Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
15:11 - 15/05/2023
(Quỹ HTND) – Ban Thường vụ Hội ND thành phố chỉ đạo Hội ND các huyện, quận đẩy mạnh hoạt động trong chương trình phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh thành phố Hải Phòng; Agribank chi nhánh Đông thành phố Hải Phòng; Agribank chi nhánh Bắc thành phố Hải Phòng về việc thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55 của Chính phủ; Nghị định 116 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với Ngân hàng CSXH để chuyển tải vốn vay ưu đãi cho hội viên, nông dân.


Các cấp Hội đẩy mạnh hoạt động phối hợp với Ngân hàng CSXH tỉnh trong việc ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Hiện, tổng dư nợ của các chương trình tín dụng ưu đãi do các cấp Hội đang quản lý đạt trên 1.114 tỷ đồng với 27.794 lượt hộ hội viên, nông dân vay vốn thông qua 761 Tổ TK&VV.


Được tiếp vốn, nhiều hộ hội viên, nông dân đầu tư xây dựng chuồng trại, ao nuôi để phát triển các mô hình kinh tế giúp nâng cao thu nhập và ổn đinh cuộc sống


 
Tiêu biểu như hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Loan ở tại Tổ dân phố Đoạn Xá 2, phường Đông Hải 1, quận Hải An. Trước đây, gia đình bà vốn thuộc diện hộ cận nghèo, cuộc sống vô cùng khó khăn. Được sự tư vấn, giúp đỡ của Hội ND phường, Tổ TK&VV Đoạn Xá 2, vợ chồng bà đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ chương trình vay vốn hộ cận nghèo tại Ngân hàng CSXH để mua thêm máy hàn, máy cắt và vật liệu phục vụ việc gia công ngành hàng cơ khí.

 
Nhờ có tay nghề vững, cùng với sự hỗ trợ từ các loại máy móc tốt và phù hợp hơn, nguyên liệu lại đa dạng nên việc kinh doanh của gia đình bà ngày càng thuận lợi, khởi sắc. Đến nay, xưởng cơ khí của bà thu hút thêm nhiều khách hàng tìm đến, tạo nguồn thu nhập ổn định hàng tháng từ 5- 7 triệu đồng.

 
Bà lại tiếp tục được bình xét cho vay thêm 50 triệu đồng từ chương trình vay vốn hộ mới thoát nghèo để tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh. Có vốn, bà đã mạnh dạn đầu tư thuê thêm nhà xưởng và máy móc thiết bị để phát triển loại hình kinh doanh của gia đình. Hiện, xưởng gia công cơ khí của bà đang tạo việc làm cho khoảng 10 lao động với mức thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/người/tháng.

 
Hộ gia đình anh Ngô Văn Lập ở thôn Hà Nhuận, xã An Hòa (huyện An Dương) được hỗ trợ xét cho vay 100 triệu đồng từ nguồn ngân hàng CSXH huyện để mở rộng mô hình vườn chuyên canh trồng cây ăn quả. Đến nay, 12 mẫu ruộng của gia đình anh đã được cải tạo để trồng ổi, lê với gần 2.500 cây trồng phát triển tươi tốt và đều đã đến kỳ cho thu hoạch.

 
Ước tính bình quân anh đang thu hoạch từ 5 - 7 tạ ổi/ngày, với giá bán ngay tại vườn 10.000 đồng/kg mang lại nguồn thu nhập từ 5- 7 triệu đồng/ngày. Thậm chí vào thời điểm chính vụ, có ngày cao điểm anh còn thu hoạch được khoảng 2 tấn ổi/ngày, lợi nhuận mang về rất khá. Ngoài ra, anh còn thuê thêm gần 10 nhân công lao động, vừa chăm sóc vừa thu hoạch ổi hàng ngày với mức lương từ 50.000 - 400.000 đồng/người/ngày.

 
Cùng ở huyện An Dương, hộ gia đình anh Nguyễn Văn Quang ở thôn Hà Nhuận, xã An Hòa được xét cho vay 100 triệu đồng từ nguồn ngân hàng CSXH để đầu tư xây dựng mô hình tổng hợp VAC. Được tiếp vốn kịp thời, anh mạnh dạn đầu tư thuê thêm những khu ruộng trũng, tiến hành bao đắp bờ để quây thành 10 mẫu đầm nuôi thả các loại cá như: Cá trắm, rô phi, rô ta. Đồng thời, để tận dụng tối đa diện tích đất canh tác, xung quanh bờ đầm, anh tập trung trồng một số loại cây ăn quả như: Đu đủ, chuối, ổi, rau xanh… để tăng thêm thu nhập.

 
Cùng với đó, thực hiện Thỏa thuận liên ngành 01 giữa Hội với ngân hàng Nông nghiệp & PTNT về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Hội ND thành phố và các quận, huyện đã ký chương trình phối hợp với Agribank cùng cấp triển khai hoạt động ủy thác đạt hiệu quả.

 
Hiện, tổng dư nợ của các cấp Hội đạt hơn 49 tỷ đồng, thông qua 33 Tổ Vay vốn cho 475 hộ thành viên tham gia vay. Tiêu biểu có Hội ND huyện Vĩnh Bảo đã phát triển 14 Tổ Vay vốn với 311 thành viên sinh hoạt, dư nợ là 29,618 tỷ đồng. 

 
Thông qua việc triển khai thực hiện các mô hình, dự án trên địa bàn, các hộ hội viên, nông dân bên cạnh việc được hỗ trợ nguồn vốn vay trong lúc khó khăn, tạo điều kiện để đầu tư mở rộng sản xuất còn được tiếp cận các tiến bộ khoa học kĩ thuật trong nuôi trồng thủy sản, các kỹ thuật phòng trừ bệnh… Qua đó, giúp bảo toàn nguồn vốn vay cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế của các hộ tham gia dự án.

 
Để giúp các hộ vay vốn sử dụng có hiệu quả, các cấp Hội luôn quan tâm phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kĩ thuật cho hàng trăm lượt hội viên, nông dân. Mặt khác, phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện tốt hoạt động tư vấn, hỗ trợ các hộ nông dân tiếp cận thông tin, kiến thức cần thiết trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy liên kết hợp tác.

 
Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác cũng được các cấp Hội phối hợp với các ngân hàng tiến hành thường xuyên. Theo đó, đã kiểm tra được 05 cuộc, tại 05 đơn vị huyện/quận; 10 xã/phường/thị trấn; 40 Tổ TK&VV. 

 
Có thể khẳng định, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp Hội đã trực tiếp đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với hội viên, nông dân. Từ đó giúp củng cố thêm lòng tin của hội viên, nông dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của tổ chức Hội tại các địa phương, được cấp ủy và chính quyền ghi nhận, đồng thời vận động thêm nhiều nông dân đăng ký tham gia vào tổ chức Hội.

 

Quang Thanh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :
Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường