Hội ND huyện Mai Sơn (Sơn La): Phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân
14:36 - 26/10/2022
(Quỹ HTND) – Với mục tiêu giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, Hội Nông dân huyện luôn chú trọng phát huy hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân và kết hợp nhiều khoản vay để giúp hội viên xây dựng các mô hình sản xuất, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo.
ĐMô hình nuôi bò vỗ béo từ nguồn vốn Quỹ HTND mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ chăn nuôi.



Thời gian qua, các cấp Hội ND trong huyện đã giúp hàng trăm lượt hội viên trên địa bàn tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân để đầu tư vào phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.


Hiện nay, Hội ND huyện đang quản lý trên 5,1 tỷ đồng Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp và triển khai 14 dự án cho 129 hộ vay đầu tư trồng cỏ, nuôi bò; trồng cây ăn quả ở các xã Chiềng Ban, Hát Lót, Cò Nòi, Chiềng Chăn, Chiềng Dong, Nà Bó...

 
Điển hình như gia đình ông Lò Văn Tiên, Tổ trưởng tổ nuôi bò nhốt chuồng bản Bó Đươi. Năm 2020, bản Bó Đươi, xã Nà Bó có 10 hộ nông dân được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, mỗi hộ 30 triệu đồng để phát triển nuôi bò nhốt chuồng. Sau khi được tiếp cận nguồn vốn, 10 hộ đã thành lập tổ nuôi bò nhốt chuồng Bó Đươi với mục đích chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong sản xuất.

 
Ông Tiên chia sẻ: Từ nguồn vốn vay, chúng tôi đã cải tạo lại chuồng, chọn mua những con bò đực gầy để nuôi vỗ béo, bởi thể trạng bò đực khỏe, dễ tăng cân, nhanh thu hồi vốn. Đồng thời, trồng thêm cỏ, ngô làm thức ăn. Hàng tháng, các thành viên trong tổ họp, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, phòng bệnh cho đàn gia súc, tiêm phòng đầy đủ, vệ sinh chuồng trại, che chắn ấm mùa đông, thoáng mát mùa hè. Nuôi nhốt kiểm soát được dịch bệnh, hạn chế rủi ro. Hiện, gia đình tôi mỗi lứa nuôi khoảng 10 con, thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

             
HTX Trường Tiến xã Chiềng Ban cũng là một điển hình trong việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ HTND. Năm 2019, Quỹ hỗ trợ nông dân đã giải ngân cho 10 thành viên của HTX Trường Tiến vay 1 tỷ đồng để mở rộng quy mô trồng cây ăn quả. Qua kiểm tra, giám sát, 100% hộ sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, trả gốc và lãi theo quy định.

 
Anh Hoàng Văn Hoàn, thành viên HTX cho biết: Từ nguồn vốn vay, các thành viên HTX đã mua giống, phân bón, áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc vườn cam. Gia đình tôi đã đầu tư hệ thống tưới tự động cho hơn 1 ha cam và tích cực học tập kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, vườn cam nhà tôi vụ này sai quả, hứa hẹn mang lại cho gia đình khoản thu nhập khá.

             
Từ nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân, nhiều hộ đã xây dựng mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của Chiềng Ban chỉ còn 4,2%; toàn xã có 424 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

             
Trong quá trình thực hiện, các cấp Hội còn tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển Quỹ hỗ trợ nông dân.

 
Hàng năm, chỉ đạo các cơ sở hội định hướng, lựa chọn mô hình phù hợp để xây dựng dự án, căn cứ trên nhu cầu thực tế của hội viên. Đồng thời, tăng cường giám sát thực hiện các khâu cho vay đảm bảo đúng quy định. Sau khi giải ngân, Hội thường xuyên kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các hội viên, đảm bảo sử dụng đúng mục đích.

          
Để tăng hiệu quả nguồn vốn vay, các cấp Hội còn phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện mời những nông dân có kinh nghiệm trong sản xuất trao đổi kỹ thuật, kinh nghiệm tại vườn giúp các hộ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

 
Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã tổ chức các đoàn đi tham quan, học tập mô hình trồng mận tại xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu; mô hình nuôi bò tại xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn; mời 3 tư vấn viên của xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu hướng dẫn cắt, tỉa, cải tạo tán, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại cho cây mận. Lập danh sách thu thập thông tin của trên 1.000 hộ sản xuất nông nghiệp tham gia mua, bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn...

             
Chủ tịch Hội ND huyện Đoàn Trung Kiên chia sẻ: Hội đang xây dựng kế hoạch tiếp tục rà soát số hội viên cần được vay vốn; đẩy mạnh tuyên truyền và xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mới, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của địa phương; phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho nông dân, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

             
Phát huy kết quả đã đạt được, Hội ND huyện tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội rà soát số gia đình hội viên có nhu cầu vay vốn để có kế hoạch phân bổ nguồn vốn hợp lý, hiệu quả. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho nông dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, từng bước nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Thúy Hà
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường