Quỹ Hỗ trợ nông dân: Thúc đẩy sản xuất, quy tụ hội viên
14:54 - 06/12/2019
Vượt lên trên ý nghĩa là kênh tín dụng hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) của Hội Nông dân (HND) tỉnh Bắc Giang đã trở thành “đòn bẩy” giúp các hộ nông dân phát triển sản xuất. Quỹ còn là “kênh” hữu hiệu góp phần tập hợp, củng cố tổ chức Hội thông qua những mô hình kinh tế hợp tác cùng lợi ích, cùng trách nhiệm.

Khai thác hiệu quả lợi thế địa phương

Hộ anh Trần Xuân Toàn, thôn Rừng, xã Hương Vĩ (Yên Thế) có 1,7ha cây ăn quả, chủ yếu là bưởi Đoan Hùng, bưởi Diễn và nhãn. Tuy nhiên, do thiếu kiến thức và vốn sản xuất nên không phát huy hiệu quả. Năm 2017, anh Toàn cùng với các ông: Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Văn Qúy và 7 người khác trong thôn Rừng thành lập Tổ hợp tác (THT) liên kết sản xuất trồng cây bưởi Diễn. 

Được sự hướng dẫn của HND huyện Yên Thế và xã Hương Vĩ, THT đã lập Dự án “Trồng, chăm sóc cây bưởi Diễn” và được vay 400 triệu đồng (tương ứng với 40 triệu đồng/hộ) không lãi suất từ Qũy HTND của HND tỉnh để phát triển sản xuất. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 4-2017 đến tháng 4 - 2020. 

Anh Toàn chia sẻ, với số tiền này anh đã thuê nhân công cải tạo vườn cũ, mua phân bón, tập trung chăm sóc cây theo quy trình VietGAP do HND huyện tổ chức tập huấn. Nhờ đó mà bưởi đậu quả nhiều hơn, chất lượng, giá bán cũng cao hơn trước. Thấy mô hình trồng bưởi Diễn của của các hộ trong THT Trồng, chăm sóc cây bưởi Diễn phát huy hiệu quả, nhiều hộ trong các thôn: Cầu Tiến, Bo Non… của xã Hương Vĩ cũng làm theo. Đến nay, toàn xã đã có hơn 27ha bưởi Diễn, hình thành vùng trồng cây có múi chất lượng cao của Yên Thế, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha/năm, phát huy hiệu quả đất vườn đồi địa phương.

Ông Nguyễn Xuân Vui (trái)cùng thành viên trong tổ hợp tác kiểm tra cá thương phẩm.

Ông Nguyễn Xuân Vui (trái)cùng thành viên trong tổ hợp tác kiểm tra cá thương phẩm.

Từ nhiều năm trước, các hộ ở thôn Nội và thôn Bỉ, xã Ngọc Thiện (Tân Yên) đã tận dụng vùng đầm trũng trong xã để nuôi thả cả. Nhưng cũng như thành viên trong THT Trồng, chăm sóc cây bưởi Diễn ở Hương Vĩ, các hộ nuôi cá ở đây đều thiếu vốn và kỹ thuật thâm canh. Ông Nguyễn Văn Vui ở thôn Nội tâm sự, vì thiếu vốn sản xuất nên gia đình ông thường phải mua chịu cám về nuôi cá. Với 6 sào ao nuôi cá thịt, mỗi năm ông phải trả khoảng 25 triệu đồng tiền lãi cho các đại lý cám. 

Tháng 4 - 2018, ông Vui cùng 9 hội viên nông dân khác trong thôn Bỉ và thôn Nội thành lập THT để liên kết sản xuất và lập dự án “Nuôi trồng thuỷ sản”. Theo đó, dự án được duyệt với tổng số vốn vay 600 triệu đồng từ Qũy HTND của HND tỉnh (mỗi hội viên được vay 60 triệu đồng). Có nguồn vốn này, gia đình ông đã không phải mua cám chịu. Một số thành viên khác như ông Nguyễn Đình Huân, Nguyễn Văn Đại còn dùng số tiền này để sửa ao, mua máy sục ô xy… nâng cao năng suất nuôi cá. Sau khi thành lập THT, các thành viên còn thường xuyên trao đổi kinh nghiệm trong phòng dịch bệnh, giúp nhau thu hoạch cá khi đến thời vụ, đặc biệt, thống nhất được giá bán, thời điểm thu hoạch, cùng chịu trách nhiệm trả nguồn vốn vay. 

Ông Nguyễn Văn Đỉnh, Chủ tịch HND xã Ngọc Thiện khẳng định: “Thực tế cho thấy, các hộ nuôi cá được vay vốn từ Qũy HTND, năng suất cá đạt gần 30 tấn/ha/năm. Trong khi đó, những hộ không được hỗ trợ chỉ đạt khoảng 20 tấn cá/ha/năm”. 

Xây dựng thương hiệu, thu hút hội viên

Theo thống kê của HND tỉnh, chỉ tính năm 2019, Quỹ HTND các cấp trong tỉnh đã cho vay hơn 16,4 tỷ đồng, thực hiện 79 dự án với 385 hộ vay, không có nợ xấu. Trong đó, có 5 dự án quay vòng chu kỳ mới cho 52 hộ vay với tổng số tiền 2,9 tỷ đồng. Nhiều dự án hiệu quả đang được triển khai nhân rộng như: “Trồng dưa áp dụng công nghệ cao” tại xã Thường Thắng (Hiệp Hòa); “Chăm sóc vải thiều theo tiêu chuẩn Global GAP” tại xã Hồng Giang (Lục Ngạn); “Nuôi trồng thủy sản” tại xã Việt Tiến (Việt Yên)... 

Khảo sát thực tế cho thấy, mặc dù số vốn vay không lớn nhưng đã tạo “đòn bẩy” góp phần giúp hàng nghìn lượt hộ nông dân có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, tăng thu nhập, tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống và làm giàu chính đáng, hình thành nhiều vùng chuyên canh cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản, gia súc, gia cầm. Nhiều THT thực hiện dự án thành công, phát triển thành HTX và xây dựng thương hiệu sản phẩm như: HTX Ba kích tím Tây Yên Tử ở xã Thanh Luận (Sơn Động); HTX Sản xuất, tiêu thụ dê và ong mật Hồng Kỳ (Yên Thế) hay HTX Na dai Nghĩa Phương (Lục Nam)... 

Ông Lã Văn Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực HND tỉnh cho biết, để có được nguồn vốn vay từ Qũy HTND, tiêu chí bắt buộc là người vay vốn phải là hội viên nông dân. HND tỉnh xác định, ngoài mục tiêu phát triển sản xuất, Qũy HTND còn là “phương tiện” để các cấp hội quy tụ, kết nạp hội viên. Qua đó, nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong hệ thống chính trị. Chỉ tính trong năm nay, đã có gần 1 nghìn hội viên nông dân được kết nạp thông qua “kênh” này.

Nguồn: baobacgiang.com.vn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường