Cán bộ Hội Nông dân thì càng phải gần gũi nông dân hơn
15:12 - 09/12/2019
Đó là nhấn mạnh của đồng chí Thào Xuân Sùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) trong hội nghị giao ban công tác Hội và phong trào nông dân cụm thi đua số 1 năm 2019, tại tỉnh Yên Bái ngày 6/12.
Đồng chí Thào Xuân Sùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam


Nông dân gắn bó với Hội hơn

Đánh giá về kết quả công tác Hội và phong trào nông dân cụm 1, đồng chí Thào Xuân Sùng nhấn mạnh, trong năm qua các cấp Hội đã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên, nông dân... Bên cạnh đó, công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội được chú trọng, phát triển, chất lượng hội viên, chất lượng sinh hoạt chi, tổ Hội có chuyển biến theo hướng thiết thực, hiệu quả gắn với sản xuất. Công tác khảo sát, kiểm tra, giám sát tiếp tục được các cấp Hội quan tâm, qua đó đã phát hiện những mô hình, cách làm hay, điển hình để tuyên truyền nhân rộng đồng thời chấn chỉnh, tháo gỡ những khó khăn...
 

Đặc biệt, các phong trào thi đua do Hội phát động mà trọng tâm là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững tiếp tục được các cấp Hội đẩy mạnh, xuất hiện nhiều gương nông dân giỏi, sáng tạo, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất...
 

Từng bước tổ chức tốt các hoạt động dịch vụ, tư vấn, đào tạo nghề, hỗ trợ cho nông dân, tăng cường phối hợp các doanh nghiệp cung ứng vật tư, phân bón nông nghiệp cho nông dân theo hình thức trả chậm; nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) các cấp và chương trình phối hợp với các ngân hàng được đẩy mạnh và phát triển, góp phần tích cực giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân...
 

Dù đạt nhiều kết quả như vậy nhưng người đứng đầu Hội NDVN cũng chỉ ra nhiều hạn chế như việc triển khai Nghị quyết Đại hội VII và 3 Nghị quyết chuyên đề (Nghị quyết 04, Nghị quyết 05, Nghị quyết 06) chủ yếu mới dừng lại ở bước quán triệt. Cùng với đó, công tác chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ cho hội viên, nông dân chưa sâu sát cụ thể; việc tham mưu cho cấp ủy có nơi còn hạn chế...
 

Dẫn chứng thêm thực tế, đồng chí Thào Xuân Sùng cho hay: Ngày 5/12 vừa qua, Chủ tịch đã đi tham quan vùng trồng cam đặc sản của huyện Bắc Quang- Hà Giang, và thấy việc canh tác, kỹ thuật chăm sóc cây cam ở đây còn rất yếu, chưa đáp ứng các quy trình chuẩn khiến cho chất lượng sản phẩm còn thấp, việc tiêu thụ còn bấp bênh. “Qua đây cho thấy việc lãnh đạo, định hướng của chính quyền, các cấp Hội ND ở đây chưa chuẩn, phương pháp tập huấn, hỗ trợ của cán bộ chưa làm hết trách nhiệm. Đây là bài học cho các địa phương khác trong việc phát triển cây có múi và phương pháp đào tạo đúng, tập huấn trong nông dân cần phải trách nhiệm hơn, bài bản hơn…" - đồng chí Thào Xuân Sùng lưu ý.
 

Chủ tịch Thào Xuân Sùng  đề nghị các cấp Hội ND tỉnh tiếp tục quan tâm hơn về công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ chuyên trách làm công tác Hội, phong trào nông dân: "Chúng ta phải chấm dứt ngay tình trạng lãnh đạo, cán bộ Hội ngồi phòng lạnh, chân đút gầm bàn, xa rời thực tế. Để việc chỉ đạo, điều hành sát thực tế, đáp ứng được nhu cầu sản xuất của bà con hội viên, nông dân, cán bộ, lãnh đạo các cấp Hội phải thường xuyên sâu sát thực tế, gần gũi với nông dân…" - đồng chí Thào Xuân Sùng nhấn mạnh.
 

Thực hiện các giải pháp quan trọng

Chia sẻ với lãnh đạo Hội ND và đoàn công tác, ông Giàng A Câu - Chủ tịch Hội ND Yên Bái cho biết, trong thời gian qua, các cấp Hội của Yên Bái đã xây dựng được 45 mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với HTX, tổ hợp tác, 163 hoạt động dịch vụ tư vấn, hỗ trợ cho hội viên, nông dân.
 

Chia sẻ về cách làm mới trong công tác Hội của địa phương mình, bà Nguyễn Thị Cẩm Phương - Chủ tịch Hội ND tỉnh Hòa Bình cho hay: Để tránh tình trạng "một con trâu, 5 ông báo cáo", trong thời gian qua, Hội ND tỉnh đã đi sâu vào triển khai làm các mô hình thực tế trong phong trào nông dân, xây dựng nông thôn mới. Đến nay, các cấp Hội của Hòa Bình đã trực tiếp xây dựng được 11 mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu thuộc 11 huyện, thành phố…
 

Nhấn mạnh về nhiệm vụ trong năm 2020, Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN Thào Xuân Sùng cho rằng: Năm 2020 là năm xây dựng Hội NDVN trong sạch vững mạnh nên chúng ta phải tập trung cho 5 nhiệm vụ quan trọng.
 

Thứ nhất, các cấp Hội phải tập trung thực hiện 3 Nghị quyết gồm: Nghị quyết về đẩy mạnh xây dựng chi Hội ND nghề nghiệp, tổ Hội ND nghề nghiệp; Nghị quyết về tăng cường công tác phát triển, quản lý và nâng cao chất lượng hội viên Hội NDVN; Nghị quyết về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội NDVN đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
 

Thứ 2 là các cấp Hội ND cần phải chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn, đối tác để hỗ trợ, hướng dẫn cho hội viên, nông dân, đoàn viên xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị.
 

Thứ ba là các cấp Hội phải tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân không sử dụng rác thải nhựa, không thải rác ra sông, suối. Các cấp Hội cần phối hợp chính quyền địa phương các xã, thôn, bản xây dựng quy ước, hương ước về vấn đề này để giải quyết triệt để.
 

Thứ 4 là tiếp tục đổi mới  tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới và phải chú trọng vào xây dựng các thôn, bản xanh - sạch - đẹp- văn minh - hiện đại.
 

Thứ 5 là các cấp Hội cần tiếp tục quảng bá, xây dựng thương hiệu cho nông sản, đặc sản tại các địa phương.
 

Thứ 6 là Hội ND các tỉnh, thành phố phải tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh để rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch vùng sản xuất cây ăn quả theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Nguồn: Danviet.vn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường