Phát huy hiệu quả nguồn Quỹ HTND trong phát triển kinh tế
11:52 - 12/01/2023
(Quỹ HTND)- Những năm qua, Quỹ HTND của Hội Nông dân huyện Phù Cát (Bình Định) đã trở thành kênh tín dụng quan trọng, trợ giúp cho nông dân trên địa bàn phát triển sản xuất, từng bước nâng cao thu nhập.

Mô hình nuôi cá lồng bè của Tổ hợp tác xã tại hồ Mỹ Thuận, xã Cát Hưng


Trước đây, gia đình ông Nguyễn Văn A, ở thôn Thạch bàn Đông, xã Cát Sơn chỉ trồng trọt, chăn nuôi với quy mô nhỏ lẻ nên thu nhập bấp bênh, cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn. Năm 2021, gia đình ông được vay 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND để chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh. Ông A cho biết: Nhờ Hội ND xã tạo điều kiện cho gia đình tôi vay vốn và hỗ trợ phân bón, tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả… nên đến nay, vườn bưởi của gia đình đã phát triển tốt. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, tôi thu về khoảng 150 triệu đồng, đời sống gia đình được nâng lên rõ rệt.
 
 
Hay như gia đình ông Đoàn Văn Phú ở Thôn Xuân An, xã Cát Minh, vay 20 triệu đồng từ Quỹ HTND để chăn nuôi bò lai sinh sản. Ông Phú cho biết: Với số tiền được vay cùng với số tiền dành dụm từ trước, gia đình tôi mua 1 con lai sinh sản và tập trung đầu tư xây dựng chuồng trại, sau 1 năm, thấy bò sinh trưởng, phát triển tốt, tôi mua thêm 2 con bê con. Đến nay, đàn bò của gia đình phát triển lên 5 con bò. Gia đình tôi rất yên tâm để tiếp tục đầu tư vào phát triển đàn bò. 
 
 
Không chỉ 2 gia đình nói trên, qua đánh giá của Hội ND huyện Phù Cát, phần lớn các hộ vay vốn của Quỹ HTND huyện đều sử dụng vốn hiệu quả trong phát triển kinh tế. Từ nguồn Quỹ này, các hộ hội viên đã triển khai sản xuất xoài Cát Phù Cát VietGap (xã Cát Hanh); trồng bưởi da xanh (xã Cát Sơn); mộc dân dụng (xã Cát Thành); nuôi cá lồng bè (xã Cát Hưng); … đem lại thu nhập cao cho các hội viên, nông dân từ 200 - 500 triệu đồng/năm. Đồng thời, thông qua việc lập và triển khai các dự án, hội viên, nông dân không chỉ tăng thêm thu nhập mà còn tích lũy được thêm kinh nghiệm trong phát triển sản xuất.
 
 
Hiện nay, Hội ND huyện quản lý nguồn Quỹ HTND trên 9,3 tỷ đồng,với 43 dự án và có trên 290 hộ vay vốn để phát triển kinh tế. Quỹ HTND huyện thực hiện cho vay theo phương án sản xuất - kinh doanh, mỗi chu kỳ cho vay khoảng 2 đến 3 năm. Trong quá trình cho vay, Hội luôn chú trọng kiểm tra, giám sát, đảm bảo các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả.
 
 
Để phát huy hiệu quả Quỹ HTND, hàng năm, Hội ND huyện đã chỉ đạo Hội ND các cấp trên địa bàn định hướng, lựa chọn mô hình phù hợp để hướng dẫn hội viên xây dựng dự án vay vốn. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, giám sát thực hiện trình tự các khâu cho vay đảm bảo đúng quy trình, đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích.
 
 
Với những cách làm hiệu quả, trong thời gian tới, Hội ND huyện tiếp tục đẩy mạnh rà soát số hộ hội viên có nhu cầu vay vốn. Đồng thời, đẩy mạnh việc phối hợp với các đơn vị tạo điều kiện giúp đỡ hội viên; xây dựng các dự án mới, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế tại địa phương, giúp hội viên từng bước vươn lên làm giàu.

Lương Ngọc Tấn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường