Kon Tum: Hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh
14:48 - 08/06/2021
(Quỹ HTND) – Thời gian qua, Quỹ HTND đã giúp bà con nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo ở các địa phương.
Vốn Quỹ HTND giúp nhiều hộ nông dân trên địa bàn đầu tư phát triển chăn nuôi



Từ nguồn vốn đó, nhiều hội viên, nông dân khó khăn đã liên kết xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững trên cơ sở ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ.


Tỉnh Hội luôn chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ nông dân vay vốn sản xuất để tạo thêm nguồn lực phát triển kinh tế cho bà con. Đồng thời, Quỹ HTND cũng luôn tích cực hỗ trợ hội viên triển khai xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm.


Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tập trung xây dựng và phát triển nguồn Quỹ HTND, nhờ đó nguồn vốn Quỹ HTND ngày càng phát triển.


Trong năm 2020, Quỹ HTND thu hồi 06 dự án đến hạn với số tiền 3,1 tỷ đồng; giải ngân quay vòng 5,5 tỷ đồng cho 118 hộ vay thực hiện 11 dự án; triển khai cho 40 hộ vay 1,8 tỷ đồng tại 03 dự án.


Trong đó nguồn vốn ngân sách tỉnh cấp bổ sung là 01 tỷ đồng, nguồn vốn Trung ương ủy thác 800 triệu đồng. Hiện dư nợ 21 dự án với số tiền 10,740 tỷ đồng cho 229 hộ vay; không có nợ quá hạn.


Quỹ HTND đã kịp thời tiếp sức, chia sẻ những khó khăn nhằm giúp cho hàng ngàn lượt hội viên, nông dân từng bước phục hồi và đẩy mạnh phát triển sản xuất tại nhiều lĩnh vực.


Hội ND các cấp đã tổ chức cho hội viên, nông dân đăng ký thực hiện danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, kết quả có 10.271 hộ nông dân đăng ký và có 7.888 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, từ đó Hội còn tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân giúp nhau vượt qua khó khăn, thoát nghèo và vươn lên làm giàu.


Nhiều mô hình, dự án phát triển sản xuất, chăn nuôi đã mang lại hiệu quả và giá trị về kinh tế, đồng thời giúp phát huy được các tiềm năng, thế mạnh của các địa phương.


Nguồn vốn Quỹ thực sự phát huy hiệu quả, giúp nhiều hộ dân vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu. Thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển nông nghiệp sạch, hữu cơ, Quỹ HTND sẽ hướng đến việc cho vay phát triển các mô hình nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, gắn với bảo vệ môi trường; thành lập các HTX, Tổ hợp tác để quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn.


Đồng thời, nhiều hội viên, nông dân nhờ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, được hỗ trợ tập huấn khoa học kỹ thuật, hướng dẫn phương thức làm ăn theo hình thức liên kết sản xuất đã xây dựng và hình thành nhiều mô hình Tổ hợp tác hoạt động hiệu quả.


Dự án "Nuôi bò sinh sản theo hình thức bán công nghiệp" được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phê duyệt và được Hội Nông dân tỉnh giải ngân Quỹ HTND cho 10 hộ hội viên, nông dân thôn Kon Tu Dốp 2, xã Pô Kô, huyện Đăk Tô vay 500.000.000 đồng.


Dự án nhằm xây dựng thành công Tổ nông dân liên kết nuôi bò sinh sản để phát triển kinh tế hộ gia đình góp phần chuyển đổi nhận thức của nông dân trong xã từ việc chăn nuôi truyền thống thả rông sang chăn nuôi theo hình thức bán công nghiệp, nhưng vẫn đảm bảo cho đàn bò sinh trưởng và phát triển tốt. Đồng thời, nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập bình quân cho mỗi hộ đạt trên 90.000.000 đồng/36 tháng.


Qua đó, phổ biến trao đổi học hỏi kinh nghiệm trong chăn nuôi đảm bảo chất lượng sản xuất theo hướng hàng hóa, tạo việc làm cho 10 hộ, nâng cao đời sống cho nông dân và khuyến khích nhân rộng mô hình trên địa bàn; thu hút được đông đảo nông dân tham gia vào Hội.


Để đạt được mục tiêu đó, sau khi giải ngân Hội ND huyện Đăk Tô phối hợp với phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức lớp tập huấn về chăn nuôi bò sinh sản cho hội viên, nông dân trong xã; các hộ vay vốn tiến hành trồng cỏ, mỗi hộ trồng 500 m2 cỏ voi; sửa sang chuồng trại và mua  22 con bò cái sinh sản.


Nhờ được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, cùng với kinh nghiệm đã có và được sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi hàng tháng giữa các hộ nông dân tham gia dự án, nên các hộ chăm sóc đàn bò theo đúng quy trình kỹ thuật, giám sát và giúp đỡ lẫn nhau nên đàn vật nuôi của các hộ đều phát triển tốt.


Kết quả sau 2 năm chăm sóc đàn bò từ 22 con ban đầu đã sinh sản được 40 con bê, nâng tổng đàn bò của 10 hộ lên 62 con, ước trị giá đàn bò theo thời điểm hiện tại lên trên 1,1 tỷ đồng.


Sau hai năm trồng cỏ và tận dụng phế phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp để chăn nuôi bò theo hình thức bán công nghiệp đã hình thành được Tổ liên kết chăn nuôi bò, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất và đời sống, tận dụng tối đa thời gian nhàn rỗi của lao động nông thôn để đem lại nguồn thu nhập ổn định, góp phần nâng cao đời sống cho các thành viên tham gia dự án.


Bên cạnh đó, Hội ND các cấp còn tích cực phối hợp với ngân hàng CSXH thực hiện các công đoạn nhận ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, hỗ trợ vốn giúp bà con phát triển sản xuất, gia tăng thu nhập.


Thực hiện chương trình liên tịch, các cấp Hội ND trong tỉnh đã phối hợp với cán bộ ngân hàng CSXH tiếp tục đối chiếu dư nợ, củng cố dịch vụ uỷ thác tại cấp xã, củng cố tổ TK&VV và tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn quy trình thủ tục vay vốn, tích cực phối hợp giải ngân kịp thời sau khi thu hồi vốn và khi có nguồn bổ sung mới đến đúng tay các đối tượng thụ hưởng nên kết quả trong năm 2020 kết quả thu nợ đạt 125.932,08 triệu đồng, doanh số cho vay đạt 193.054,2 triệu đồng, nâng tổng dư nợ lên 754.486,84 triệu đồng.


Các cấp Hội luôn quan tâm đến việc hướng dẫn, tư vấn để hộ vay sử dụng các nguồn vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của từng gia đình.


Đồng thời, Hội còn thường xuyên rà soát nhu cầu vay vốn của hội viên, nông dân; thành lập, củng cố và kiện toàn cũng như nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ TK&VV thông qua nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm đảm bảo việc ủy thác cho vay vốn đạt kết quả, duy trì nề nếp sinh hoạt định kỳ.


Nhằm thực hiện thỏa thuận liên ngành số 01/TTLN-HNDVN-AGRIBANK về việc thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55 của Chính phủ, Hội ND thành lập và quản lý 15 Tổ Vay vốn với 183 thành viên vay 5.915 triệu đồng.


Đặc biệt, các hộ hội viên, nông dân khi được thụ hưởng nguồn vốn vay đã biết nêu cao tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất và liên kết để gia tăng giá trị kinh tế của các mô hình sản xuất.


Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục phấn đấu hàng năm tăng trưởng Quỹ HTND các cấp; phối hợp với ngân hàng CSXH và ngân hàng NN&PTNT triển khai thực hiện Hợp đồng ủy thác cho nông dân vay vốn, tăng mức vay và dư nợ cho vay để nông dân được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm và tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế  xã hội ở địa phương.


 

Minh Xuân
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường