Quỹ HTND Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp sức cho phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi
15:27 - 02/08/2022
(Quỹ HTND) – Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã tập trung chỉ đạo Hội ND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc khai thác có hiệu quả các nguồn lực về vốn. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện các mô hình, dự án phát triển kinh tế tại các địa phương; đồng thời, vận động hội viên, nông dân tăng cường việc liên kết trong sản xuất, từng bước làm thay đổi về nhận thức và tư duy sản xuất để gia tăng lợi nhuận.

Để hội viên, nông dân có điều kiện thực hiện tốt phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, các cấp Hội đã đẩy mạnh việc phối hợp cùng ngành chức năng triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ như: Tăng cường vận động, xây dựng và phát triển nguồn vốn Quỹ HTND các cấp; phối hợp với các ngân hàng triển khai có hiệu quả hoạt động ủy thác nguồn vốn vay; phối hợp với cơ quan chức năng liên quan tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kĩ thuật; vận động nông dân giúp nông dân…


 
Bên cạnh những chương trình hỗ trợ, các cấp Hội cũng thường xuyên hướng dẫn, vận động và khơi gợi sự nỗ lực, tự phấn đấu của hội viên, nông dân, giúp bà con biết cách phát huy, tận dụng những điều kiện thuận lợi để vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh và vươn lên khá, giàu. Cùng với phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, nhiều chương trình hỗ trợ cụ thể, thiết thực của các cấp Hội đã trở thành giải pháp quan trọng để góp phần xây dựng nông thôn mới tại các địa phương trong tỉnh.

 

Có sự hỗ trợ kịp thời từ nguồn vốn vay, lại được tiếp cận với khoa học kĩ thuật mới, nhiều hội viên, nông dân trong tỉnh mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả

 
Có thể thấy, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” do các cấp Hội phát động đã và đang gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị của các địa phương. Thông qua phong trào, trên địa bàn ngày càng xuất hiện thêm nhiều tấm gương điển hình về cách làm ăn mới, sáng tạo, mang lại giá trị và lợi nhuận cao.

 
Đáng chú ý, được sự quan tâm, ủng hộ của tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ, Hội ND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là đơn vị được phê duyệt và cấp bổ sung nguồn vốn lớn tiêu biểu trong cả nước. Nhờ đó, nguồn vốn Quỹ HTND các cấp trong tỉnh đã có sự tăng trưởng đều và liên tục qua các năm.

 
Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp trong tỉnh đang quản lí đạt gần 106 tỷ đồng. Trong đó: Nguồn vốn ủy thác từ Trung ương Hội là 2,6 tỷ đồng; ngân sách tỉnh cấp bổ sung gần 73 tỷ đồng; ngân sách huyện cấp hơn 30 tỷ đồng.

 
Trong 2 năm vừa qua, trước tình hình thực tế đặt ra với những khó khăn liên tiếp do bùng phát dịch bệnh Covid-19, để hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, phục hồi kinh tế, Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh đã phối hợp cùng Hội ND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng các dự án vay vốn phát triển sản xuất. Đồng thời, tiến hành thẩm định, giải ngân kịp thời nguồn vốn cho các dự án giúp hội viên, nông dân được tiếp thêm nguồn lực đầu tư trong chăn nuôi, trồng trọt nhằm thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh.

 
Với nguồn vốn 20 tỷ đồng được UBND tỉnh ủy thác trong năm 2021, các cấp Hội đã tiến hành thẩm định và giải ngân cho 45 dự án với 406 hộ hội viên, nông dân được xét vay (đạt 100% nguồn vốn ủy thác). Nhờ số vốn vay này sẽ hỗ trợ hội viên, nông dân tiếp tục đầu tư xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt để sớm ổn định đời sống và phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

 
Trong kỳ, từ nguồn vốn ủy thác của Trung ương Hội 2,6 tỷ đồng đang triển khai cho 72 hộ hội viên, nông dân vay để thực hiện 6 dự án tại địa bàn 06 xã, thuộc 3 huyện. Cụ thể phân bổ: Có 4 dự án chăn nuôi (chiếm 66,6%) và 2 dự án trồng trọt (33,4%).

 
Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Quỹ HTND các cấp trong tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra, thẩm định các dự án và phê duyệt giải ngân số tiền 9,66 tỷ đồng cho 190 hộ hội viên, nông dân vay thực hiện 20 dự án sản xuất, kinh doanh.

 
Kết quả, lũy kế tổng nguồn vốn vay Quỹ HTND tỉnh là 68,58 tỷ đồng, đã giải ngân cho 1.523 lượt hộ hội viên, nông dân vay để triển khai tại 149 dự án gồm: Chăn nuôi; trồng trọt; khai thác và chế biến hải sản; mở rộng các ngành nghề sản xuất, kinh doanh… Qua đánh giá, các mô hình, dự án đều mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giúp hội viên, nông dân gia tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

 
Song song với đó, các cấp Hội trong tỉnh còn phối hợp các ngành chuyên môn của tỉnh, của huyện tổ chức 33 lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kĩ thuật cho 1.204 lượt hội viên, nông dân tham dự. Đặc biệt, hướng dẫn bà con mạnh dạn áp dụng một số loại hình công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp như: Cơ giới hóa các khâu trong quá trình sản xuất; thu hoạch; sơ - chế biến; ứng dụng công nghệ sinh học, canh tác hữu cơ… cho thấy đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao trên cùng một đơn vị sản xuất.

 
Điển hình như: Mô hình trồng bưởi da xanh tại xã Sông Xoài- huyện Tân Thành; trồng thanh long ruột đỏ và nhãn xuồng cơm vàng ở thị trấn Phước Bửu- huyện Xuyên Mộc; dự án chăm sóc vườn tiêu theo tiêu chuẩn sản xuất sạch tại các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc; chăn nuôi dê ở các xã Hòa Hiệp và Tân Lâm (huyện Xuyên Mộc); trồng hoa lan, cây cảnh, đánh bắt và chế biến hải sản của thị trấn Long Hải (huyện Long Điền); khai thác hải sản ở thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ)…

 
Đã có nhiều mô hình, dự án liên kết đạt hiệu quả nhờ biết tận dụng tốt lợi thế vùng, phát huy được các thế mạnh của mỗi địa phương, qua đó góp phần hình thành nên những vùng sản xuất hàng hóa nông sản phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới. Tại một số địa phương cũng đã xuất hiện và hình thành những khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, dần xây dựng được thương hiệu đặc thù cho các mặt hàng nông sản có chất lượng như: Tinh bột nghệ Thuần Dương; trại nai Ba Long; bơ Thái Dương…

 
Đánh giá của Hội ND tỉnh cho thấy, những năm qua, nguồn vốn Quỹ HTND huyện Châu Đức được xem là kênh tín dụng hiệu quả của nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn. Nhờ nguồn vốn Quỹ HTND đã hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các hộ hội viên, nông dân thiếu vốn sản xuất được vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, góp phần giảm nghèo và làm giàu bền vững.

 
Theo đó, Quỹ HTND huyện đã tích cực vào cuộc, triển khai kịp thời, hiệu quả các dự án của Hội ND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đề xuất. Nhiều mô hình, dự án khi triển khai cho thấy đã phát huy hiệu quả thiết thực, mang lại nguồn lợi nhuận rõ nét cho các hộ hội viên, nông dân.

 
Điển hình như: Dự án trồng và chăm sóc hoa tại xã Bình Trung, nguồn vốn Quỹ HTND đã hỗ trợ 16 hộ nông dân phát triển sản xuất và thành lập được chi Hội ND nghề nghiệp trồng hoa. Hay như mô hình trồng nha đam của 06 hộ hội viên, nông dân tại xã Bình Giã, nguồn vốn vay đã được bà con đầu tư vào sản xuất, hiện đang cho khai thác ổn định đạt khoảng 80 tấn thành phẩm trên diện tích canh tác 4,2 ha.

 
Đồng thời, các mô hình, dự án khi được triển khai trên địa bàn còn giúp giải quyết được nhiều lao động có thêm việc làm, tăng thu nhập cho các hộ hội viên, nông dân. Qua đó, ngày càng có thêm nhiều hộ vươn lên khá, giàu, trở thành những gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, thu hút ngày càng nhiều hội viên, nông dân đăng kí tham gia vào tổ chức Hội.

 
Tại địa bàn xã Suối Rao vốn phát triển nghề nuôi cá nước ngọt từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, trước đây do bà con thường thả nuôi theo kiểu tự phát, không chú trọng đến kỹ thuật nên hiệu quả thu được còn thấp.

 
Từ cuối năm 2016, Hội ND xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo, vận động nông dân xây dựng tổ Hội nghề nghiệp và tiến tới thành lập Hợp tác xã nuôi cá nước ngọt và dạy nghề. Tổ Hội tập trung chủ yếu nuôi các loại cá như: Trắm, chép, mè, rô phi, chim trắng, trê lai…

 
Thời gian đầu mới triển khai mô hình, do bà con nông dân còn quen với tập quán nuôi trồng cũ nên không mấy mặn mà thay đổi trong phương thức sản xuất, chăn nuôi. Được sự hỗ trợ của các cấp Hội bằng việc phối hợp mở các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi cá đã giúp cho các thành viên của Tổ có cơ hội được cập nhật nhiều kiến thức mới, áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào nuôi trồng thủy sản, giúp nâng cao năng suất và lợi nhuận.

 
Mặt khác, các cấp Hội còn hỗ trợ hội viên, nông dân trong việc đẩy mạnh liên kết, tìm kiếm thị trường đầu ra giúp bà con tiêu thụ sản phẩm ổn định. Tham gia vào tổ Hội nghề nghiệp còn giúp bà con thắt chặt mối quan hệ tình nghĩa xóm làng, sự tương trợ cần thiết giữa những người cùng nghề với nhau…

 
Đến nay, tổ Hội nghề nghiệp nuôi cá nước ngọt xã Suối Rao đã đi vào hoạt động ổn định với 32 thành viên thành viên tham gia, tổng diện tích mặt nước thả nuôi cá đạt 55 ha. Ước tính sản lượng bình quân đạt 750 tấn cá thương phẩm, cho thu nhập hàng năm khoảng 40 tỷ đồng. Nhận thấy việc thả nuôi cá theo phương thức mới có lãi đã thu hút thêm nhiều nông dân khác cũng xin gia nhập vào tổ Hội nghề nghiệp.

 
Hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Chức là một tấm gương điển hình trong việc nuôi cá nước ngọt thành công tại địa phương. Trước đây, gia đình ông chỉ trồng lúa và ngô nhưng hiệu quả kinh tế mang lại rất thấp. Được vận động chuyển đổi sang mô hình nuôi cá nước ngọt, lại được các cấp Hội hỗ trợ xét vay nguồn vốn 200 triệu đồng từ chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Châu Đức và từ Quỹ HTND, ông mạnh dạn đầu tư thả nuôi các loại cá trắm, chép, rô phi… trên diện tích hơn 3 ha mặt nước.

 
Cùng với sự hỗ trợ về nguồn vốn vay, ông Chức cũng thường xuyên tham gia các buổi tập huấn về nuôi cá nước ngọt, được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với các hộ nuôi khác thông qua các buổi sinh hoạt của tổ Hội nghề nghiệp. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật nuôi thả cá nên bình quân mỗi vụ nuôi mang lại cho gia đình ông hơn 30 tấn cá các loại. Với giá bán trung bình trên thị trường vào khoảng 50 ngàn đồng/kg cá, sau khi trừ hết mọi chi phí, gia đình ông còn thu lãi hơn 1 tỷ đồng/vụ. 

 
Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, ông Chức còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá, hỗ trợ các hộ nuôi khác trong xã. Ông còn được bà con tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ Hội nghề nghiệp nuôi cá nước ngọt xã Suối Rao. Từ hiệu quả mô hình nuôi cá nước ngọt của gia đình ông Nguyễn Thanh Chức đã giúp cho nhiều hộ trong xã mạnh dạn học tập và làm theo, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

 
Hướng đi trong thời gian tới, tổ Hội nghề nghiệp nuôi cá nước ngọt xã Suối Rao sẽ vận động các thành viên tiến tới việc thành lập Hợp tác xã. Khi thành lập Hợp tác xã, có tư cách pháp nhân sẽ thuận lợi hơn trong việc tiếp cận, giao dịch tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm cá nước ngọt của bà con trong tổ Hội nghề nghiệp đang được các đơn vị, siêu thị nông sản đóng trên địa bàn tỉnh ký kết thu mua và đem đi tiêu thụ ở cả thị trường trong và ngoài tỉnh.

 
Có thể thấy, nhờ thực hiện tốt việc cho vay theo phương án sản xuất - kinh doanh nhóm hộ, mỗi chu kỳ cho vay vào khoảng 2- 3 năm/mô hình, dự án đã giúp hội viên, nông dân thúc đẩy sản xuất, phát triển các cây, con chủ lực theo định hướng chung của tỉnh. Theo đó, nguồn Quỹ HTND đã hỗ trợ xây dựng thành công nhiều dự án nông nghiệp, góp phần phát huy hiệu quả thế mạnh của từng địa phương; từ các dự án đã giúp hình thành mô hình các tổ sản xuất, liên kết tiêu thụ nông sản, nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất.

Trọng Tấn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường