Nam Định: Gần 1.400 hộ hội viên, nông dân được tiếp cận nguồn vốn Quỹ
16:03 - 25/05/2023
(Quỹ HTND) – Xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp tại địa phương, ngay từ đầu năm 2022, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã ban hành kịp thời các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân trên địa bàn tỉnh và chương trình phối hợp với các Ngân hàng.
Mô hình trồng cây cảnh đem lại hiệu quả kinh tế cao từ nguồn vốn Quỹ HTND

Thực hiện chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy về việc đồng ý để Hội Nông dân tỉnh phát động cuộc vận động tăng trưởng Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh năm 2022; Hội Nông dân tỉnh tham mưu kiện toàn Ban Vận động Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh và xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động trên quy mô toàn tỉnh.


Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thành phố và cấp cơ sở kiện toàn ban vận động ở cấp mình. Thành lập các tổ vận động, tổ chức thực hiện vận động đồng loại ở trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả, sau một tháng phát động (từ ngày 01/9 - 30/9/2022), toàn tỉnh đã vận động ủng hộ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh với số tiền trên 3,21 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra.


Đến nay, có 10/10 huyện, thành Hội có Quỹ Hỗ trợ nông dân. Tổng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp trong tỉnh là 33 tỷ 670,19 triệu đồng cho vay 335 dự án với tổng số hộ vay là 1.362 hộ, tăng so với năm 2021 là 4.258,1 triệu đồng (đạt 141,9% chỉ tiêu giao).


Trong đó: Nguồn TW Hội ủy thác 14,9 tỷ đồng; nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh 4,6 tỷ đồng; nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện 6 tỷ 887,54 triệu đồng; Nguồn vốn do Hội Nông dân xã vận động 7 tỷ 282,64 triệu đồng. Năm 2022, có 08 đơn vị cấp huyện được cấp kinh phí từ nguồn ngân sách cho Quỹ hỗ trợ nông dân cấp huyện với tổng số tiền là 865 triệu đồng.


Các cấp Hội thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình của các tổ hợp tác, hợp tác xã, tổ hội nghề nghiệp được vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân. Tổ chức 08 lớp tập huấn nghiệp vụ quỹ cho trên 1.200 lượt người. Thẩm định và giải ngân 15 dự án từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh và Trung ương với số tiền 7,6 tỷ đồng.


Hội Nông dân các cấp tiếp tục chủ động tín chấp từ Ngân hàng NN và PTNT, nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Tính đến nay, tổng dư nợ từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là 11.777,726 tỷ đồng (tăng 837,580 tỷ đồng so với cuối năm 2021) cho 39.465 hộ vay thông qua 2.489 tổ vay vốn; dư nợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội là 1.435,852 tỷ (tăng 117,121 tỷ đồng so với cuối năm 2021) cho 37.135 hộ vay thông qua 1.140 tổ TK&VV.


Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo tối đa hiệu quả nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân, các cấp Hội còn phối hợp với các ngân hàng tổ chức tập huấn công tác nhận ủy thác vay vốn cho cán bộ Hội Nông dân huyện Ý Yên, Giao Thủy. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tham gia Hội thi “Nghiệp vụ giỏi, tài năng văn nghệ Ngân hàng chính sách xã hội - Khu vực I” năm 2022 do Ngân ngàng chính sách xã hội Việt Nam tổ chức tại Thành phố Thái Bình và đạt giải Nhì.


Tỉnh Hội phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp & phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị sơ kết thỏa thuận liên ngành năm 2021 và triển khai chương trình phối hợp năm 2022. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ tín dụng cho cán bộ Hội tại các huyện Hải Hậu, Giao Thủy, Xuân Trường, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Nam Trực và Vụ Bản.


Thông qua các lớp tập huấn, đã trang bị cho cán bộ Hội các cấp, nhất là với cán bộ mới được phân công về Hội và phụ trách công tác Quỹ HTND những kiến thức về hoạt động Quỹ HTND cũng như nội dung chương trình phối hợp với các ngân hàng, nắm chắc nội dung, mục đích, ý nghĩa và vai trò quan trọng Quỹ HTND hoạt động hỗ trợ vổn cho nông dân đối với công tác Hội và phong trào nông dân.


Các cấp Hội còn phối hợp, liên kết với các đơn vị, tổ chức lớp dạy nghề, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp; điều tra khảo sát nhu cầu học nghề của hội viên nông dân. Hội Nông dân tỉnh tổ chức 11 lớp dạy nghề cho 350 lao động nông thôn tại các huyện về học các nghề may, trồng cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thuỷ sản. Các huyện, thành phố phối hợp tổ chức 45 lớp dạy nghề cho gần 1.200 hội viên; tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, thông tin thị trường cho trên 61.000 lượt hội viên, nông dân.


Nhìn chung, hoạt động của Quỹ HTND các cấp ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng hoạt động của Quỹ được nâng lên, Hội có điều kiện thu hút và tập hợp nông dân, thúc đẩy các phong trào nông dân phát triển mạnh mẽ, nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh đáp ứng yêu cầu của hội viên, nông dân và nhiệm vụ trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới hiện nay. Điều này cũng góp phần khẳng định vai trò của các cấp Hội trong việc xây dựng và phát triển nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương

 
 
 
An Hải
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường