Tiếp tục đưa các nội dung về giá trị truyền thống văn hóa, đạo đức vào đề thi
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội dung về giá trị truyền thống văn hóa, đạo đức ở một số môn học đã được đưa vào các kỳ thi của học sinh và sẽ tiếp tục triển khai trong phương hướng ra đề thi những năm tới.
|
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp (Ảnh minh hoạ) |
Cử tri của thành phố Hà Nội đã gửi kiến nghị tới Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề nghị bổ sung các nội dung về giá trị truyền thống văn hóa, đạo đức trong môn giáo dục công dân, lịch sử vào các kỳ thi của học sinh các cấp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, ở bậc tiểu học và trung học cơ sở của Việt Nam không có kỳ thi cuối cấp. Các giá trị truyền thống văn hóa, đạo đức, lịch sử được dạy lồng ghép trong nội dung các môn học như môn Tiếng Việt, Đạo đức, Lịch sử, Địa lý, Hoạt động trải nghiệm,… Theo quy định về đánh giá, xếp loại học sinh, kết quả học tập của các môn học được thực hiện thông qua đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ.
Ở bậc trung học phổ thông, đề nghị của cử tri đã được thực hiện khá đầy đủ qua kỳ thi trung học phổ thông quốc gia từ năm 2015 đến năm 2019 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông các năm từ 2020 đến 2022.
Theo đó, đề thi của các kỳ thi được xây dựng bảo đảm yêu cầu đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông, bám sát chuẩn kỹ năng chương trình giáo dục phổ thông và có nội dung gắn với thực tiễn đời sống, bao gồm nội dung về giá trị truyền thống văn hóa, đạo đức trong môn Giáo dục công dân và Lịch sử ở phần lớn các câu hỏi mức độ cơ bản và có số lượng hợp lý ở các câu hỏi mức độ vận dụng và vận dụng cao để phân hóa kết quả thi của thí sinh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, phương hướng ra đề thi đã nêu tiếp tục được triển khai thực hiện nghiêm túc với yêu cầu cao về chất lượng trong các năm tiếp theo.