Bắc Giang: Quỹ HTND giúp nông dân thu trăm triệu đồng từ mô hình trồng cây ăn quả
14:18 - 17/04/2020
(Quỹ HTND) - Đó là mô hình trồng cây ăn quả của gia đình anh Trần Văn Toàn tại thôn Rừng, xã Hương Vĩ- huyện Yên Thế. Nhờ dám nghĩ,  với diện tích 1,5 ha, gia đình anh đang trồng chủ yếu là các loại bưởi Diễn, Đoan Hùng và nhãn cho hiệu quả kinh tế cao.
 
Mô hình trồng bưởi cho hiệu quả kinh tế cao tại xã Hương Vĩ


Nhận thấy bưởi là loại quả có đầu ra ổn định, đặc biệt là các loại đặc sản như bưởi Diễn, Đoan Hùng nên anh Toàn đã bắt tay cải tạo vườn tạp để đầu tư chuyên canh các giống quả này.


Năm 2017,  được Hội ND xã bảo lãnh cho vay 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND tỉnh và tham gia dự án trồng bưởi Diễn, anh thuê công nhân cải tạo vườn cũ, mua phân bón và thực hiện theo quy trình tập huấn trồng bưởi của Hội ND xã. Sau một thời gian, bưởi cho nhiều hoa, tỷ lệ đậu quả cao, chất lượng bưởi cũng tốt hơn so với trước đây. Hiện nay, với hơn 200 gốc bưởi, mỗi cây cho trên 40 quả/năm giúp gia đình anh thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
 

Năm 2017, anh Toàn đã cùng với 9 hộ nữa trong thôn thành tập Tổ hợp tác liên kết trồng cây bưởi Diễn. Được Quỹ HTND tỉnh tiếp tục giải ngân 400 triệu đồng, mỗi hộ được vay 40 triệu đồng.

 
Anh Toàn cho biết, nhờ có lợi thế vùng đất đồi phù hợp nên cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, bài toán đặt ra ở đây là việc tưới tiêu còn nhiều khó khăn khi phải dẫn nước từ dưới nguồn lên trên đồi. Vì vậy, anh đã khoan rất nhiều giếng trên đồi và lắp đặt hệ thống tưới tiêu diện rộng cho toàn bộ 1,5 ha cây ăn quả nhằm cung cấp đủ nước tưới, giúp cây trồng vào ra hoa, đậu quả đảm bảo chất lượng. 


Không những đi đầu trong việc chuyển đổi kinh tế phát triển trang trại vườn đồi tại địa phương, hiện nay mô hình trồng cây ăn quả của gia đình anh được nhiều hộ hội viên, nông dân trong xã tìm đến thăm quan và  học tập theo. Đến nay, toàn xã đã có 27 ha đất chuyển đổi để trồng bưởi, hình thành một vùng trồng cây có múi chất lượng cao của cả huyện. Từ mô hình trồng cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế cao của gia đình anh Toàn đã cho thấy hiệu quả rõ nét của việc sử dụng nguồn vốn Quỹ HTND. 


Riêng năm 2019, Quỹ HTND tỉnh tăng trưởng 2.748,5 triệu đồng, nâng tổng nguồn vốn Quỹ trong toàn tỉnh đạt 46.994 triệu đồng; đã triển khai cho vay hơn 16,4 tỷ đồng để thực hiện 79 dự án với 385 hộ vay, không có nợ xấu.


Trong đó, có 5 dự án quay vòng chu kỳ mới với 52 hộ vay 2,9 tỷ đồng. Nhiều dự án hiệu quả đang được triển khai nhân rộng như: “Trồng dưa áp dụng công nghệ cao” tại xã Thường Thắng (huyện Hiệp Hòa); “Chăm sóc vải thiều theo tiêu chuẩn Global GAP” tại xã Hồng Giang (huyện Lục Ngạn); “Nuôi trồng thủy sản” tại xã Việt Tiến (huyện Việt Yên)... 

Kim Hải
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường