Quảng Nam: 27 năm phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND
09:43 - 16/07/2024
(Quỹ HTND)- Trải qua 27 năm hoạt động, Quỹ HTND các cấp tỉnh Quảng Nam đã hỗ trợ vốn vay ưu đãi giúp cho hàng chục nghìn lượt hộ nông dân, nhóm hộ, Tổ hợp tác, Hợp tác xã có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững.

Nguồn vốn Quỹ HTND các cấp đã tiếp sức cho hàng chục nghìn hộ dân phát triển mạnh sản xuất


Bà Lê Thị Minh Tâm - Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Nam cho biết: Quỹ HTND tỉnh được thành lập năm 1997. Từ năm 1997 - 2010, do điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn nên UBND tỉnh chỉ phân bổ nguồn vốn cho Quỹ 3,6 tỷ đồng. Giai đoạn từ năm 2010 - 2023, nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh tăng vượt bậc theo từng năm, đặc biệt, được HĐND tỉnh quyết định đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
 
 
Trải qua 27 năm hoạt động, đến nay đã thành lập và đưa vào hoạt động Quỹ HTND cấp tỉnh, 18/18 huyện, thị xã, thành phố và 240/240 cơ sở Hội. Tổng dư nợ của Quỹ HTND các cấp đạt hơn 160 tỷ đồng. Trong đó, cấp tỉnh quản lý hơn 90 tỷ đồng và cấp huyện quản lý hơn 70 tỷ đồng.
 
 
Từ nguồn vốn trên, Quỹ HTND các cấp triển khai thực hiện 637 dự án, giải ngân 136,9 tỷ đồng với 3.403 hộ vay. Trong đó, dư nợ Quỹ HTND tỉnh hơn 80,6 tỷ đồng, thực hiện 170 dự án, cho 1.593 hộ vay, tạo việc làm cho 1.750 lao động nông thôn; dư nợ Quỹ HTND cấp huyện hơn 56,3 tỷ đồng, thực hiện 467 dự án, cho 1.810 hộ vay (lĩnh vực chăn nuôi chiếm 50%, trồng trọt 37,58%, thủy sản 12,5%), tạo việc làm cho 3.422 lao động nông thôn.
 
 
Nhìn chung, hội viên, nông dân được vay vốn từ nguồn Quỹ HTND đã có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, tăng thu nhập và trở nên khá, giàu. Thông qua dự án, các hộ nông dân có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ, gắn bó với nhau; tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, thúc đẩy kinh tế hợp tác trong nông thôn, từng bước tạo thành vùng sản xuất có quy mô hàng hóa, mang lại giá trị kinh tế cao. Ý thức người dân được nâng lên rõ nét, có vay có trả, không có tư tưởng trông chờ ỷ lại mà đã biết xây dựng phương án sản xuất - kinh doanh cụ thể, có tính khả thi và có lãi.
 
 
Hiện, nguồn vốn Quỹ HTND các cấp triển khai cho vay với thủ tục đơn giản, gọn nhẹ,; số vốn được vay tối đa đến 100 triệu đồng, các hộ vay không phải thế chấp; chu kỳ vay 36 tháng, thu phí 1-3 tháng/lần phù hợp với chu kỳ sinh trưởng và phát triển của từng loại cây, con nên các hộ vay phấn khởi, yên tâm đầu tư để phát triển sản xuất. Nhiều dự án, mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, lợi ích thiết thực cho hội viên, nông dân, từ đó thu hút nông dân tham gia vào tổ chức Hội.
 
 
Thông qua các dự án vay vốn Quỹ HTND đã góp phần tạo việc làm cho 5.172 lao động nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống cho người nông dân và góp phần xây dựng nông thôn mới. Từ các dự án vay vốn Quỹ HTND, đã xây dựng được 599 chi, tổ Hội ND nghề nghiệp.
 
 
Có thể nói, các dự án được hỗ trợ từ nguồn vốn Quỹ HTND đã giúp xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả cùng với hoạt động của chi, tổ Hội ND nghề nghiệp đã giúp cho các hộ tham gia dự án nâng cao nhận thức từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết nhóm, đầu tư thâm canh tăng năng suất trong sản xuất nông nghiệp, tiếp cận thị trường; từng bước giải quyết có hiệu quả đầu ra của sản phẩm, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống; là những nhân tố hăng hái tham gia các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
 

Hoài Thảo
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường