Hòa Bình: Tích cực hỗ trợ nguồn vốn xây dựng các mô hình hiệu quả
08:10 - 08/04/2023
(Quỹ HTND) - Hiện nay, nguồn vốn từ Quỹ HTND đã trở thành kênh tín dụng quan trọng giúp bà con nông dân trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, từng bước nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu thông qua những mô hình điểm.
Nguồn vốn của Quỹ HTND đã trực tiếp giúp các hộ hội viên, nông dân có thêm điều kiện thuận lợi để mở rộng sản xuất, nâng cao đời sống; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hiệu quả



Bên cạnh đó, công tác huy động xây dựng Quỹ, quản lý, điều hành, thẩm định dự án và giải ngân nguồn vốn đảm bảo thực hiện đúng quy trình, thủ tục quy định của Trung ương Hội, có sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và Ban Điều hành Quỹ HTND các cấp.


Để phát triển nguồn vốn Quỹ, bên cạnh sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước từ Trung ương đến địa phương, Hội ND các cấp trong toàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giúp hội viên, nông dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển Quỹ HTND, tích cực đóng góp xây dựng Quỹ.


Đồng thời, huy động từ các doanh nghiệp, Hợp tác xã, Tổ hợp tác, các tổ chức, cá nhân và tranh thủ từ các chương trình, dự án để giúp hội viên, nông dân có thêm điều kiện được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.


Các cấp Hội đã có nhiều nỗ lực vượt bậc trong công tác xây dựng, quản lý, tăng trưởng nguồn vốn. Ban Thường vụ Hội ND tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp Hội chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong việc cấp một phần kinh phí từ ngân sách địa phương nhằm giúp tăng nguồn vốn Quỹ HTND ngay tại cơ sở.


Hàng năm, mỗi cán bộ, hội viên tích cực tham gia đóng góp ủng hộ, phát triển Quỹ từ 5 nghìn đồng đến 50 nghìn đồng trở lên nên đến nay nguồn vốn do cán bộ, hội viên đóng góp đạt trên 2,6 tỷ đồng.


Đến nay, các hoạt động của Quỹ đều đạt hiệu quả, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các cấp Hội và đông đảo hội viên, nông dân. Tổng nguồn vốn Quỹ HTND do Trung ương Hội ủy thác đạt 14,85 tỷ đồng, giải ngân cho 431 hộ vay với 36 dự án, trong đó 2 dự án trồng trọt, 31 dự án chăn nuôi, 3 dự án thủy sản.


Nguồn vốn cấp tỉnh giải ngân 12,29 tỷ đồng cho 429 hộ vay thực hiện 42 dự án, trong đó, 3 dự án trồng, 37 dự án chăn nuôi, 2 dự án thủy sản. Riêng, nguồn vốn Quỹ HTND cấp huyện, thành phố tính đến nay đạt 17,636 tỷ đồng, giải ngân cho 607 hộ vay triển khai 106 dự án.


Để nguồn vốn Quỹ HTND phát huy hiệu quả, Hội ND các cấp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lý nguồn vốn cho cán bộ Hội; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên, nông dân. 


Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát được Hội ND các cấp chú trọng thực hiện thường xuyên, qua các đợt kiểm tra, các dự án vay vốn Quỹ HTND đã thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra, đúng đối tượng, các hộ vay vốn đúng mục đích và mang lại hiệu quả.


Quỹ HTND hoạt động với phương châm “phi lợi nhuận”, trở thành kênh tín dụng trợ giúp nông dân vay vốn với lãi suất thấp, ưu đãi để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Chính vì vậy, thời gian qua từ nguồn vốn vay Quỹ đã góp phần xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả cao được nhân rộng trên địa bàn.


Nhằm phát huy có hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, Hội ND các cấp đã chủ động lựa chọn những mô hình, dự án có tính khả thi để triển khai thực hiện. Đặc biệt, ưu tiên đối với những hộ có tinh thần trách nhiệm, có nhân lực và điều kiện để phát huy nguồn vốn vay.


Nguồn vốn ưu đãi của Quỹ HTND đã trực tiếp giúp các hộ hội viên, nông dân có thêm điều kiện thuận lợi để mở rộng sản xuất, nâng cao đời sống; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hiệu quả, nhiều mô hình thành công mang lại thu nhập cao cho các hộ tham gia.


Nổi bật như các mô hình: Trồng bưởi đỏ ở xã Mãn Đức, huyện Tân Lạc; nuôi cá nước ngọt thương phẩm tại thành phố Hòa Bình; nuôi dê sinh sản xã Quy Hậu, nuôi trâu bò vỗ béo ở xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc; mô hình chăn nuôi bò sữa ở xã Liên Sơn, trồng rau hữu cơ an toàn ở thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn; mô hình chăn nuôi lợn sinh sản và lợn thịt ở xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn; mô hình nuôi lợn bản địa ở xã Pà Cò, huyện Mai Châu; trồng cây có múi ở thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong... Trong đó, riêng nguồn vốn Quỹ HTND huyện Cao Phong đến nay đạt 1,590 tỷ đồng, đầu tư cho 07 dự án trồng cam, chăn nuôi trâu bò sinh sản và nuôi cá lồng với 58 hộ vay vốn.


Những mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập, giúp các gia đình vươn lên thoát nghèo và hoàn trả vốn vay đúng hạn. Đây là những mô hình được xây dựng từ nguồn vốn của Quỹ HTND. Với những cách làm hiệu quả, Hội ND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát số hộ hội viên, nông dân cần được vay vốn.


Đồng thời, đẩy mạnh việc phối hợp với các đơn vị tạo điều kiện giúp đỡ hội viên; xây dựng các dự án mới, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế tại địa phương, giúp hội viên vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống.


Từ nguồn vồn Quỹ HTND, 10 hộ nông dân ở xã Bao La, huyện Mai Châu được vay số vốn 300 triệu đồng, thời hạn vay 36 tháng cộng với số vốn tự có của các hộ là 100 triệu đồng để thực hiện dự án chăn nuôi bò sinh sản. 


Nhờ chăm sóc, nuôi dưỡng đúng quy trình kỹ thuật, đàn bò của 10 hộ hội viên, nông dân tham gia dự án tại xã phát triển khỏe mạnh, không dịch bệnh. Bình quân bà con đầu tư 1 con bê với giá mua vào 11 triệu đồng, sau 3 năm, mỗi con bò sinh được 2 con bê con.


Doanh thu của 10 hộ sau 3 năm đạt 803 triệu đồng, trừ mọi chi phí, bình quân mỗi hộ thu lãi 50 triệu đồng. Dự án đã giải quyết công ăn, việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 10 lao động nông thôn trên địa bàn.


Ngoài ra, để nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Hội, các cấp Hội trong tỉnh đã thực hiện tín chấp, nhận ủy thác cho vay giúp hội viên phát triển kinh tế. Kết quả đến nay đã có trên 1.800 tỷ đồng tiền vốn vay của các ngân hàng được giải ngân cho trên 5,6 lượt hộ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.


Trong đó, chỉ riêng nguồn vốn của Quỹ đã hỗ trợ trên 1.600 lượt hộ hội viên, nông dân được vay vốn thực hiện hơn 100 dự án phát triển sản xuất.


Bên cạnh việc hỗ trợ vốn cho hội viên, nông dân, các cấp Hội còn tích cực phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ tham gia dự án. Do đó, hiệu quả hoạt động của Quỹ không ngừng nâng lên.


Đồng thời, thông qua việc thành lập ở cơ sở các tổ nhóm để hội viên, nông dân có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ cây con giống, chia sẻ thông tin thị trường tiêu thụ…Quỹ HTND đã thu hút ngày càng nhiều nông dân tham gia trong tổ chức Hội; chất lượng công tác xây dựng Hội ngày càng được nâng lên.


Xác định việc phát triển kinh tế nông nghiệp chính là cơ hội khởi nghiệp mới ở nông thôn, cũng là cách giúp cải thiện cuộc sống của người dân tại mỗi địa phương, các cấp Hội thường xuyên vận động, hướng dẫn hội viên, nông dân tích cực tham gia các hình thức phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp.


Sau khi đã xây dựng được một số mô hình có những sản phẩm tốt, các cấp Hội lại tiếp tục hướng dẫn và đồng hành cùng bà con nông dân hình thành nên những sản phẩm chất lượng và có thương hiệu.


Đến nay, tại các địa phương trong tỉnh ngày càng xuất hiện nhiều mô hình vừa phát triển kinh tế hiệu quả vừa gắn với việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Việc xây dựng và nhân rộng những mô hình có giá trị kinh tế cao còn là tiền đề để các cấp Hội ở cơ sở hướng dẫn, hình thành các mô hình chi, tổ Hội ND nghề nghiệp.


Thông qua các mô hình, dự án được triển khai tại các địa phương còn giúp giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại chỗ ở nông thôn. Sự tiếp sức từ nguồn vốn vay Quỹ HTND chính là đòn bẩy giúp cho các hộ nông dân triển khai hiệu quả các mô hình phát triển sản xuất; giúp nông dân có điều kiện xây dựng ngày càng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. 


Để nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân, Hội ND tỉnh còn chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật cho các hộ tham gia dự án, hỗ trợ nông dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đôn đốc Hội ND các huyện, cơ sở thực hiện công khai, dân chủ các khâu lập dự án, thẩm định, cho vay.


Hội xây dựng các dự án mới từ nguồn phân bổ và nguồn vốn quay vòng; chủ động đẩy mạnh việc tuyên truyền hội viên, nông dân, các tổ chức, cá nhân về mục đích, ý nghĩa hoạt động của Qũy HTND, tranh thủ nguồn ngân sách của địa phương để vận động tăng trưởng, phát triển nguồn vốn quỹ đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Nhờ huy động các nguồn lực về vốn đã giúp hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.


Thông qua hoạt động vay vốn để thực hiện mô hình dự án, các hoạt động phong trào của Hội cũng không ngừng được đẩy mạnh và phát triển, nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giầu và giảm nghèo bền vững.




Xuân Hòa
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường