27/06/2023
(Quỹ HTND) - Thời gian qua, Ban Thường vụ Hội ND thành phố tập trung chỉ đạo hướng về cơ sở, tăng cường các nguồn lực để hỗ trợ hội viên, nông dân trên địa bàn vượt khó, vươn lên làm giàu. Nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ HTND và ủy thác của các ngân hàng đã tiếp sức kịp thời, đồng hành cùng với hội viên, nông dân xây dựng và phát triển nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần tạo động lực và khí thế thi đua sôi nổi ở khu vực nông thôn.
Nhiều mô hình vay vốn Quỹ phát triển tốt, hội viên, nông dân thu được sản phẩm có chất lượng cao, giúp gia tăng thu nhập

Hội Nông dân các cấp đều đảm bảo việc sử dụng, quản lý vốn đúng hướng dẫn của Ban Điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân, trong năm không có trường hợp trả vốn kéo dài, trả hạn nhỏ lẻ trước thời hạn và các hồ sơ vay vốn được thẩm định, thực hiện đúng quy trình.


Tính đến nay tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh đạt trên 82 tỷ đồng. Trong đó: Nguồn vốn Trung ương ủy thác đạt 10,9 tỷ đồng hiện đang thực hiện 18 dự án cho 310 hộ vay; nguồn vốn tỉnh quản lý đạt 13,3 tỷ đồng hiện đang thực hiện 33 dự án cho 635 hộ vay; nguồn vốn huyện, xã quản lý đạt trên 46 tỷ đồng hiện đang cho vay trên 9.361 hộ.


Thời gian qua, các cấp Hội còn tích cực phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư tín dụng cho nông dân phát triển sản xuất. Kết quả thực hiện thỏa thuận liên ngành số 01/TTLN với Ngân hàng NN và PTNT tổng dư nợ của các chương trình tín dụng là 2.529.625 triệu đồng, với 1.000 Tổ LDVV, có 31.992 hộ vay vốn.


Tỉnh Hội phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh thực hiện văn bản liên ngành 3948/VBLL ngày 03/12/2014 giữa Hội Nông dân Việt Nam và Ngân hàng chính sách xã Hội Việt Nam về việc ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tống dư nợ của các chương trình tín dụng chính sách là 1.498.652,86 triệu đồng, với 1.206 Tổ TK&VV, có 46.502 thành viên tham gia. Trong đó, nợ quá hạn 3.009,72 triệu đồng, chiếm 0,20%.


Sáu tháng đầu năm, các cấp Hội làm việc đoàn kiểm toán Nhà nước kiểm tra quản lý và sử dụng quỹ hỗ trợ nông dân. Qua kiểm tra, kiểm toán đến nay hoàn thành nhìn chung công tác quản lý và sử dụng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân đảm bảo. Các cấp Hội tích cực theo dõi, kiểm tra, thu hồi, giải ngân các dự án vay vốn trên địa bàn phụ trách. Các dự án cho vay vốn bảo đảm thực hiện đúng nội dung đã cam kết, tiến độ thu phí, thu hồi vốn đúng theo quy định.

 
Nhằm phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn vay, các cấp Hội còn phối hợp với các cấp, các ngành, các doanh nghiệp tổ chức dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung cấp thông tin về khoa học kỹ thuật, thị trường, quảng bá, giới thiệu, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp nhằm góp phần tiêu thụ sản phẩm, nâng cao đời sống cho nông dân.

 
Qua kết quả thực hiện dự án từ nguồn vốn Quỹ HTND tại địa phương đã giải quyết được lực lượng lao động nhàn rỗi tại địa phương, tăng thu nhập kinh tế hộ gia đình, xây dựng Quỹ Hỗ trợ Nông dân tăng trưởng hàng năm đạt vượt chỉ tiêu kế hoạch; vai trò của các cấp Hội ngày càng được nâng cao.

 
Anh Hà
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường