Lý do một số người có thể sống trên 100 tuổi
18:41 - 31/05/2023
MỸ - Các nhà khoa học cho biết người sống từ 100 tuổi trở lên sở hữu các tế bào miễn dịch khác biệt, có khả năng bảo vệ cao trước bệnh tật.
Cụ bà già nhất thế giới, María Branyas Morera, đón sinh nhật lần thứ 115 ở Catalonia, Tây Ban Nha, ngày 19/1. Ảnh: Longevi Quest Supercentenarios


Nghiên cứu do các chuyên gia tại Đại học Boston và Trung tâm Y tế Tufts thực hiện, công bố trên tạp chí Lancet, ngày 1/4.

Tác giả chính Tanya Karagiannis, nhà sinh học cấp cao tại Trung tâm Phương pháp Định lượng và Khoa học Dữ liệu tại Viện Nghiên cứu Chính sách Y tế, cho biết công trình ủng hộ giả thuyết người sống trên 100 tuổi có các yếu tố cơ thể giúp họ khỏi bệnh nhanh chóng, sống khỏe mạnh khi đã già.

Thông thường, hệ miễn dịch tiếp xúc với các virus, vi khuẩn gây bệnh, phục hồi và học cách thích nghi với chúng trong tương lai. Khả năng phản ứng với nhiễm trùng của hệ thống này suy giảm theo tuổi tác. Tuy nhiên, các nhà khoa học đưa ra giả thuyết, hệ miễn dịch của những người sống đến hơn 100 tuổi suy yếu ít hơn, từ đó khiến họ vượt qua bệnh tật một cách dễ dàng hơn.

Để chứng minh luận điểm này, các chuyên gia đã phân tích tế bào miễn dịch trong máu từ 7 tình nguyện viên hơn 100 tuổi ở Bắc Mỹ. Từ đó, họ xác định mô hình lão hóa đặc hiệu và tuổi thọ của con người. Tiếp đến, họ so sánh thông tin này với dữ liệu của những người khác, có tuổi thọ gần mức trung bình và nhận thấy mô hình miễn dịch của người hơn 100 tuổi không tuân theo trình tự lão hóa tự nhiên."Phát hiện này hỗ trợ cho giả thuyết rằng người sống trăm tuổi có những yếu tố bảo vệ cơ thể, giúp tăng khả năng phục hồi sau khi mắc bệnh hoặc bị nhiễm trùng", tác giả Paola Sebastiani, giám đốc Trung tâm Phương pháp Định lượng và Khoa học Dữ liệu và Viện Nghiên cứu Lâm sàng và Chính sách Y tế, cho biết.

Theo Stefano Monti, phó giáo sư y khoa, thống kê sinh học và tin sinh học, Đại học Boston, hiện chưa rõ khả năng miễn dịch độc đáo này là do di truyền hay kết hợp từ các yếu tố bên ngoài. Các nhà khoa học hy vọng kết quả nghiên cứu có thể là tiền đề phát triển những phương pháp trị liệu y tế dành cho dân số già trên thế giới.

"Những người sống trăm tuổi cung cấp 'phác đồ chi tiết' về phương pháp sống khỏe và lâu hơn", George J. Murphy, phó giáo sư y khoa tại trường y của Đại học Boston, cho biết.


 
Nguồn: VNE
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường