Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX năm 2024: Lắng nghe nông dân nói
14:48 - 14/10/2024
Sáng nay (14/10), tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX năm 2024 với chủ đề Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lắng nghe nông dân nói.
Đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn nông dân quốc gia lần thứ IX năm 2024



Chủ trì Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX có đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Đồng chí Lê Minh Hoan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tham dự Diễn đàn còn có đại diện các Bộ, ngành Trung ương, đại diện các địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp; đặc biệt là sự có mặt của 126 nông dân xuất sắc, hợp tác xã tiêu biểu. Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX là một trong những sự kiện chính của Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2024 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì.

Tại Diễn đàn này, lần đầu tiên, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng chủ trì, lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nông dân. Thông điệp của Diễn đàn là “Cùng chia sẻ, cùng lắng nghe”.

 Theo Ban Tổ chức, trước khi diễn ra Diễn đàn, thông qua các kênh, đặc biệt trên chuyên mục “Lắng nghe nông dân” của báo điện tử Dân Việt, đã có hàng nghìn ý kiến, đề xuất, kiến nghị, chia sẻ gửi tới hai đồng chí lãnh đạo của Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cũng như đến các bộ, ngành khác về những vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.Đồng chí Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết: “Diễn đàn là dịp để chúng tôi được lắng nghe các nông dân xuất sắc, HTX tiêu biểu chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời đề xuất, phản ánh, tâm tư nguyện vọng, kiến nghị với Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và PTNT. Trên cơ sở đó, giữa hai đơn vị sẽ có những báo cáo, tổng kết và đề xuất với Đảng, Nhà nước về những chính sách cụ thể để hỗ trợ người nông dân hăng hái tham gia sản xuất”.

 “Diễn đàn Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lắng nghe nông dân nói lần này được tổ chức với mục đích, ý nghĩa rất thiết thực, làm cơ sở để hướng tới Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2024 sẽ diễn ra trong thời gian tới đây” - Chủ tịch Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh.Chia sẻ tại diễn đàn, ông Nguyễn Sỹ Bính, HTX nuôi trồng thủy sản Phất Cờ Quảng Ninh cho biết: Nhiều năm qua, HTX nuôi trồng thủy sản Phất Cờ chúng tôi tổ chức các mô hình nuôi biển đồng thời thực hiện liên kết sản xuất với các hộ nuôi trồng thủy sản trong và ngoài HTX đi tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa trong nước và xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Trung Quốc, đạt doanh thu đạt 28-32 tỷ/năm. Tuy nhiên, cơn bão số 3 vừa qua đã cướp đi của chúng tôi tất cả, ước tính mỗi thành viên HTX thiệt hại 5 – 6 tỷ đồng. 

Sau cơn bão, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm rất thiết thực của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT, các cấp Hội Nông dân và tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, để khôi phục lại sản xuất chúng tôi cũng như nhiều bà con khác đang gặp rất nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Sỹ Bính đề nghị Nhà nước, các sở, ngành, đặc biệt là Hội Nông dân tham gia thống kê thiệt hại và chi trả hỗ trợ thiệt hại sau bão đồng thời kiến nghị với các bộ ngành tiếp tục tìm nguồn vốn và hỗ trợ cho nông dân vay; khoanh nợ, giãn nợ, hoãn trả đối với những khoản vay đã bị cơn bão làm thiệt hại; cho vay khoản vay mới với lãi suất ưu đãi nhất để bà con đầu tư xây dựng lại cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất.Chia sẻ với những mất mát, khó khăn của người nông dân sau cơn bão số 3 Yagi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan bày tỏ sự cảm phục với nghị lực vượt qua khó khăn, khắc phục thiệt hại, tái thiết sản xuất của bà con nông dân. Chỉ 2-3 ngày sau khi mưa lũ đi qua bà con đã xuống giống rau vụ Đông để kịp thời phục hồi sản xuất. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã vào cuộc rất nhanh, rất sớm, chỉ đạo các ngân hàng thương mại cùng vào cuộc giúp bà con tháo gỡ khó khăn, tái thiết lại sản xuất và cuộc sống.

Nông dân Nguyễn Hữu Ánh, nông dân Việt Nam xuất sắc đến từ tỉnh Cà Mau cho hay vùng Cà Mau dồi dào thủy sản, tôm, cá, mô hình nuôi cá chình, cá bống tượng rất hiệu quả. Quá trình nuôi hơn 20 năm qua cho thấy đất thổ nhưỡng Cà Mau nuôi cá chình rất tốt, nhưng bà con cũng đang gặp khó khăn trong việc mở rộng phát triển các mô hình nuôi cá chình do thiếu quỹ đất.

Quy hoạch 100% đất nông nghiệp không cho chuyển mục đích, chuyển nghề nghiệp khiến bà con không có đất để phát triển mô hình nuôi cá chình. Ông Nguyễn Hữu Ánh kiến nghị cần nhìn lại vùng nào nuôi con gì, trồng cây gì hiệu quả thì cho phép chuyển đổi để nông dân phát triển kinh tế gia đình, góp phần cho phát triển kinh tế quê hương.Chia sẻ với những vướng mắc của ông Nguyễn Hữu Ánh, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cho biết, qua kiểm tra mô hình nuôi cá chình thực tế tại địa phương, Hội Nông dân Việt Nam đã mời Bí thư tỉnh ủy Cà Mau cùng xuống xem tận nơi xem xét và thống nhất sẽ sớm có giải pháp tháo gỡ cho bà con.

Trao đổi tại diễn đàn, đại diện HTX trái cây sinh học OCOP Hậu Giang Nguyên Thị Mỹ Linh thông tin: Những năm qua, HTX tích cực tham gia xuất khẩu nông sản, các loại trái cây. Năm 2023, chúng tôi xuất khẩu được 1.000 tấn chanh, 1.000 tấn bưởi, 1.000 tấn các loại trái cây khác, doanh thu đạt 65 tỷ đồng. Chúng tôi cũng đã liên kết chuyển đổi thành công 250ha mía kém hiệu quả sang trồng chanh không hạt và bưởi theo tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Châu Âu; xây dựng quy trình trồng và đóng gói đạt một số tiêu chuẩn Châu Âu như Global GAP, Smeta, BRC.

Xu hướng của thị trường ngày càng có nhiều thay đổi, với những đòi hỏi rất cao, ví dụ như Quy định không phá rừng của liên minh châu Âu – EU (EUDR) hay những quy định theo nghị định thư đã ký kết với Trung Quốc đòi hỏi mỗi nông dân, HTX phải sản xuất đúng quy trình, đảm bảo truy xuất nguồn gốc. HTX mong muốn, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Hội Nông dân Việt Nam có giải pháp hỗ trợ nông dân sản xuất đúng quy chuẩn, đáp ứng được các yêu cầu của thị trường xuất khẩu và trong nước.

Qua tổng hợp ý kiến của các hội viên, nông dân cả nước từ nhiều nguồn, nhiều kênh thông tin khác nhau; trong đó có các ý kiến của các nông dân, hợp tác xã từ chuyên mục “Lắng nghe nông dân” trên Báo điện tử Dân Việt, hiện người nông dân đang quan tâm một số vấn đề cụ thể như: Việc tái thiết và phục hồi sản xuất sau thiên tai do cơn bão Yagi và lũ lụt vừa qua, trong đó nổi lên các vấn đề lớn như hỗ trợ về cây, con giống, vật tư nông nghiệp đầu vào, chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp; đặc biệt là cần tạo điều kiện khoanh nợ, giãn nợ và cho vay nguồn vốn mới đối với những hộ dân bị thiệt hại trực tiếp từ bão lũ vừa qua, giúp nông dân nhanh chóng khôi phục sản xuất.

Nhóm vấn đề lớn thứ hai, là các vấn đề về cơ chế, chính sách để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững, giảm phát thải hướng tới mục tiêu Netzero, vấn đề về quy hoạch sản xuất. Nhiều nông dân cũng quan tâm đến cơ chế, chính sách hỗ trợ, động viên nông dân, trong đó có các nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thông qua các hoạt động của Hội Nông dân các cấp, về tiếp tục đổi mới các hình thức tổ chức, sinh hoạt của hội viên nông dân như thành lập các câu lạc bộ nông dân, phát huy hiệu quả, vai trò hoạt động của các chi, tổ hội nghề nghiệp làm cơ sở, nền tảng để thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã; vấn đề về hỗ trợ, xây dựng thương hiệu nông sản, quảng bá nông sản trên các nền tảng số.

Diễn đàn Nông dân Quốc gia là sự kiện thường niên do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, giao báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tổ chức thực hiện. Đến nay, Diễn đàn đã qua 8 lần tổ chức với các chủ đề: Nông dân toàn cầu – Từ tư duy đến hành động (2016); Nông dân sẵn sàng cho nông nghiệp 4.0 (2017); Khơi nguồn nông sản Việt (2018); Từ CPTPP tới EVFTA: Cùng nông dân đi chợ thế giới (2019); Vốn và công nghệ trong liên kết 6 nhà (2020); Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp (2021); Người nông dân chuyên nghiệp (2022); Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp (2023).

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban Tổ chức cũng tổ chức khu gian hàng triển lãm giới thiệu những thiết bị công nghệ số hiện đại nhất, gian hàng triển lãm về máy bay không người lái - drone, khu thưởng thức trà, cà phê; trưng bày đặc sản OCOP từ 3 sao trở lên của các nông dân, HTX.

 Trong chuỗi Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2024, 20h hôm nay, Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc, biểu dương 63 HTX tiêu biểu toàn quốc năm 2024 sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Nguồn: Cổng ĐT HND
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :
Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường