Tây Ninh: Tăng trưởng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt gần 30 tỷ đồng
19:39 - 27/06/2023
(Quỹ HTND) - Thời gian qua, Hội Nông dân các cấp  đã chủ động tham mưu ban hành các văn bản kịp thời triển khai thực hiện Quỹ Hỗ trợ nông dân; phối hợp với các ban, ngành thực hiện các dịch vụ hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
Mô hình nuôi bò sinh sản từ nguồn vốn Quỹ HTND mang lại thu nhập khá cho các hội nuôi

Bên cạnh việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, Hội ND tỉnh còn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, từng bước vươn lên giàu.
 

Để nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân được đầu tư đúng đối tượng, phát huy được hiệu quả, Hội nông dân tỉnh đã chỉ đạo cho các cấp hội nông dân khảo sát thực tế nhu cầu vay vốn của các hộ; ưu tiên lựa chọn những mô hình, dự án phù hợp với vùng, miền để phát triển sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.
 

Đồng thời, để giúp các hội viên vay vốn sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả nguồn vốn các cấp Hội nông dân đã phối hợp với các ngành chuyên môn tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, lồng ghép các chương trình, dự án của ngành nông nghiệp để phổ biến những kinh nghiệm hay, mô hình trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả, đem lại thu nhập cao.


Trong nhiệm kỳ, công tác phát triển nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đạt kết quả tích cực; tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đạt trên 29,828 tỷ đồng; nâng tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đạt 70,715 tỷ đồng đang quản lý 195 dự án, 3.165 hộ; tổng doanh số cho vay trong kỳ đạt trên 146,181 tỷ đồng, hỗ trợ trên 8.844 lượt hộ hội viên nông dân vay vốn với 504 dự án.


Trong đó, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương Hội ủy thác là 12.800 triệu đồng; Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp tỉnh là 22.237,57 triệu đồng, Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp huyện là 7.043,311 triệu đồng; Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp xã xây dựng được là 28.634,68 triệu đồng.


Nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đã trực tiếp hỗ trợ cho hội viên nông dân xây dựng, thành lập và phát triển các mô hình Chi, Tổ Hội nghề nghiệp, tổ, nhóm liên kết, hợp tác xã, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân. Trong nhiệm kỳ, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã bổ sung nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh 12 tỷ đồng; vận động Quỹ Hỗ trơ nông dân được 12,241 tỷ đồng.


Thực hiện Kế hoạch số 207-KH/NHCS-HND-HPN-HCCB-ĐTN, ngày 29/3/2022 giữa NHCS và các tổ chức nhận ủy thác về việc phối hợp thực hiện “Tuần lê gửi tiết kiệm, chung tay vì người nghèo ”. Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng và đạt được kết quả đáng khích lệ. Kết thúc đợt phát động, tổng số tiền gửi huy động được 45.275 triệu đồng.


Các cấp Hội phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ngân hàng Chính sách - Xã hội, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt thẩm định cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất, từ đó giúp cho nông dân có vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn.


Hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân gắn với xây dựng chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp nhằm nâng cao quy mô sản xuất và sản xuất hàng hóa, thúc đẩy các hình thức kinh tế tập thể, liên kết, hợp tác sản xuất góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn. Một số mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế gắn với xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

 
Có thể thấy, hoạt động của Quỹ HTND ngày càng có nhiều đổi mới, tập trung cho vay vào các dự án liên kết theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng, duy trì và phát triển các chi/tổ Hội ND nghề nghiệp. Các dự án mới đều hướng đến những loại sản phẩm là cây, con chủ lực đặc trưng của địa phương nhằm chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong nông thôn, mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của hội viên, nông dân; góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.
 
Hải Lam
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường