Quỹ HTND Quảng Ninh: Nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay giúp nông dân phát triển kinh tế
11:27 - 09/01/2023
(Quỹ HTND)- Với sự vào cuộc chủ động, bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, cách làm bài bản, khoa học, các cấp Hội ND đã phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, hỗ trợ hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


 Lãnh đạo Hội ND tỉnh thăm quan các mô hình kinh tế tiêu biểu trên địa bàn thị xã Đông Triều


Năm 2022, công tác Hội và phong trào nông dân toàn tỉnh đã đạt những kết quả rất tích cực với nhiều điểm nhấn, thể hiện quyết tâm cao, sự linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong chương trình công tác năm; đặt biệt, các hoạt động hướng vào thực hiện chủ đề công tác năm đã được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, sát với cơ sở. Một trong những điểm nhấn rõ nét là hoạt động nguồn vốn Quỹ HTND và nguồn ủy thác từ các ngân hàng thông qua tổ chức Hội, góp phần đa dạng hóa các kênh vay vốn, giúp hội viên, nông dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, thúc đẩy sản xuất, vươn lên làm giàu...
 

Để nâng cao hiệu quả và trách nhiệm của hội viên, nông dân trong việc sử dụng vốn vay, Hội ND các cấp đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp. Đặc biệt, công tác tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người vay vốn luôn được Hội chú trọng. Hàng năm, phát huy thế mạnh của Hội về công tác dạy nghề ngắn hạn, nhân rộng mô hình “nông dân dạy nông dân”, dạy nghề theo phương thức “cầm tay chỉ việc” mời những nông dân đã đi trước, làm trước và hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp trực tiếp truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho các hộ vay tại thực địa, tại chính nơi sản xuất.
 

Năm 2022, Hội ND tỉnh đã tổ chức 02 hội nghị tập huấn cho 90 cán bộ Hội cấp tỉnh, cấp huyện đang trực tiếp chỉ đạo, triển khai hoạt động Quỹ và nguồn vốn ủy thác, Ban điều hành Quỹ HTND các cấp đã tổ chức 17 lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất kinh doanh cho 510 hộ tham gia dự án vay vốn. Các cấp Hội trực tiếp và phối hợp tổ chức 121 chương trình tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm sản xuất cho 4.163 hội viên, nông dân.
 

Thông qua các đợt kiểm tra, giám sát, Ban điều hành Quỹ cấp tỉnh trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ của 13 đơn vị cấp huyện, 13 đơn vị cấp xã và các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, tổ vay vốn;  Hội ND cấp huyện cũng đã tích cực hướng dẫn nghiệp vụ trực tiếp cho 100% các cơ sở Hội, các Tổ TK&VV, Tổ Vay vốn trên địa bàn.
 

Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ toàn tỉnh đạt gần 72 tỷ đồng, tăng hơn 15,3 tỷ so với cùng kỳ năm 2021. Năm 2022, Quỹ HTND các cấp đã giải ngân 35,982 tỷ đồng cho 71 dự án mới với 521 hộ vay; luỹ kế dư nợ cho vay đạt 68,813 tỷ đồng với 1.092 hộ vay triển khai 193 dự án (đạt gần 100% chỉ tiêu giao).
 
 
Trong năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã chỉ đạo 100% các dự án vay vốn đều phải là mô hình liên kết, gắn với thành lập các chi, tổ Hội ND nghề nghiệp, các Câu lạc bộ nông dân theo ngành nghề, áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất. Nâng quy mô vay vốn đối với các dự án dưới 500 triệu lên tối thiểu từ trên 500 triệu trở lên, khuyến khích các dự án trên 1 tỷ đồng; quan tâm đến đối tượng bị chuyển đổi nghề do ảnh hưởng của quá trình thu hồi đất, các dự án phát triển sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của địa phương...
 
 
Nhờ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” từ cấp cơ sở đã tạo động lực thi đua sâu rộng trong cán bộ, hội viên với 63.533 hộ nông dân đăng ký đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp năm 2022. Đây cũng là năm ghi nhận sự tăng trưởng cao nhất từ khi thành lập Quỹ HTND tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế, uy tín, sức ảnh hưởng của tổ chức, cán bộ Hội ND đối với hội viên, nông dân; đóng góp thiết thực vào quá trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Cùng với đó, Hội ND tỉnh và Ngân hàng CSXH tỉnh đã ký Kế hoạch liên tịch về thực hiện ủy thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Hội ND 13/13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ký kết hợp đồng ủy thác với ngân hàng CSXH cùng cấp, tích cực phối hợp với phòng giao dịch ngân hàng CSXH tại địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về tín dụng chính sách xã hội đến hội viên. Các cấp Hội chủ động hướng dẫn, kết nối, tạo điều kiện để các hội viên tiếp cận nguồn vốn vay. Các bên thực hiện đồng bộ các giải pháp để củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, tích cực xử lý nợ đến hạn. Trên cơ sở đó, các cấp Hội đã kịp thời chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến hàng nghìn hội viên giúp nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. 
 

Đến nay, tổng dư nợ của Ngân hàng CSXH tỉnh ủy thác qua các cấp Hội đạt 1.258 tỷ đồng (tăng hơn 154 tỷ so với năm 2021) cho 22.443 hộ vay, thông qua 679 Tổ TK&VV với 15 chương trình tín dụng.
 
 
Bến cạnh đó, Hội ND tỉnh cũng tích cực phối hợp với 3 chi nhánh của Ngân hàng Agribank nhằm đa dạng hóa các kênh vay vốn cho hội viên. Đến nay, tổng dư nợ cho vay từ các chi nhánh của Agribank là 640,917 tỷ đồng thông qua 324 Tổ Vay vốn với 4.889 hộ vay.
 

Các cấp Hội tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Liên Việt hỗ trợ, giải ngân cho 941 hộ hội viên, nông dân tại 10/13 địa phương được vay hơn 53 tỷ đồng (tăng 17,5 tỷ đồng so với năm 2021). Với các nguồn vốn này đã giúp hội viên, nông dân giải quyết tốt nhu cầu vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, bổ sung thêm nguồn lực phát triển kinh tế, mở rộng các mô hình sản xuất.
 
 
Với những kết quả đạt được, tổ chức Hội ND đã khẳng định rõ vai trò, phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn vay, giúp hội viên, nông dân tiếp cận được với nguồn vốn, khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Qua đó, thay đổi nhận thức và hành động của nông dân, tích cực tham gia các phong trào thi đua, tạo sự tin tưởng gắn bó của hội viên, nông dân với tổ chức Hội; đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh...
 

Hoàng Quốc Tảo
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường