Vốn Quỹ HTND giúp hội viên nâng cao thu nhập
16:04 - 04/10/2022
(Quỹ HTND) –Thông qua nguồn Quỹ HTND đã giúp nhiều gia đình hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có vốn đầu tư các mô hình kinh tế, từng bước xây dựng sản phẩm hàng hóa.
Nguồn vốn vay từ Quỹ HTND đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tạo điều kiện giúp nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống
 


Để đạt được những kết quả trên, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh luôn xác định công tác xây dựng và phát triển nguồn vốn Quỹ HTND là một nội dung quan trọng trong phong trào thi đua. Ngay từ đầu năm, căn cứ vào chỉ tiêu Trung ương Hội giao, tỉnh Hội xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu vận động tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND trong các cấp Hội.


Việc triển khai tốt hoạt động vay vốn của các cấp Hội trong tỉnh thông qua Quỹ HTND còn giúp hội viên, nông dân hạn chế dần tình trạng phải vay tín dụng đen.


Không chỉ đáp ứng nhu cầu về nguồn vốn hỗ trợ cho hội viên, nông dân, nhất là đối với những nông hộ có hoàn cảnh gia đình khó khăn có thêm điều kiện sản xuất, các cấp Hội còn hướng dẫn xây dựng một số mô hình kinh tế tập thể giúp nông dân liên kết với doanh nghiệp sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn, nâng cao hiệu quả kinh tế.


Trên địa bàn tỉnh có trên 1.600 hộ vay từ nguồn Quỹ HTND với tổng số vốn trên 112 tỷ đồng cho các dự án chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản, làng nghề và các loại hình khác. Điển hình như: Hợp tác xã sản xuất rau củ nông sản an toàn thôn Liên Ấp, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du là được tiếp cận nguồn vốn Quỹ.


Có vốn, Hợp tác xã mua sắm các trang thiết bị máy móc mở rộng trồng rau VietGAP và chăn nuôi bò sữa. Đến nay, doanh thu của Hợp tác xã sản xuất rau củ nông sản an toàn thôn Liên Ấp đạt từ 6-7 tỷ đồng/năm.


 Nguồn vốn đã giúp các thành viên trong Hợp tác xã trở thành hợp tác xã điển hình trong việc sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh.


Nhiều dự án khi được triển khai tại các địa phương đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận như: Mô hình sản xuất nông sản sạch theo hướng công nghệ cao ở xã Minh Tân (huyện Lương Tài); mô hình sản xuất rau an toàn, trồng cây ăn quả ở xã Việt Đoàn (huyện Tiên Du); phát triển nghề mộc ở xã Trung Nghĩa (huyện Yên Phong), phường Võ Cường, Khúc Xuyên (thành phố Bắc Ninh); phát triển mô hình vườn-ao-chuồng, nuôi trồng thủy sản ở huyện Thuận Thành, Gia Bình; phát triển nghề may công nghiệp ở thành phố Từ Sơn…


Nguồn vốn Quỹ đã giúp gia đình anh Nguyễn Văn Đỉnh, ở xã Long Châu, huyện Yên Phong có thêm kinh phí để cải tạo, mở rộng chuồng trại chăn nuôi. Được Hội ND xã Long Châu tạo điều kiện cho vay 100 triệu đồng từ Quỹ, anh đã mở rộng nuôi vịt, dê kết hợp với thủy sản. Sản phẩm làm ra phù hợp với nhu cầu thị trường nên anh đã mở rộng quy mô chăn nuôi.


Hiện tại, mỗi năm anh Đỉnh xuất bán khoảng 10.000 con vịt và mỗi năm cung cấp cho thị trường hàng trăm tấn thịt dê thương phẩm, cho doanh thu hàng tỷ đồng/năm. Ngoài ra, gia đình anh còn hỗ trợ giúp các hội viên khác có điều kiện được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.


Gia đình ông Nguyễn Văn Khang, ở thôn Liên Ấp, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du có thu nhập ổn định nhờ vay vốn từ Qũy để phát triển sản xuất. Trước đây, gia đình ông canh tác hơn 8 sào rau, nhưng do đầu ra không ổn định, cộng với việc không có vốn để sản xuất nên gia đình ông chỉ canh tác có 4 sào, diện tích còn lại gia đình ông phải bỏ hoang.


Khi được Hội ND xã Việt Đoàn tạo điều kiện cho vay 100 triệu đồng từ Quỹ HTND, gia đình ông đã đầu tư mua máy móc, cải tạo lại 8 sào ruộng để trồng những loại rau, củ, quả ngắn ngày.


Để tăng năng suất, chất lượng và tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản, gia đình ông đã tham gia Hợp tác xã sản xuất rau củ nông sản an toàn thôn Liên Ấp, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du và trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay, từ việc trồng rau, củ, quả, trừ mọi chi phí mỗi năm gia đình ông lãi trên 50 triệu đồng.


Thực tế cho thấy, nguồn vốn vay từ Quỹ HTND đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tạo điều kiện giúp nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống. Ngoài ra, hoạt động của Quỹ luôn gắn với xây dựng các mô hình, dự án, Tổ hợp tác nông nghiệp và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hộ vay góp phần không nhỏ trong việc hình thành các vùng sản xuất, chuỗi liên kết hàng hóa, tạo dựng thương hiệu nông sản của các địa phương.


Hội ND các cấp luôn xác định việc bảo đảm an toàn nguồn vốn là quan trọng nhất trong công tác quản lý vốn. Do đó, trước khi tiến hành các thủ tục giải ngân để cho vay nguồn vốn Quỹ HTND đều phải trực tiếp thẩm định đối với các hộ vay.


Nguồn vốn Quỹ HTND các cấp  được quản lý, điều hành hoạt động chặt chẽ, đúng với điều lệ, quy chế quản lý Quỹ; trên địa bàn không có hiện tượng nợ xấu, nợ quá hạn và chiếm dụng vốn.


Bên cạnh hoạt động vay vốn, các cấp Hội tích cực phối hợp thực hiện tốt công tác hỗ trợ nông dân về thông tin về thị trường; xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, vận động nông dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung hiệu quả kinh tế cao theo quy hoạch của tỉnh, hỗ trợ nông dân tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm; chú trọng bảo vệ hàng hóa đã có thương hiệu giúp hội viên, nông dân phát huy hiệu quả  nguồn vốn.


Thời gian tới, các cấp Hội sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản lý điều hành Quỹ cho cán bộ Hội các cấp; đảm bảo chất lượng các dự án vay vốn; xây dựng và nhân rộng các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến; liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.
 


 
Tiến Định
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường