Nhân rộng các mô hình điểm từ vốn Quỹ HTND
08:54 - 12/07/2021
(Quỹ HTND) - Những năm qua, Quỹ HTND đã trở thành kênh tín dụng thiết thực giúp hàng nghìn hội viên nông dân trong tỉnh Ninh Thuận vay vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.
Các dự án vay vốn góp phần tích cực vào công tác làm giàu và giảm nghèo tại địa phương


Để đạt được những kết quả trên, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh luôn xác định công tác xây dựng và phát triển nguồn Quỹ HTND là một nội dung quan trọng trong phong trào thi đua. Ngay từ đầu năm, căn cứ vào chỉ tiêu Trung ương Hội giao, tỉnh Hội xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu vận động tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND trong các cấp Hội.


Mặt khác, việc triển khai tốt hoạt động vay vốn của các cấp Hội trong tỉnh thông qua Quỹ HTND còn giúp hội viên, nông dân hạn chế dần tình trạng phải vay tín dụng đen.


Công tác vận động xây dựng Quỹ HTND được các cấp, ngành quan tâm, trong đó ngân sách huyện cấp 50 triệu đồng/năm, riêng năm 2021 ngân sách huyện cấp 100 triệu đồng/năm góp phần hỗ trợ vốn cho nông dân đầu tư sản xuất, kinh doanh.


Nguồn vốn Quỹ HTND các cấp (Trung ương, tỉnh, huyện) đã giải ngân 3,230 tỷ đồng cho hội viên vay triển khai 17 dự án sản xuất, kinh doanh.


Không chỉ đáp ứng nhu cầu về nguồn vốn hỗ trợ cho hội viên, nông dân, nhất là đối với những nông hộ có hoàn cảnh gia đình khó khăn có thêm điều kiện sản xuất, các cấp Hội còn hướng dẫn xây dựng một số mô hình kinh tế tập thể giúp nông dân liên kết với doanh nghiệp sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn, nâng cao hiệu quả kinh tế.


Nhiều dự án khi được triển khai tại các địa phương đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận như: Dự án nuôi lợn đen ở xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc; nuôi dê sinh sản tại xã Phước Trung, huyện Bác Ái.


Nhiều hộ trong dự án đã biết áp dụng kỹ thuật và tạo mối liên kết giữa các hộ trong nhóm để cùng hỗ trợ nhau về kiến thức; thực hiện đúng quy trình sản xuất giúp mang lại hiệu quả cao. Nhiều hộ không những thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả, đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.


Tại địa phương, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, mỗi năm bình quân 2.943 hộ đăng ký, trong đó có 655 hộ công nhận đạt sản xuất kinh doanh giỏi.


Phong trào đã thúc đẩy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ hỗ trợ nhau về con giống, vốn đến tiêu thụ nông sản, đến nay hàng năm mỗi chi Hội giúp đỡ từ 2-3 hộ nông dân thoát nghèo. Năm 2020 đã có 200 hộ hội nông dân vượt lên thoát nghèo.


Nhìn chung, các dự án triển khai trong hạn đều được các cấp, các ngành đánh giá có hiệu quả về kinh tế, giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở nông thôn; tạo sự liên kết, hợp tác cùng sản xuất, kinh doanh giữa các hộ có cùng ngành nghề.


Các cấp Hội cũng thường xuyên phối hợp với ngành chức năng trên địa bàn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp gia tăng thu nhập cho từng hộ vay trong dự án. Nhờ đó, nhiều mô hình khi triển khai đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.


Mô hình Tổ liên kết chăn nuôi dê ở xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước cũng giúp các thành viên trong nhóm có thu nhập trung bình từ 80- 100 triệu đồng/năm.


Tham gia Tổ liên kết, các thành viên được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ bệnh và tận dụng phụ phẩm từ lá nho, lá táo dùng làm nguồn thức ăn dự trữ cho vật nuôi. Nhờ đó, đàn dê khỏe mạnh, nhanh lớn, khi xuất chuồng đều đạt trọng lượng trung bình 35 kg/con.


Hay dự án cải tạo vườn măng tây xanh ở thôn Tuấn Tú, xã An Hải, huyện Ninh Phước là một trong những mô hình hoạt động hiệu quả nhờ vốn Quỹ. Biết tận dụng lợi thế địa phương, được Quỹ HTND tạo điều kiện cho vay 320 triệu đồng, 16 hộ hội viên, nông dân trong thôn đã cải tạo vườn măng tây xanh đem lại hiệu quả kinh tế cao.


Từ nguồn Quỹ HTND, các cấp Hội đã tích cực triển khai nhiều mô hình, dự án chăn nuôi, trồng trọt tạo việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi, tăng thu nhập các hộ tham gia dự án sản xuất. 


 Với lợi thế về địa hình ven biển, xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải có thế mạnh về khai thác, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Trong những năm gần đây nghề nuôi cá bóp thương phẩm của nhiều hộ dân đã cho thu nhập hơn 80 triệu đồng/vụ.


Ban Điều hành Quỹ HTND huyện đã tiến hành giải ngân 330 triệu đồng cho 11 hộ hội viên, nông dân thôn Mỹ Tân 1, xã Thanh Hải vay bình quân mỗi hộ là 30 triệu đồng, từ nguồn vốn của tỉnh thực hiện dự án “Nuôi cá bóp”.


Bên cạnh đó, các hộ vay còn tham gia đóng góp, ủng hộ cho địa phương về các loại quỹ, nhà tình thương của Hội và các vấn đề an sinh xã hội khác góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đồng thời, tạo việc làm cho hơn 20 lao động tại chỗ có thu nhập bình quân 2,5-3 triệu/người/tháng


Đây là dự án có tính khả thi, bước đầu đã phát huy được hiệu quả và từng bước đáp ứng được những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người nông dân về phát triển sản xuất, cải thiện đời sống; góp phần tích cực vào công tác làm giàu và giảm nghèo.


Bên cạnh đó, Hội còn chủ động phối hợp với ngành chức năng hướng dẫn cho bà con nông dân nắm bắt về kỹ thuật sản xuất.


Nhờ hướng dẫn của Hội ND thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, ông Trần An, khu phố 10 đã làm hồ sơ tham gia dự án chăn nuôi dê vỗ béo và được vay 25 triệu đồng từ Quỹ HTND tỉnh mua dê về vỗ béo. Trong quá trình tham gia thực hiện dự án, ông được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình phát triển đàn vật nuôi.


Ngoài ra, ông còn trồng cỏ, tận dụng lá táo làm thức ăn cho gia súc. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật chăn muôi, đàn dê của gia đình ông phát triển tốt, sau khi xuất chuồng cho lợi nhuận khá.


 Đến nay, Hội ND thị trấn duy trì và phát huy Tổ nông dân liên kết để phát triển chăn nuôi đàn gia súc có sừng theo tiêu chí "5 cùng". Kết quả, các sản phẩm có chất lượng tốt, doanh thu lợi nhuận cao, tạo việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập các hộ tham gia dự án.


Đối với dự án chăn nuôi dê vỗ béo có 31 hộ được vay tổng số 775 triệu đồng từ Quỹ HTND. Có vốn, cộng với vốn đối ứng, các hộ đã mua tổng cộng 465 dê cái tơ. Kết thúc dự án, bình quân mỗi hộ thu lãi trên 130 triệu đồng.


Nhiều hộ được vay từ nguồn vốn Quỹ HTND đã phát huy hiệu quả, kinh tế gia đình ngày nâng lên, không chỉ thoát nghèo mà còn trở thành hộ có kinh tế ổn định tại địa phương.


Nguồn Quỹ HTND đã góp phần giúp hội viên, nông dân xây dựng và phát triển nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, theo hướng hợp tác liên kết. Hiện nay, các dự án sử dụng vốn Quỹ HTND đều đang theo sát chủ trương của cấp ủy địa phương về phát triển kinh tế xã hội.


Trong quá trình thực hiện dự án luôn bám sát, kiểm tra để bà con thực hiện đúng dự án đã được xây dựng; cùng với các cơ quan chuyên môn giúp bà con tiếp cận kỹ thuật, hướng dẫn bà con thực hiện tốt quy trình chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Do đó, nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, kết quả dự án mang lại đạt hiệu quả cao, giúp bà nâng cao thu nhập và hoàn trả vốn vay đúng hạn.


Ngoài hỗ trợ về vốn, kỹ thuật thông qua các dự án sản xuất, các cấp Hội còn tích cực chuyển giao khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới. Đến nay, Hội đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về kỹ thuật trồng táo VietGAP, táo bao lưới, nuôi bò, dê, cừu.


Ngoài ra, Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn, dịch vụ: Tham gia triển khai chương trình phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm đặc thù, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); hỗ trợ các đơn vị kinh doanh, HTX đưa sản phẩm nông nghiệp vào các điểm bán hàng OCOP của tỉnh, các chuỗi cửa hàng bán sản phẩm đặc thù, đặc sản góp phần giúp bà con nâng cao giá trị sản phẩm.


Bên cạnh đó, Hội còn tích cực vận động hội viên tổ chức lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng thế mạnh địa phương. Đồng thời, phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững đến tất cả các hội viên. Nhờ thế, nhiều hội viên đã mạnh dạn vay vốn, thay đổi cách nghĩ, cách làm, phát huy tiềm năng thế mạnh địa phương, đưa các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp, giá trị kinh tế cao vào thâm canh sản xuất.


Để giúp bà con có thêm nguồn vốn sản xuất, các cấp Hội còn tích cực phối hợp với các ngân hàng giúp bà con vay vốn.


Ngoài nguồn Quỹ HTND, Hội còn làm tốt vai trò làm cầu nối ngân hàng CSXH và NN&PTNN thông qua nguồn vốn vay ủy thác, theo đó là phát huy vai trò hoạt động các Tổ Tiết kiệm & Vay vốn, nâng cao chất lượng tín dụng.


Đến nay, dư nợ các chương trình ủy thác cho vay từ ngân hàng CSXH đạt trên 605 tỷ đồng; vốn vay từ ngân hàng NN & PTNT đạt trên 1.114 tỷ đồng.


 Điều đáng ghi nhận đó là trước khi phối hợp hỗ trợ vốn cho bà con, Hội ND xem xét, hướng dẫn, giúp bà con xây dựng dự án sản xuất, kinh doanh có chất lượng, mang tính khả thi cao.


Có thể khẳng định, thông qua hình thức vay vốn Quỹ HTND đã góp phần xây dựng thành công các mô hình kinh tế tập thể, tạo sức lan tỏa trên địa bàn. Các mô hình, dự án đã tác động tích cực và nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân.


 

Nhâm Hòe
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường