Sơn La: Hội - Ngân hàng đồng hành cùng nông dân phát triển sản xuất
11:03 - 19/01/2023
(Quỹ HTND) - Thực hiện văn bản thỏa thuận số 11789 giữa Hội Nông dân và ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam, ngay từ đầu năm các cấp Hội đã chủ động phối hợp với Chi nhánh ngân hàng CSXH cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đến người dân các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, các cơ chế nghiệp vụ của NHCSXH.
Hội Nông dân tỉnh Sơn La phối hợp với Ban Điều hành QHTND Trung ương, tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ hoạt động Quỹ HTND và uỷ thác vay vốn các Ngân hàng năm 2022. Ảnh: Văn Ngọc


Các cấp Hội còn chủ động phối hợp với  ngân hàng CSXH cùng cấp tham gia Hội thi Nghiệp vụ giỏi, tài năng văn nghệ ngân hàng CSXH năm 2022 đồng thời lựa chọn cử cán bộ Hội cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tham gia Hội thi khu vực, Hội thi toàn quốc.


Đến nay, tổng dư nợ thông qua tổ chức Hội Nông dân quản lý đạt 1.474.069,7 triệu đồng. Tổng số Tổ TK&VV thành lập và quản lý 1.036 tổ. Số tổ được ủy nhiệm thu lãi 1.036 tổ. Số thành viên tham gia Tổ TK&VV: 34.817 thành viên. Huy động tiết kiệm tự nguyện đạt 87.010 triệu đồng.


Song song với đó, các cấp Hội cũng tích cực triển khai nội dung văn bản thỏa thuận giữa ngân hàng NN&PTNT và Hội Nông dân tỉnh Sơn La về thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ.


Theo đó, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thành phố phối hợp với các chi nhánh ngân hàng NN&PTNT huyện, thành phố tuyên truyền, vận động tổ chức thành lập các tổ vay vốn thông qua tổ chức Hội quản lý.


Tính đến nay, toàn tỉnh có 304 tổ vay vốn, với 100% xã có tổ vay vốn do Hội Nông dân quản lý, tổng dư nợ cho vay là 1.022.303,6 triệu đồng với 8.829 hộ được vay vốn.


Nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn ủy thác, Hội Nông dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác quản lý, sử dụng vốn Quỹ HTND và việc thực hiện ủy thác qua ngân hàng CSXH, việc thực hiện phối hợp với Ngân hàng No&PTNT năm 2022 theo đúng quy định.


Kết quả, Hội Nông dân các cấp đã tiến hành kiểm tra 1.227 cuộc, với 1.242 lượt đơn vị cơ sở Hội xã, phường, thị trấn, tổ TK&VV, hộ vay vốn Quỹ HTND và vay vốn qua Ngân hàng.


Qua kiểm tra cho thấy nguồn vốn đã được thẩm định cho vay bám sát quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung của tỉnh, các hộ nông dân được vay vốn chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và trồng cây công nghiệp; 100% các dự án vay vốn là mô hình liên kết, gắn với thành lập các chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp, các CLB nông dân theo ngành nghề; áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất.

Mai Lan
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường