Vốn Quỹ giúp nhà nông làm giàu
08:48 - 02/01/2023
(Quỹ HTND)- Quỹ HTND tỉnh Hà Giang đã trở thành kênh tín dụng quan trọng, trợ giúp cho nông dân trên địa bàn phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập.
Năng suất, chất lượng sản phẩm cam sành ngày càng được nâng lên



Việc thực hiện dự án đã góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội trong việc điều hành và quản lý, được các cấp ủy, chính quyền địa phương nơi thực hiện các dự án đánh giá cao.
 

Được Quỹ HTND tiếp sức, nhiều hộ nông dân đã trở lên khá, giàu tại địa phương. Xác định mục tiêu mô hình dự án nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng giá trị sản phẩm, giải quyết việc làm cho nông dân, củng cố xây dựng cơ sở Hội vững mạnh, Hội ND xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân đầu tư thâm canh, sản xuất an toàn theo hướng VietGAP.


Từ 600 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND, 12 hộ được vay thực hiện mô hình dự án “Chăm sóc cây cam theo hướng VietGAP” diện tích 12,8 ha tại chi Hội các thôn: Vĩnh Xuân, Vĩnh Chúa, Vĩnh Gia.


Trước khi giải ngân, Hội ND xã phối hợp với Quỹ HTND tỉnh, huyện mời cơ quan chức năng tập huấn, hướng dẫn quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp theo hướng VietGAP cho các hộ vay; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc đầu tư sử dụng vốn của hộ trong quá trình vay vốn.


 Hàng quý, thông qua các cuộc sinh hoạt nhóm vay vốn, Hội ND xã phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng xã giới thiệu hướng dẫn tài liệu khoa học kỹ thuật mới cho hộ vay  áp dụng vào sản xuất; tư vấn hỗ trợ hội viên, nông dân các thủ tục quy trình thành lập Tổ hợp tác, Hợp tác xã, hướng dẫn việc đăng ký thương hiệu tem nhãn mác sản phẩm khi các hộ nông dân có nhu cầu.


Các hộ thành viên vay vốn thực hiện dự án cam kết hạn chế sử dụng phân bón vô cơ, không sử dụng phân bón kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, chỉ sử dụng phân hữu cơ, phân bón vi sinh và các thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, ưu tiên sử dụng thuốc trừ sâu bằng sinh học; tuyệt đối không sử dụng thuốc diệt cỏ để bảo vệ sức khỏe cho người lao động, an toàn cho người tiêu dùng và góp phần bảo vệ môi trường, nguồn đất, nguồn nước phục vụ canh tác.


Nhìn chung năng suất, chất lượng sản phẩm đã được nâng lên, hầu hết các hộ vay vốn thực hiện dự án có mức thu nhập bình quân đã trừ chi phí đạt từ 250 triệu đồng - 300 triệu đồng /năm, tăng gấp đôi so với trước khi tham gia dự án. Ngoài ra các hộ còn tạo việc làm ổn định cho từ  5 - 8 lao động, với mức lương từ 3- 4,5 triệu /người/tháng.


Dự án thực hiện đã làm thay đổi cơ bản về nhận thức của hội viên, nông dân từ làm ăn riêng lẻ sang liên kết hợp tác. Hội ND xã đã vận động thành lập được 02 chi Hội ND nghề nghiệp; 02 tổ Hội ND nghề nghiệp; 04 Tổ hợp tác và 02 Hợp tác xã sản xuất cam an toàn (VietGAP), với 34 hộ thành viên hiện nay đang duy trì hoạt động tốt, sản phẩm của Hợp tác xã đã vào được các siêu thị tại Hà Nội và một số các tỉnh thành.


Qua hoạt động cho vay vốn từ nguồn vốn Quỹ HTND để thực hiện mô hình dự án, các hoạt động phong trào của Hội cũng không ngừng được đẩy mạnh và phát triển tại địa phương.


Văn Thanh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường