Cách ngăn chặn viêm gan virus B bùng phát
10:07 - 31/03/2023
Tăng cường sức đề kháng, tránh đồ uống có cồn, hạn chế mỡ động vật... giúp ngăn chặn viêm gan virus B trong cơ thể bùng phát.
Hạn chế uống rượu bia là một trong những cách ngăn chặn bùng phát viêm gan virus B. Ảnh: Freepik


Vì nhiều lý do khác nhau, viêm gan virus B có thể bùng phát mạnh mẽ làm suy giảm chức năng gan khiến mọi hoạt động của gan đều diễn ra khó khăn. Người bệnh không được điều trị kịp thời, kiểm soát bệnh đúng cách có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan và suy gan.

Bác sĩ, Tiến sĩ Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cho biết, viêm gan virus B là bệnh phổ biến tại Việt Nam. Loại virus này tồn tại trong cơ thể nhưng chưa gây ảnh hưởng đến chức năng của gan, chỉ số xét nghiệm men gan ở mức bình thường do virus ở thể ngủ. Virus dù tạm thời không hoạt động nhưng có thể bùng phát bất kỳ lúc nào, nhất là khi sức đề kháng suy giảm. Viêm gan virus B từ cấp tính chuyển sang mạn tính với diễn biến phức tạp. Việc ngăn chặn sự bùng phát của viêm gan virus B có vai trò quan trọng trong duy trì sự khỏe mạnh cho người bệnh.

Không sử dụng đồ uống có cồn, nước ngọt

Khi uống rượu bia, gan tạm dừng chức năng thông thường để đào thải chất độc. Uống nhiều rượu bia, gan càng cần nhiều thời gian để xử lý. Lượng cồn trong rượu bia tích tụ khi gan quá tải, làm tăng men gan, gây bùng phát virus viêm gan B dẫn đến xơ gan, ung thư gan và suy gan.

Bên cạnh rượu bia, nước ngọt cũng gây hại cho ga do có chứa đường fructose. Cơ thể dễ bị tích tụ chất béo khi uống nhiều nước ngọt, đồ uống có gas. Chất béo dư thừa tích tụ trong tế bào gan gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, theo thời gian dẫn đến xơ gan.

Theo Tiến sĩ Khanh, một trong những cách hiệu quả giúp kiểm soát triệu chứng viêm gan virus B là không sử dụng đồ uống có cồn, có gas. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh tránh gây hại cho chức năng của cơ quan này.

Hạn chế mỡ động vật và không để thừa cân

Chức năng gan của người bị viêm gan virus B thường nhạy cảm, dễ bị tác động bởi lối sống và chế độ ăn uống không lành mạnh. Mỡ động vật nạp vào cơ thể sẽ được bài tiết ở gan. Ăn nhiều mỡ động vật khiến gan quá tải, làm chậm quá trình bài tiết, suy giảm chức năng, tạo điều kiện thuận lợi cho virus viêm gan B bùng phát. Tình trạng mỡ thừa tích tụ trong thời gian dài khiến gan bị nhiễm mỡ, tăng nguy cơ xơ hóa, ung thư gan.

Ăn nhiều và hoạt động thể lực không tương xứng dễ dẫn tới thừa cân. Người không nhiễm virus viêm gan B nếu thừa cân hoặc mỡ máu cao dễ bị viêm gan nhiễm mỡ không do rượu. Trường hợp người bệnh nhiễm virus viêm gan B làm tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan.

Tập thể dục đều đặn

Tập đều các môn thể thao như aerobic, đi bộ, bơi lội, chơi cầu lông, tenis, yoga... giúp cơ thể giảm mệt mỏi do uống thuốc kháng virus, giảm quá trình oxy hóa, hạn chế đầy bụng khó tiêu, kích thích sản sinh glutathione (một chất tham gia quá trình thải độc của gan). Từ đó, chức năng gan được tăng cường, giảm ảnh hưởng của các bệnh khác tới gan như tăng huyết áp, béo phì, phòng ngừa nguy cơ bùng phát virus viêm gan B.

Tiến sĩ Khanh chia sẻ, viêm gan virus B có diễn tiến chậm và âm thầm nên nhiều người có tâm lý chủ quan. Lối sống không lành mạnh kèm thói quen ăn uống không có lợi cho hệ tiêu hóa là nguyên nhân khiến virus tái hoạt động mạnh mẽ gây tổn thương gan. Người nhiễm viêm gan virus B cần kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần hoặc tái khám theo chỉ định của bác sĩ. Việc kiểm soát bệnh và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp theo từng giai đoạn giúp giảm tổn thương gan, hỗ trợ ngăn chặn nguy cơ tiến triển xơ gan, ung thư gan.


 
Nguồn: VNE
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường