Huyện Tiên Du (Bắc Ninh): Vốn Quỹ HTND giúp hội viên, nông dân hình thành các mô hình liên kết sản xuất
14:56 - 26/02/2020
(Quỹ HTND) - Hiểu được những khó khăn do thiếu nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh của hội viên, nông dân trên địa bàn, những năm qua, Hội ND huyện đã chủ động, tích cực thực hiện có hiệu quả Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 673/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nhờ nguồn vốn ưu đãi, các hộ nông dân cùng nhau liên kết tham gia sản xuất giúp gia tăng giá trị và lợi nhuận

 
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Thường vụ Hội ND huyện chỉ đạo tập trung hướng tới chính là tiếp tục triển khai thực hiện các đề án, chương trình hỗ trợ hội viên, nông dân; đặc biệt là Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh giai đoạn 2012 - 2020”. Đồng thời, nội dung này cũng được cụ thể hóa, trở thành một trong những chỉ tiêu thi đua quan trọng gắn với công tác đánh giá xếp loại thi đua hàng năm của các cơ sở Hội trong huyện.

 
Thời gian qua, Ban điều hành Quỹ HTND huyện đã phân bổ và quản lý tốt các nguồn vốn ủy thác theo quy định. Bên cạnh đó, hàng năm, các cấp Hội thường xuyên quan tâm, chú trọng tới công tác vận động, xây dựng và phát triển nguồn vốn giúp Quỹ HTND huyện liên tục tăng trưởng, vượt chỉ tiêu đề ra.

 
Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND trên địa bàn huyện đang quản lý đạt 6,052 tỷ đồng. Trong đó: Nguồn ủy thác của Trung ương Hội 500 triệu đồng; nguồn Quỹ cấp tỉnh đạt 5 tỷ đồng; nguồn cấp huyện đạt 359 triệu đồng; nguồn cơ sở đạt 193 triệu đồng. Nguồn vốn vay được các cấp Hội giải ngân kịp thời, đúng đối tượng theo các mô hình, dự án đã phê duyệt.

 
Trong năm, Hội ND huyện đã xét duyệt và tiến hành giải ngân cho 150 hộ hội viên, nông dân vay để đầu tư phát triển dự án: Trồng cây ăn quả, rau an toàn tại xã Việt Đoàn; chăn nuôi bò sữa tại xã Cảnh Hưng; trồng măng tây xanh tại xã Liên Bão; nuôi lợn rừng kết hợp nuôi trồng thủy sản ở xã Hiên Vân… giúp gia tăng giá trị kinh tế và thu nhập.

 
Nguồn vốn Quỹ HTND góp phần hỗ trợ bà con nông dân trên địa bàn chuyển hướng sản xuất tập trung, phát triển thành các vùng nguyên liệu. Các cấp Hội phối hợp với các doanh nghiệp, Công ty đóng trên địa bàn tổ chức tốt hoạt động bao tiêu sản phẩm đầu ra giúp người dân yên tâm sản xuất.

 
Nguồn vốn Quỹ HTND đã và đang cho thấy phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nói chung của toàn huyện. Đồng thời, nâng cao đời sống của hội viên, nông dân cũng như góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển các hình thức sản xuất kinh tế tập thể theo hướng thành lập các tổ, nhóm liên kết để cùng sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ nông sản.

 
Nhiều dự án sau khi triển khai đã giúp các địa phương xây dựng được một số mô hình tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của bà con nông dân, chuyển đổi từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết nhóm, đầu tư thâm canh nhằm tăng năng suất và thu nhập. Một số mô hình mang lại kết quả rõ nét, cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm.

 
Để hỗ trợ các thành viên trong Hợp tác xã sản xuất rau, củ, quả an toàn tại thôn Liên Ấp- xã Việt Đoàn có vốn sản xuất, Hội ND xã đã phối hợp Hội ND huyện và tỉnh giải ngân 500 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh cho 10 hộ vay, (mỗi hộ vay 50 triệu đồng); thời gian thực hiện dự án trong vòng 24 tháng (bắt đầu từ tháng 8/2018- tháng 8/2020), phí vay 0,25%/tháng.

 
Đồng thời, các thành viên Hợp tác xã còn được tập huấn về kiến thức khoa học kỹ thuật mới, đem áp dụng vào sản xuất nhằm phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, các thành viên có sự gắn kết chặt chẽ, giúp nhau chia sẻ, cùng bàn bạc trao đổi về kỹ thuật, kinh nghiệm và thông tin thị trường tiêu thụ rau, củ…
 

Hiện nay, Hợp tác xã sản xuất rau, củ, an toàn Liên Ấp có tổng diện tích canh tác 20ha/vụ, với  33 thành viên tham gia. Ngoài ra, Hợp tác xã còn đứng ra gắn kết được hơn 100 hộ dân cùng tham gia sản xuất các loại rau màu an toàn theo quy trình VietGAP như: Rau cải, dưa chuột giống Nhật, cà chua, hành, tỏi…

 
Ước tính mỗi năm, Hợp tác xã đứng ra tiêu thụ từ 250- 350 tấn rau, củ, quả các loại với giá cả ổn định, trở thành một điểm tựa vững vàng cho các thành viên. Nhờ vậy, gần 20 hộ dân trong thôn đang có mức thu nhập bình quân đạt hơn 100 triệu đồng/năm.

 
Được xét vay 50 triệu đồng nguồn vốn Quỹ HTND, gia đình anh Lê Đắc Long ở thôn Liên Ấp đã có thêm điều kiện đầu tư và mở rộng diện tích trồng rau lên 1,3 mẫu. Nhờ tuân thủ và áp dụng đúng quy trình kỹ thuật đã được hướng dẫn vào trồng rau an toàn, vườn rau phát triển tốt, mang lại mức thu nhập bình quân của gia đình anh đạt từ 200- 250 triệu đồng/năm.

 
Cùng với việc tập trung cho vay phát triển sản xuất, Hội ND huyện còn chú trọng tới hoạt động tư vấn, hướng dẫn hội viên, nông dân sử dụng đồng vốn vay có hiệu quả; đồng thời, thực hiện đúng các quy định về quản lý vốn, thu hồi nợ đến hạn nhằm bảo toàn và không ngừng tăng trưởng nguồn Quỹ HTND. Các cấp Hội cũng thường xuyên phối hợp với ngành chức năng trên địa bàn tổ chức các lớp tập huấn để chuyển giao khoa học kỹ thuật, sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, định hướng về thị trường tiêu thụ nông sản cho hội viên, nông dân.

 
Bên cạnh đó, Hội ND huyện còn phối hợp với ngân hàng CSXH huyện thực hiện tốt hoạt động ủy thác vốn vay đối với các hộ nghèo và đối tượng chính sách.

 
Năm 2019, tổng dư nợ toàn huyện đạt trên 90 tỷ đồng, cho 3.588 hộ vay sản xuất, kinh doanh thông qua 95 Tổ TK&VV. Các nguồn vốn vay được hội viên, nông dân phát huy có hiệu quả; các mô hình sản xuất, kinh doanh tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn có thêm thu nhập ổn định.

 
Thời gian tới, Hội ND huyện tiếp tục đẩy mạnh việc hỗ trợ hội viên, nông dân sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn, tư vấn giúp nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất. Đồng thời, Hội tiếp tục tăng cường vận động các nguồn lực về vốn, giống, vật tư để hỗ trợ hội viên, nông dân đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đáp ứng yêu cầu của thị trường, gia tăng giá trị và chất lượng sản phẩm nông sản.


 

Trúc Hà
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường