Cuộc sống chất lượng hơn từ vốn vay của Hội
15:16 - 15/01/2020
(Quỹ HTND)- Nhờ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân và vốn ủy thác ngân hàng, Hội ND các cấp đã tích cực sát cánh cùng hội viên, nông dân từng bước phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo vàlàm giàu.
Nông dân đầu tư vốn thành lập Tổ hợp tác chế biến gỗ có thu nhập ổn định

Hiện nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Bạc Liêu đang quản đạt hơn 19,2 tỷ đồng, đã đầu tư cho 45 dự án sản xuất, chăn nuôi. Quỹ Hỗ trợ nông dân đã giúp nhiều hộ gia đình có điều kiện đầu tư sản xuất, thoát nghèo và vươn lên khá giàu.


Hội Nông dân các cấp cũng phối hợp với ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ về trồng trọt, chăn nuôi; cách phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, tổ chức các hội thảo về canh tác lúa trên cánh đồng lớn, sử dụng phân vi sinh trong trồng trọt an toàn… cho hội viên, nông dân sau khi vay vốn.

 
Anh Lê Minh Đức - Tổ trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Trạch TP. Bạc Liêu cho biết: Nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đã tạo động lực giúp chúng tôi mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất. Nhiều mô hình, dự án cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn, bình quân mỗi hộ lợi nhuận khoảng 90 triệu đồng/năm”.


“Đến nay, các hộ vay đã hoàn trả lại vốn để xoay vòng cho các hộ khác vay...”, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Trạch - Nguyễn Phương Đông cho biết.


Năm 2019, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Thừa Thiên- Huế được cấp 1,5 tỷ đồng, ngân sách các huyện, thị xã cấp 550 triệu đồng, nâng tổng nguồn vốn Quỹ lên 26 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ của tỉnh quản lý 20 tỷ đồng, cấp huyện quản lý 6 tỷ đồng.

 
Hội các cấp tích cực phối hợp với các tổ chức tín dụng tạo thêm các hoạt động dịch vụ hỗ trợ vốn cho nông dân. Hội cũng đang quản lý 731 tổ tiết kiệm và vay vốn với dư nợ tại Ngân hàng Chính sách Xã hội là 802,4 tỷ đồng. Trong năm, Quỹ của tỉnh đã giải ngân cho vay 29 dự án cho 162 hộ vay và đang triển khai 81 dự án cho 703 hội viên nông dân vay vốn với số tiền 20,5 tỷ đồng.

 
Thời gian tới, Hội tăng cường công tác tuyên truyền xây dựng Quỹ từ các doanh nghiệp liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, các hợp tác xã, trang trại, hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; tranh thủ các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ qua các dự án của quốc gia, quốc tế, nguồn ngân sách địa phương để bổ sung vào nguồn vốn.
 

Thực hiện công tác hỗ trợ vốn có trọng tâm, trọng điểm, tạo ra các mô hình điển hình sử dụng vốn vay có hiệu quả góp phần xóa đói giảm nghèo gắn với chuyển giao ứng dụng khoa học, kỹ thuật. Đồng thời, nghiên cứu, mở rộng các đối tượng nông dân sản xuất kinh doanh giỏi xây dựng dự án cho vay lên mức tối đa 100 triệu/hộ để có điều kiện xây dựng mô hình hiệu quả kinh tế hơn.
 

Hiện Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh Đồng Nai có nguồn vốn 64 tỷ đồng, cho vay trên 2.400 hộ, ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội cho vay trên 850 tỷ đồng đối với 39.000 hộ. Đồng thời phối hợp với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn cho vay trên 190 tỷ đồng đối với 3.200 hộ, giúp nông dân mở rộng quy mô sản xuất, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập giảm nghèo, nâng cao đời sống.
 

Từ đầu năm 2019 đến nay, Hội ND TP.Biên Hòa, Đồng Nai đã thực hiện 5 đợt giải ngân nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ  nông dân  với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng cho các dự án của các phường Hiệp Hòa, Trảng Dài, Tân Phong, Tân Hạnh... Theo đó, mỗi hộ dân được vay từ 20-50 triệu đồng, thời gian sử dụng vốn là 18 tháng với mức phí vay 0.55%/tháng, thời điểm thu phí 3 tháng/lần.


Để bảo đảm vốn được giải ngân đúng đối tượng và sử dụng đúng mục đích, tạo cơ sở cho sự phát triển Quỹ, Hội ND TP.Biên Hòa thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn của các hộ dân. Qua kiểm tra, tất cả các hộ dân đều sử dụng tốt nguồn vốn này, thời gian đóng phí vay được bảo đảm, nhiều nông dân đã có cuộc sống ổn định hơn, chủ động trong sản xuất.


Thời gian tới, Ban Thường vụ HND thành phố cùng Ban điều hành Quỹ HTND thành phố tiếp tục theo dõi và tổ chức kiểm tra các dự án đang triển khai thực hiện từ vốn vay cũng như các hộ nông dân vay riêng lẻ nhằm bảo đảm sự hiệu quả của nguồn vốn cho vay.


Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP, rau an toàn, hướng dẫn quy trình sử dụng an toàn thuốc bảo vệ thực vật, tập huấn phòng các bệnh cho cá... Dự kiến trong năm 2020 sẽ tập trung giải ngân cho đối tượng vay theo dự án tại các phường: Tân Biên, Long Bình, An Hòa, Thống Nhất, Hiệp Hòa.

 
Từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân và vốn vay ủy thác đã trợ giúp nông dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập. Nhờ được vay vốn, nhiều gia đình khó khăn, thiếu vốn đầu tư phát triển kinh tế đã xây dựng được các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả cao.

Duy Anh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường