Đạt thành tích 8.0 IELTS trong lần thi đầu tiên, mức điểm này đã mở ra rất nhiều cơ hội trong học tập và công việc sau này cho nam sinh Nguyễn Xuân Đức.
|
Xuân Đức (thứ hai bên trái) cùng những người bạn của mình. |
Nếu nhiều thí sinh khác thi IELTS đều phải đến “lò” luyện, nam sinh này lại chủ yếu tự học ở nhà với sự trợ giúp của chị gái.
Nguyễn Xuân Đức (SN 2005, học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) biết đến kỳ thi IELTS vào năm lớp 9.
Sau đó, khi vào lớp 10, biết IELTS có thể hỗ trợ xét tuyển vào đại học nên nam sinh này có thêm mục đích để ôn tập.
“Trước đó, chị gái từng thi IELTS nên em nhờ chị hỗ trợ thêm phương pháp học. Em bắt đầu ôn tập kỹ năng nghe và đọc trước vì đối với em 2 kỹ năng này tương đối dễ tiếp thu. Được theo học một thầy giáo “siêu” tiếng Anh từ lớp 6 nên em không gặp quá nhiều khó khăn với các dạng bài đọc”, Đức nói.
Nam sinh này kể, về phần kỹ năng nghe, em cũng làm các đề trong sách Cambridge một cách đều đặn để quen dần với tốc độ của bài nghe cũng như làm quen với các dạng bài cơ bản.
Khi đọc và nghe tương đối ổn, Đức chuyển sang ôn kỹ năng nói và viết. “Ban đầu, em gặp khá nhiều trở ngại trong việc viết bài luận một phần vì chưa bao giờ viết bài luận do vốn từ chưa nhiều. Đây cũng là một phần lý do vì sao đến cuối năm lớp 11 em mới thi IELTS”, Đức cho hay.
Rất may, sau vài tháng luyện tập, Đức có thể viết được bài luận hoàn chỉnh với tương đối ít lỗi sai. Sau đó, nam sinh tập trung hơn vào việc trau chuốt từ ngữ để phù hợp với văn phong của người bản xứ.
Về phần kỹ năng nói, Đức thường trò chuyện video với nhóm nhóm bạn người nước ngoài từ nhiều nơi trên thế giới nên khả năng giao tiếp tương đối ổn.
Ngoài ra, Đức và chị gái cũng thường xuyên nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh hàng ngày. Những lúc đi tắm hoặc khi đi trên đường, em tự nói chuyện với bản thân bằng tiếng Anh về vấn đề thường ngày như thời tiết hoặc giao thông...
“Em còn thường xuyên nghe nhạc, đọc truyện bằng tiếng Anh để hiểu rõ hơn về cách nói chuyện của người bản xứ. Hơn nữa, em cũng hiểu rõ bài thi IELTS là bài thi kiểm tra khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ thông qua 4 kỹ năng, không phải bài kiểm tra khả năng ghi nhớ từ vựng hay cấu trúc câu siêu khủng. Vì vậy các bài viết, bài nói của em mặc dù có ngôn ngữ đơn giản nhưng luôn duy trì được tính tự nhiên và trôi chảy”, Đức kể.
Tự học để thi IELTS đối với Đức không quá khó khăn. Nam sinh này cho rằng quan trọng là cần biết mình muốn gì, từ đó sẽ tự giác và có tinh thần cầu tiến.
Quá trình tự học của Đức cũng không quá căng thẳng. Ngay từ đầu, nam sinh không đặt nặng áp lực bản thân nên chỉ vài tháng cuối mới thực sự tăng cường độ ôn tập. Trước kỳ thi 2 ngày, em dành thời gian nghỉ ngơi để có tâm lý thoải mái.
“Theo em, tự học chủ yếu là cần biết mình muốn gì và cần có tinh thần luôn muốn học hỏi thêm, muốn biết thêm”, Xuân Đức cho hay.