Cao Bằng: Vốn Quỹ hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất
13:03 - 22/09/2024
(Quỹ HTND) - Nguồn vốn Quỹ HTND là đòn bẩy hỗ trợ nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng vươn lên khá giàu, khởi nghiệp thành công, trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng những mô hình chăn nuôi, trồng trọt, phát triển các ngành nghề, dịch vụ ở nông thôn hiệu quả.
Mô hình treoongf dưa lưới từ nguồn vốn Quỹ HTND. Ảnh minh họa


Năm 2023, Quỹ HTND tỉnh huy động được 5 tỷ 810 triệu đồng, đạt 116% kế hoạch; trong đó, cấp tỉnh vận động 1 tỷ 779 triệu đồng; cấp huyện, Thành phố và cơ sở 4 tỷ 131 triệu đồng.

 

Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp đang quản lý là 73 tỷ 544 triệu đồng. Từ nguồn quỹ, các cấp Hội lựa chọn xây dựng 98 mô hình dự án, với 787 lượt hộ nông dân vay vốn; phương thức cho vay ngày càng quy mô, đầu tư vốn cho dự án được nâng lên tối đa 100 triệu/hộ, tối đa 2 tỷ đồng/dự án.

 

Quỹ HTND góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, từng bước ổn định đời sống cho hội viên, nông dân; đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội chủ động về nguồn lực tài chính hỗ trợ hội viên xây dựng mô hình kinh tế - xã hội, khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức Hội Nông dân.

 

Năm 2024, Quỹ HTND tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quỹ HTND bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: Tuyên truyền trên Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, tờ rơi, Trang thông tin điện tử của HND Việt Nam, HND tỉnh… để triển khai, tổ chức thực hiện hoạt động Quỹ HTND đạt kết quả; phấn đấu tăng trưởng nguồn Quỹ đạt từ 5 tỷ đồng trở lên.

 

Trong đó, ngân sách cấp tỉnh cấp 1 tỷ đồng; vân động cấp tỉnh đạt 500 triệu đồng trở lên; cấp huyện, Thành phố và cơ sở đạt 3 tỷ 500 triệu đồng trở lên; chủ động khảo sát nhu cầu sử dụng vốn của hội viên, nông dân, xây dựng các mô hình, dự án cho vay vốn Quỹ HTND; cho vay đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả.

 

Các cấp Hội tiếp tục theo dõi, quản lý các mô hình, dự án đang thực hiện; đôn đốc thu hồi vốn đối với các dự án đến hạn, đồng thời, xây dựng các dự án mới cho các hộ vay vốn và tổ chức thẩm định, luân chuyển vốn kịp thời, đúng quy định... 

 

Từ nguồn vốn trên, các cấp Hội tổ chức thẩm định và giải ngân 21 dự án vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tập trung vào lĩnh vực chăn nuôi (lợn, trâu, bò) cho 105 hội viên với số tiền 5.880 triệu đồng.


 

Ngoài ra, nhằm thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng cho nông dân, Hội Nông dân còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân 158.054 triệu đồng cho 1958 hội viên vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh; tổ chức kiểm tra 104 dự án, 298 Tổ tiết kiệm và vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, Ngân hàng CSXH với 6.177 hộ vay.

 

Để phát huy tối đa hiệu qảu nguồn vốn Quỹ HTND, ác cấp Hội còn trực tiếp triển khai 02 mô hình điểm về chăn nuôi lợn sinh sản, trồng rau an toàn tại Thành phố; phối hợp tổ chức 123 cuộc tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 4.862 hội viên nông dân, 12 cuộc  tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Lâm Thao cho 840 hội viên, 08 lớp dạy nghề  ngắn hạn cho 331 hội viên; cung ứng 9.200kg phân bón theo phương thức trả chậm cho hội viên nông dân; hướng dẫn 40 hội viên mở tài khoản trên sàn thương mại điện tử. Các hoạt động này nhằm hỗ trợ cho các  hộ vay vốn có điều kiện phát triển sản xuất, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.


 

Để nguồn vốn Quỹ HTND phát huy hiệu quả, Hội ND tỉnh luôn chú trọng công tác huy động xây dựng Quỹ, quản lý, điều hành, thẩm định dự án và giải ngân nguồn vốn bảo đảm thực hiện đúng quy trình, thủ tục quy định. Đồng thời, Hội cũng sẽ lựa chọn những mô hình vay vốn phù hợp, có tính khả thi, đảm bảo phát huy hiện quả nguồn vốn và có khả năng nhân rộng.

 

Từ nguồn vốn Quỹ HTND, hàng nghìn nông dân trên địa bàn tỉnh đã có điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng và nhân rộng các mô hình chăn trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh hiệu quả, vươn lên làm giàu và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

 

Điển hình như quan mô hình chăn nuôi lợn của gia đình, chị Nguyễn Thị Thu Hà ở xã Đoài Dương (huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) cho hay: Năm 2016 gia đình tôi đã được tiếp cận và vay trên 70 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Trùng Khánh để đầu tư mô hình chăn nuôi lợn sinh sản, lợn thịt. Có được nguồn vốn vay thuận lợi, gia đình tôi đã mở rộng quy mô chăn nuôi, giờ đây mỗi năm gia đình xuất chuồng trên 3 tấn lợn thịt, thu nhập trên 100 triệu đồng; gia đình tôi đã trả hết nợ và có nguồn thu nhập ổn định.

 

Hay như gia đình anh Nguyễn Trung Hiếu ở xã Thành Công (huyện Nguyên Bình) cũng được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Cao Bằng trong thời gian qua để triển khai hoạt động trồng và chế biến miến dong, anh Hiếu cho hay: Sau khi được giải ngân nguồn vốn vay từ Hội Nông dân Cao Bằng, chúng tôi đã tập trung vào mua máy móc để sản xuất sản phẩm đặc sản miến dong ở địa phương. Đến nay sản phẩm miến dong đã có chỗ đứng vững chắc được tiêu thụ ở thị trường các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Nam Định, Lâm Đồng, TP.Hồ Chí Minh… Nhờ vậy kinh tế gia đình tôi đã ngày càng vững vàng.

 

Gia đình bà Triệu Thị Xuyến, xóm 8 Đế Triều, thị trấn Nước Hai, hội viên Hội Nông dân huyện Hòa An cho biết, năm nay là năm đầu tiên tôi tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ nông dân. Số tiền tuy không nhiều nhưng cũng đã hỗ trợ được gia đình phần nào trong việc mua con giống để phát triển chăn nuôi.

 

"Ở xóm tôi năm nay có 5 hộ được tiếp cận với nguồn vốn này. Phần lớn các hộ vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân đều dùng cho việc phát triển chăn nuôi của gia đình. Quỹ Hỗ trợ nông dân đến với chúng tôi rất kịp thời. Tôi thấy việc xây dựng, phát triển nguồn vốn này rất có ý nghĩa, đặc biệt là với những hội viên nông dân còn nhiều khó khăn như chúng tôi", bà Xuyến bày tỏ.

 

Còn bà Triệu Thị Tăng, cùng xóm Đế Triều (thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An tỉnh Cao Bằng) cho hay, vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân đã giúp cho hội viên nông dân chúng tôi có tiền đầu tư chăn nuôi. Lãi suất lại rất thấp, phù hợp với những hội viên nông dân còn khó khăn.

 

"Nhờ quỹ Hỗ trợ nông dân, gia đình tôi có tiền mua lợn giống. Hiện trong chuồng nhà tôi đang có 6 con lợn, trong đó có một con lợn nái rất đẹp, đang sinh sản tốt. Tôi mong rằng những hội viên nông dân còn khó khăn như tôi tiếp tục nhận được sự quan tâm của Hội Nông dân tỉnh, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế tại địa phương", bà Tăng chia sẻ.
 

 

Bên cạnh đó, để bảo toàn nguồn vốn Quỹ HTND, công tác kiểm tra, giám sát cũng được các cấp Hội tiến hành thường xuyên. Ngay từ đầu năm, Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Hội ND tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể về hoạt động Quỹ ở tất cả các cấp. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị đều triển khai tốt công tác quản lý, điều hành nguồn vốn Quỹ HTND. Nhìn chung, các dự án được cho vay theo đúng quy trình, từ khâu xây dựng dự án, thẩm định, phê duyệt, giải ngân.

 

Do đó, không xảy ra tình trạng cho vay sai đối tượng hoặc người vay sử dụng vốn vay sai mục đích. Các dự án đều tiến hành thu nộp gốc và phí đúng hạn; không có tình trạng xâm tiêu, chiếm dụng nguồn vốn, phí.

 

Nguồn vốn trên đã tiếp thêm nguồn lực cho Hội ND các cấp trong việc đưa nội dung hoạt động Hội vào thực chất, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua do Hội phát động và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Qua đó, khẳng định được vai trò, vị thế của các cấp Hội trong các phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới nhằm thu hút được đông đảo hội viên, nông dân tham gia sinh hoạt nhằm nâng cao vị trí, vai trò của Hội trong hệ thống chính trị.

 

Để tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, thời gian tới, HND các cấp tiếp tục kiện toàn Ban vận động Quỹ HTND; đổi mới phương pháp vận động ủng hộ Quỹ, duy trì mức vận động đóng góp, ủng hộ áp dụng cho từng đối tượng, thời gian vận động và cho vay năm 2024; các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo và bổ sung kinh phí ngân sách; đồng thời, đẩy mạnh vận động ủng hộ nguồn ngoài ngân sách, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND được giao.

 

Bên cạnh đó, các cấp Hội tập trung xây dựng các mô hình điển hình từ nguồn vốn Quỹ HTND, có sức lan tỏa, gắn với xây dựng chi, tổ HND nghề nghiệp, nhằm nâng cao quy mô sản xuất và sản xuất hàng hóa, phát triển các hình thức kinh tế hợp tác, liên kết, hợp tác xã ở nông thôn, tạo việc làm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thúc đẩy việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, khai thác thế mạnh của địa phương, tạo ra các loại nông sản hàng hóa, dịch vụ đạt chất lượng, giá trị, hiệu quả cao theo Đề án nông nghiệp thông minh, nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa đặc hữu gắn với chế biến giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh.

 

Hội Nông dân các cấp thực hiện tốt công tác phối hợp với chính quyền, các cơ quan, đơn vị cùng cấp và các ngân hàng trong việc nắm thông tin, xử lý những vấn đề phát sinh, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận động, ủng hộ, quản lý và sử dụng nguồn vốn vay; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; hướng dẫn, hỗ trợ các hộ nông dân về lập dự án, thủ tục làm hồ sơ vay vốn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả.

Mai Anh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường