Bắc Kạn: Nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh
08:42 - 02/03/2023
(Quỹ HTND) – Nguồn vốn Quỹ HTND đã và đang phát huy được hiệu quả thiết thực, đặc biệt là đối với các mô hình phát triển kinh tế vừa và nhỏ. 
Qua nguồn vốn Quỹ, nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn có điều kiện đầu tư trồng và chăm sóc cây cam, quýt, giúp tăng thu nhập



Quỹ giúp hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững.
 

Hiểu được vai trò và tầm quan trọng của nguồn vốn Quỹ HTND, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tập trung xây dựng và phát triển nguồn Quỹ HTND ở tất cả các cấp. 

 
Công tác quản lý cho vay và thu hồi vốn Quỹ luôn được các cấp Hội tập trung chỉ đạo thực hiện theo hướng dẫn. Đồng thời, nguồn vốn Quỹ HTND của tỉnh và Trung ương ủy thác 100% được cán bộ Hội ND tỉnh trực tiếp giám sát việc giải ngân. Do đó, nguồn vốn vay đảm bảo không bị tồn đọng, không có nợ quá hạn trên địa bàn.


Việc vay vốn từ Quỹ HTND đã giúp đỡ nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn có vốn phát triển sản xuất, từ đó có thêm việc làm và nâng cao thu nhập. Đặc biệt, nhờ phương thức cho vay theo dự án và phát triển các mô hình liên kết sản xuất cũng đã giúp các cấp Hội quản lý, bảo toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.

 
Năm 2022,  Hội ND tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND. Tổng nguồn vốn Qũy HTND toàn tỉnh đến nay đạt 27.449.728.240 đồng. Thông qua nguồn vốn Quỹ HTND, hàng nghìn lượt hội viên, nông dân trong tỉnh được hỗ trợ kịp thời về vốn để có thêm nguồn lực đầu tư cho phát triển sản xuất.


Bên cạnh đó, bà con còn được các cấp Hội hướng dẫn và khuyến khích chuyển đổi phương thức sang liên kết với nhau để cùng tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị khép kín nhằm tạo ra các sản phẩm nông sản đạt chất lượng cũng như mang lại lợi nhuận cao.


Trong năm, các cấp Hội giải ngân nguồn vốn Trung ương ủy thác 4.170 triệu đồng cho 82 hộ vay triển khai thực hiện 08 dự án mới; nguồn của tỉnh 2.450 triệu đồng với 50 hộ vay tại 05 dự án; nguồn Hội ND huyện, Thành phố 490 triệu đồng với 14 hộ vay tại 03 dự án.


Hội định hướng cho các hộ vay vốn sử dụng nguồn vốn vay, vận động hội viên tham gia tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Cán bộ Hội thường xuyên kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn của hội viên, góp phần đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả, tránh thất thoát, nợ quá hạn.


Cùng với việc hỗ trợ vốn Quỹ HTND, các cấp Hội ND tỉnh đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân kết nối liên kết cung ứng vật tư sản xuất, xây dựng thương hiệu, quảng bá giới thiệu sản phẩm.


Từ nguồn vốn Quỹ HTND, 12 hộ tại xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông được vay 700 triệu đồng triển khai dự án trồng và chăm sóc cam quýt. Qua nguồn vốn Quỹ, hội viên, nông dân có điều kiện đầu tư trồng và chăm sóc cây cam, quýt, giúp tăng thu nhập.


Là một trong những thành viên vay vốn thực hiện dự án, ông Cao Thịnh Huy ở thôn Bản Vén, xã Đôn Phong dùng toàn bộ số tiền 50 triệu đồng vay từ Quỹ HTND đầu tư chăm sóc và cải tạo vườn cam, quýt.

Với diện tích gần 1ha, ông đầu tư thêm giống, phân bón, áp dụng những kỹ thuật mới đã được tập huấn. Xác định trồng cây cam, quýt là hướng đi lâu dài nên ông mạnh dạn thay thế những cây quýt đã già, lâu năm.


Đến nay, vườn cam, quýt phát triển tốt cho năng suất cao, thương lái cũng rất ưa chuộng vì mẫu mã quả sáng bóng và đẹp. Nhờ tiếp cận được nguồn vốn đã giúp gia đình ông Huy phát triển sản xuất, nhiều năm liền đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện.


Hiện tại, nhiều dự án phát triển kinh tế do Hội ND tỉnh triển khai đã phát huy hiệu quả, giúp nông dân nâng cao thu nhập.


Điển hình như dự án chăn nuôi trâu, bò vỗ béo tại xã Hoàng Trĩ, huyện Ba Bể với tổng nguồn vốn vay là 310 triệu đồng/10 hộ vay. Sau khi giải ngân, các hộ đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi mua thêm được 18 con, nâng tổng số đàn trâu, bò của các hộ tham gia dự án lên 46 con.

 
Hay dự án "Trồng và chăm sóc cam quýt" được triển khai tại xã Dương Phong, huyện Bạch Thông với tổng số vốn vay là 1 tỷ đồng, có 15 hộ tham gia. Tổng diện tích trồng và chăm sóc thực hiện theo dự án là 30ha.  


Sau gần 3 năm thực hiện, cùng với số vốn tự có, hiện nay, các hộ vay vốn đã đầu tư trồng và chăm sóc 35,5ha. Sản lượng cam, quýt đã bán ước đạt trên 400 tấn, giá bán trung bình là 8.000 đồng/kg, doanh thu của các hộ đạt khoảng 3,2 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, các hộ còn thu lãi là 1,9 tỷ đồng, trung bình mỗi hộ thu lãi là 126 triệu đồng.
 

Đồng thời, các cấp Hội còn tích cực thực hiện chương trình phối hợp với các ngân hàng. Bên cạnh đó, các cấp Hội tiếp tục tăng cường phối hợp với ngân hàng CSXH nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, tổng dư nợ đến nay đạt 720,486 tỷ đồng/443 Tổ TK&VV/11.854 hộ.

 
Ngoài ra, Hội phối hợp với các ngân hàng NN &PTNT hỗ trợ vốn giúp nông dân phát triển sản xuất, dư nợ đạt 139,217,92 tỷ đồng/99 Tổ/1.513 hộ vay; phối hợp với ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt chi nhánh Bắc Kạn cho 777 hộ vay 22,839,2 tỷ đồng thông qua 93 Tổ tại 5 xã, phường, thị trấn.

 
Hoạt động vay vốn Quỹ HTND và chương trình phối hợp với các ngân hàng đã góp phần giải quyết việc làm cho trên đông đảo lao động tại địa bàn nông thôn, giúp nhiều lao động nông thôn có việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

 
Được đồng vốn tiếp sức, nhiều hộ nông dân đã trở lên khá, giàu tại địa phương thông qua các  mô hình dự án nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng giá trị sản phẩm, giải quyết việc làm cho nông dân, củng cố xây dựng cơ sở Hội vững mạnh.

 
Qua hoạt động cho vay vốn từ nguồn vốn Quỹ HTND để thực hiện mô hình dự án, các hoạt động phong trào của Hội cũng không ngừng được đẩy mạnh và phát triển tại địa phương.


Các cấp Hội tích cực phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; tổ chức cho hội viên đăng ký, kết quả có 10.906 hộ đăng ký phấn đấu (trong đó đăng ký đạt cấp TW 01 hộ, tỉnh 322 hộ, cấp huyện 1.831 hộ, cấp cơ sở 8.752 hộ). Kết quả hộ đạt cấp xã: 3.998 hộ, hộ đạt cấp huyện: 820 hộ.

 
Qua phong trào đã dần hình thành các vùng sản xuất hàng hóa như: Chè Như Cố, huyện Chợ Mới; cam, quýt xã Quang Thuận, Dương Phong, huyện Bạch Thông; hồng không hạt huyện Chợ Đồn, chăn nuôi vỗ béo trâu bò, huyện Pác Nặm; trồng bí xanh thơm, huyện Ba Bể; sản xuất miến dong, một số vùng nguyên liệu dược liệu có giá trị tại huyện Na Rì...


 
Các cấp Hội đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn thành lập được 09 Hợp tác xã/75 thành viên và 9 Tổ hợp tác/73 thành viên. Bên cạnh công tác giải ngân cho vay nguồn vốn, các cấp Hội cũng thường xuyên chủ động phối hợp ngành chức năng trên địa bàn tổ chức các lớp dạy nghề, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất mới.


Qua đó, giúp hội viên, nông dân được tiếp cận với những tiến bộ khoa học, kỹ thuật, nâng cao kiến thức, đem áp dụng vào sản xuất để biết cách phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng cũng như cách thức phòng tránh dịch bệnh cho đàn vật nuôi.
 

Các cấp Hội phối hợp với ngành chuyên môn tập huấn khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh trên cây trồng, vật nuôi cho 29.382 lượt hội viên.


Các cấp Hội cũng thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt để trao đổi kinh nghiệm, đi tham quan ở những mô hình kinh tế hiệu quả nhằm giúp bà con nông dân có cơ hội được trực tiếp học hỏi và chia sẻ cách thức làm ăn với nhau.


Qua các năm, nguồn vốn Quỹ HTND luôn đảm bảo tính công khai, dân chủ, tạo sự thống nhất cao trong tổ chức Hội.

 
Thời gian tới, các cấp Hội tập trung bám sát định hướng phát triển kinh tế  xã hội, quy hoạch vùng sản xuất của địa phương, nhất là các chương trình trọng điểm của tỉnh về phát triển nông nghiệp nhằm vận động, hỗ trợ hội viên, nông dân tham gia các mô hình liên kết nhóm, hộ, liên kết sản xuất, phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực, xây dựng phát triển sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị nhằm gia tăng thu nhập cho bà con nông dân.



Xuân Hòa
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường