Nghĩa Đàn phát huy hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ nông dân
08:17 - 31/12/2019
Đến nay, Hội Nông dân huyện hỗ trợ xây dựng 12 mô hình với số tiền 950 triệu đồng; nguồn vốn cấp trên 2,1 tỷ đồng hỗ trợ 6 mô hình.

Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Nghĩa Đàn là một trong những nguồn tín dụng quan trọng giúp nông dân, đặc biệt là những hộ nghèo, hộ khó khăn về vốn sản xuất được tiếp cận nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế xây dựng được các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

  Năm 2018, xã Nghĩa Thịnh là một trong hai xã được chọn làm điểm triển khai mô hình liên kết nhóm chăn nuôi bò sinh sản, thông qua nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân. Nhóm có 5 hộ tham gia, mỗi hộ được vay 20 triệu đồng, đến nay sau một năm triển khai mô hình đã giúp người nông dân có  có việc làm, tăng thêm thu nhập. Ông Nguyễn Văn Liên – Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Thịnh cho biết: “Đầu năm 2018 từ quỹ nông dân huyện được cấp 100 triệu đồng, hội nông dân xã đã bình xét cho 5 hộ vay mua 5 con bò, hiện nay 5 con bò đều đã đẻ ra bê. Nông dân chúng tôi mong muốn tiếp tục được vay vốn để phát triển chăn nuôi bò sinh sản.”

 Gia đình chị Vi Thị Diên ở bản Tồng Mòn, xã Nghĩa Thịnh là một trong 5 hộ may mắn được tham gia dự án liên kết nuôi bò sinh sản do Hội Nông dân triển khai từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân. Nhờ cần cù chịu khó chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh tốt, chỉ sau một năm bò đã sinh sản ra 1 con bê cái. Chị Vi Thị Diên – xóm Tồng Mòn, xã Nghĩa Thịnh chia sẻ: “Gia đình tôi đất đai ít, năm 2018 được nhà nước cho chúng tôi vay vốn nông dân mua một con bò, giờ đã sinh sản phát triển được một con bê. Tôi hứa sẽ chăm sóc tốt cặp bò này và sớm hoàn thành nguồn vay để giúp cho các hộ khác được hưởng lợi từ nguông Quỹ này.”

Chị Vi Thị Diên là một trong những hộ tham gia dự án liên kết nuôi bò sinh sản

  Không chỉ giúp các hộ nghèo có điều kiện vươn lên, từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đã giúp các hội viên mạnh dạn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi của nông dân phát triển mạnh mẽ hơn.

 Gia đình ông Lê Minh Đức ở xóm Nghĩa Nhân xã Nghĩa Hưng trước đây cũng đã chăn nuôi trâu bò nhưng chỉ ở mức nhỏ lẻ, 2 năm nay, thông qua nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện, gia đình đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng đầu tư tăng đàn, với 5 con trâu, 1con bò sinh sản. Với cách chăn nuôi trâu, bò sinh sản như của gia đình ông Đức, tính ra mỗi năm cũng được thêm 4 con nghé, 1 con bê, ngoài ra còn tận dụng được một lượng lớn phân chuồng phục vụ trồng trọt. Ông Lê Minh Đức – Xóm Nghĩa Nhân xã Nghĩa Hưng cho biết thêm: “Được vay vốn chúng tôi đã mở rộng và tăng trưởng đàn trâu bò. Được sự hỗ trợ của nông dân cộng với vốn của gia đình tôi thấy hiệu quả hơn nhiều so với trước đây.”

Ông Lê Minh Đức sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ

 Quỹ Hỗ trợ nông dân Nghĩa Đàn thực hiện cho vay theo phương án sản xuất - kinh doanh, mỗi chu kỳ cho vay 2 - 3 năm/mô hình, dự án. Hàng năm, Hội Nông dân huyện đều triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình. Đến nay, hội Nông dân huyện hỗ trợ xây dựng 12 mô hình với số tiền 950 triệu đồng; nguồn vốn cấp trên 2,1 tỷ đồng hỗ trợ 6 mô hình. Để các mô hình phát huy hiệu quả, hội Nông dân huyện cũng đã tích cực chỉ đạo 25 hội cơ sở tập trung tuyên truyền, vận động hội viên đẩy mạnh việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng những tiến bộ KHKT vào sản xuất. Hiệu quả từ nguồn vốn vay đã góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo ở các địa phương. Ông Phan Thế Phương – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn cho biết thêm: “Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Nghĩa Đàn có 950 triệu triển khai ở 10 nhóm liên kết, trong đó có 2 mô hình liên kết nuôi trâu vò ở Nghĩa Thịnh và Nghĩa Hưng đến nay rất tốt. Từ mô hình này, chúng tôi sẽ nhân rộng các tổ hợp để riến tới thành lập tổ hợp tác sau này.”

Hội Nông dân tham quan mô hình chăn nuôi sử dụng nguồn vốn từ quĩ

  Quỹ Hỗ trợ nông dân Nghĩa Đàn đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực đã xuất hiện nhiều tấm gương vượt khó vươn lên, nhiều hội viên, nông dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, đạt hiệu quả kinh tế cao, giải quyết được việc làm cho nhiều lao động ở địa phương, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình./.

Thu Hiền - Minh Thái (Trung Tâm VHTT – TT Nghĩa Đàn)
Nguồn: nghiadan.vn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường