Quỹ HTND Đồng Tháp đạt trên 61 tỷ đồng
15:08 - 03/06/2024
(Quỹ HTND) – Những năm qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Đồng Tháp luôn quan tâm, tập trung chỉ đạo các cấp Hội chủ động tham mưu với cấp ủy và chính quyền cùng cấp triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân”. Qua đó, đã giúp nhiều gia đình hội viên, nông dân trên địa bàn mạnh dạn chuyển đổi sản xuất, phát triển những mô hình hay trong chăn nuôi, trồng trọt. 

Các mô hình, dự án khi được triển khai tại các địa phương đã có tác động lớn đối với tập quán canh tác, chăn nuôi của bà con nông dân, giúp giải quyết được nhiều việc làm tại chỗ, tăng thu nhập


Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND trong tỉnh đạt trên 61 tỷ đồng, tạo điều kiện cho hơn 2.000 hộ hội viên, nông dân được tiếp cận để đầu tư xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả. Đặc biệt, các cấp Hội đang tập trung cho các ngành hàng theo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giúp phát huy được những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, nâng cao thu nhập cho nhiều gia đình hội viên, nông dân. 
 
 
Bên cạnh hoạt động giải ngân cho vay nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội tích cực phối hợp với ngành chức năng trên địa bàn tổ chức hướng dẫn, tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới nhằm xây dựng các mô hình phát triển kinh tế theo hướng liên kết, hợp tác sản xuất. Nhiều mô hình, dự án sử dụng vốn Quỹ HTND được đánh giá đã mang lại hiệu quả thiết thực và hiện đang được các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền, triển khai nhân rộng.

 
Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, Ban quản lý Quỹ HTND các cấp đã chủ động phối hợp với ngành chức năng, chính quyền các địa phương chú trọng việc khảo sát, thẩm định, lựa chọn đúng đối tượng vay vốn. Hàng năm đều tổ chức tư vấn, hướng dẫn việc xây dựng các dự án gắn với quy hoạch phát triển kinh tế chung của các địa phương.

 
Tại nhiều địa phương, các cấp Hội đã xây dựng và phát triển nhiều mô hình, dự án chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản, trồng các loại cây đặc sản mang lại giá trị và hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như: Dự án sản xuất xoài tại xã Tịnh Thới- thành phố Cao Lãnh; trồng bưởi da xanh ở xã Long Khánh A- huyện Hồng Ngự; sản xuất sầu riêng theo tiêu chuẩn an toàn tại xã Mỹ Long- huyện Cao Lãnh; sản xuất lúa theo hướng an toàn ở xã Tân Bình- huyện Thanh Bình...

 
Nhìn chung các dự án đều phát huy tính hiệu quả rõ nét. Theo ước tính của bà con nông dân, bình quân giá trị thu nhập trên mỗi đơn vị diện tích đã tăng gấp 4- 5 lần so với việc trồng lúa như trước đây; nhiều mô hình nhờ triển khai tốt còn cho mức thu nhập đạt hàng trăm triệu đồng/năm.

 
Các mô hình, dự án khi được triển khai tại các địa phương đã có tác động lớn đối với tập quán canh tác, chăn nuôi của bà con nông dân, giúp giải quyết được nhiều việc làm tại chỗ, tăng thu nhập, nâng cao cả về đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, nông dân. Đồng thời, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

 
Thông qua nguồn vốn Quỹ HTND cũng đã góp phần làm đổi mới cả về nội dung, phương thức hoạt động của các cấp Hội theo hướng thiết thực, hiệu quả. Các cấp Hội đã gắn các hoạt động tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên, nông dân về phát triển sản xuất trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập.

 
Hàng năm, các cấp Hội còn phối hợp với các công ty, doanh nghiệp, sở, ngành cung cấp thông tin về giá cả vật tư nông nghiệp, hàng hóa nông sản; thường xuyên tổ chức các hội chợ, triển lãm, trưng bày sản phẩm ở các địa phương nhằm tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa nông sản, thực phẩm đặc sản của vùng, miền. Ngoài ra, tổ chức cho hội viên, nông dân đi tham quan các mô hình nông nghiệp hữu cơ làm ăn có hiệu quả, qua đó tiếp cận với các tiến bộ kỹ thuật mới và kinh nghiệm hay trong sản xuất.

 
Qua đánh giá, hoạt động của Quỹ HTND các cấp trong tỉnh ngày càng có nhiều đổi mới, đang tập trung cho vay vào các dự án liên kết theo chuỗi giá trị gắn với việc xây dựng, duy trì và phát triển mô hình các chi, tổ Hội ND nghề nghiệp, Tổ hợp tác liên kết sản xuất, Hợp tác xã. Định kỳ hàng tháng, các Tổ hợp tác liên kết sản xuất, Hợp tác xã duy trì sinh hoạt với nhiều nội dung phong phú, có sự tham gia của Ban quản lý dự án và hộ vay để trao đổi, học tập kinh nghiệm trong sản xuất, tìm đầu ra cho nông sản. 
 

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội ND tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, phấn đấu đến cuối năm 2025 nâng tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đạt 80 tỷ đồng. Cùng với đó, các cấp Hội tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đúng hướng dẫn trong công tác thu, chi, quản lý và sử dụng nguồn vốn Quỹ HTND; giải ngân cho vay đúng đối tượng với những phương án sản xuất khả thi nhằm phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND.
 
Lê Thúy
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường