Quảng Ninh: Giúp nông dân tiếp cận các nguồn vốn
11:31 - 11/06/2021
(Quỹ HTND)- Hằng năm, Quỹ HTND cấp tỉnh được cấp bổ sung 2-3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách; 11/13 Quỹ HTND cấp huyện được ngân sách cấp bổ sung, điển hình như: Bình Liêu được cấp 2,3 tỷ đồng, Uông Bí được cấp 2,2 tỷ đồng. Ngoài ra, các địa phương khác như Đông Triều, Uông Bí có nguồn vận động từ hội viên cao nhất toàn tỉnh, với mức tương ứng là 774 triệu đồng và 458 triệu đồng
Nông dân phấn khởi tiếp nhận nguồn vốn từ Quỹ HTND

Trong 10 năm qua, Quỹ HTND các cấp trong tỉnh đã cho 4.955 lượt hộ vay vốn thông qua 754 dự án phát triển sản xuất gắn với xây dựng mô hình liên kết giữa các hộ nông dân trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm đảm bảo an toàn.


Nhiều vùng sản xuất lớn đã nhận được hỗ trợ từ Quỹ HTND tỉnh, như: Vùng trồng cây vải chín sớm Phương Nam (TP Uông Bí); vùng trồng cây chè hoa vàng, ba kích (huyện Ba Chẽ); vùng nuôi tôm thẻ chân trắng (TP Móng Cái); vùng nuôi rươi cáy sông Cầm, vùng trồng na Việt Dân (TX Đông Triều); vùng nuôi trồng thủy hải sản ven biển (TX Quảng Yên)...


Cùng với ưu tiên hỗ trợ vốn cho các dự án, Quỹ HTND các cấp còn tạo điều kiện để hội viên, nông dân có cơ hội tập huấn khoa học kỹ thuật, kiến thức quản lý, kinh doanh, kỹ năng bán hàng; kết nối các bên liên quan... Qua đó, góp phần giúp hội viên xây dựng thành công các thương hiệu nông sản theo chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.


Được vay 50 triệu đồng từ Quỹ HTND, anh Vũ Văn Hệ (thôn Giếng Đá, xã Tiền An, TX Quảng Yên) đầu tư mô hình trồng na bở. Nguồn vốn Quỹ giúp gia đình anh có điều kiện đầu tư mua thêm phân bón chăm sóc vườn na. Hiện nay, vườn na bở của gia đình đang phát triển tốt.


Không chỉ riêng tại TX Quảng Yên, tại nhiều địa phương khác Quỹ HTND cũng đã và đang phát huy hiệu quả, là kênh tạo vốn trợ lực cho nông dân. Năm 2020, 19 hội viên, nông dân các xã, phường Cộng Hòa, Cẩm Hải, Cẩm Phú, Quang Hanh, Dương Huy (TP Cẩm Phả) đã được tiếp cận vốn vay ưu đãi từ nguồn Quỹ để đầu tư cho dự án nuôi trồng thủy sản, nuôi dê, gà thả vườn, trâu sinh sản, trồng cam Vinh…
 
 
Bên cạnh việc phát huy và sử dụng hiệu quả Quỹ HTND, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các ngân hàng, trong đó có Ngân hàng NN&PTNT, thực hiện chính sách tín dụng phục vụ, phát triển nông nghiệp, nông thôn. Hiện đã có 8/13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ký chương trình phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT cấp huyện. Tổng dư nợ cuối năm 2020 là 691,3 tỷ đồng, với 316 tổ, 6.901 thành viên.

 
Cùng với đó, Hội cũng phối hợp cùng Ngân hàng CSXH giúp nông dân tiếp cận đa dạng các nguồn vốn. Đến cuối năm 2020, tổng số dư nợ cho vay đạt trên 1.031 tỷ đồng, 24.429 hộ vay, thông qua 654 tổ vay vốn.


Nguồn vốn vay được giải ngân đảm bảo đúng quy định, đối tượng và mục đích sử dụng, nhờ đó đã góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tại địa phương.
 

Phương Loan
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường