Vốn vay từ Ngân hàng CSXH hỗ trợ hàng triệu hộ nông dân nghèo có điều kiện phát triển kinh tế
08:00 - 05/08/2024
Chiều (02/8), tại Hà Nội vừa diễn ra Hội nghị giao ban hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng Chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2024. Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Phạm Tiến Nam- Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Nguyễn Đức Hải- Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội. 
Đồng chí Phạm Tiến Nam- Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị



Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội tham gia nhận ủy thác vốn vay tín dụng chính sách với Ngân hàng gồm: Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Hội Cựu Chiến binh Việt Nam; Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Ngoài ra còn có đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị thuộc Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

  Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Phạm Tiến Nam cho biết: Trong bối cảnh 6 tháng đầu năm 2024, tình hình thế giới và Việt Nam gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong nước, giá cả vật tư nông nghiệp đầu vào tăng cao, trong khi giá một số nông sản còn thấp, tiêu thụ khó khăn, một số sản phẩm chủ lực lại bị mất mùa đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh, sinh kế, việc làm, thu nhập của người nông dân.  Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn, thách thức, các tổ chức chính trị - xã hội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ hội viên, đoàn viên vượt qua khó khăn, tích cực đầu tư trong sản xuất, kinh doanh, nhất là các đối tượng chính sách từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Nhờ đó, phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục đạt được những kết quả đáng phấn khởi; tình hình an ninh- chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn và cả nước ổn định; thu nhập và đời sống của cư dân nông thôn, trong đó có các đối tượng chính sách được đảm bảo, từng bước cải thiện hơn... 

“Kết quả hoạt động tín dụng nói chung và hoạt động tín dụng cho các đối tượng chính sách ủy thác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội nói riêng đã trực tiếp góp phần vào tăng trưởng ổn định của ngành nông nghiệp và đất nước, tạo sinh kế, việc làm, thu nhập ổn định cho người dân; trong đó có hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Thông qua phương thức ủy thác cho vay đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên tiếp xúc với hội viên, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của hội viên, giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng lên. Đồng thời, tập hợp được đông đảo hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực tham gia vào tổ chức Hội; từ đó, góp phần đưa tổ chức Hội ngày càng phát triển vững mạnh”- Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Phạm Tiến Nam khẳng định.Theo Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Phạm Tiến Nam, Hội nghị giao ban được tổ chức trong không khí tại nhiều địa phương đang tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.  Hội nghị giao ban là một trong những dịp để Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ chức chính trị - xã hội cùng nhau thảo luận, phân tích, đánh giá về những kết quả hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2024; đồng thời, thảo luận đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện hoạt động ủy thác trong những tháng cuối năm. Đồng chí Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cũng đề nghị các đại biểu dự Hội nghị tích cực tham gia đóng góp, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo để từ đó nâng cao chất lượng của tín dụng chính sách.  Báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội nêu rõ, trong 6 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng Chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động bám sát chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Nghị quyết của Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội để triển khai thực hiện tốt hoạt động ủy thác, kịp thời giải ngân đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. 

Về nguồn vốn, tính đến ngày 30/6, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 372.940 tỷ đồng (tăng thêm 26.516 tỷ đồng so với năm 2023). Đáng chú ý, nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách các địa phương đạt tới 46.983 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 12,6% tổng nguồn vốn (tăng 7.808 tỷ đồng so với năm 2023).  Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, Ngân hàng Chính sách xã hội đã chủ động trong việc huy động nguồn vốn, tổ chức giải ngân kịp thời, đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trả nợ các khoản vay đến hạn, đảm bảo khả năng thanh toán cho hoạt động của toàn hệ thống.  Đến 30/6/2024, tổng dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội đạt 348.942 tỷ đồng, chiếm 99,49% tổng dư nợ (tăng 18.813 tỷ đồng so với năm 2023), thông qua 168.568 Tổ TK&VV với hơn 6,8 triệu khách hàng còn dư nợ. 

Cụ thể, dư nợ ủy thác qua Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đạt 132.550 tỷ đồng, chiếm 38% tổng dư nợ ủy thác; Hội Nông dân Việt Nam đạt 103.558 tỷ đồng, chiếm 29,7% tổng dư nợ ủy thác; Hội Cựu chiến binh Việt Nam đạt 60.966 tỷ đồng, chiếm 17,5% tổng dư nợ ủy thác; Đoàn Thanh niên đạt 51.868 tỷ đồng, chiếm 14,8% tổng dư nợ ủy thác.  Cùng với việc phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, các tổ chức chính trị - xã hội cũng thường xuyên quan tâm và phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội làm tốt công tác nhận tiền gửi tiết kiệm thông qua mô hình các Tổ TK&VV mang lại hiệu quả thiết thực. Hiện, tỷ lệ tổ viên tham gia tiền gửi hàng tháng đạt 84,9%, với số dư 7.164 tỷ đồng, số dư tiền gửi bình quân khoảng 2,53 triệu đồng/tổ viên.   

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội đã báo cáo những kết quả nổi bật trong việc tham gia thực hiện hoạt động ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách; nêu những hoạt động trọng tâm trong việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo trong việc thúc đẩy tăng trưởng nguồn vốn, sử dụng hiệu quả vốn vay cũng như nâng cao chất lượng nguồn vốn tín dụng chính sách...  Là tổ chức chính trị - xã hội có dư nợ ủy thác vốn tín dụng chính sách lớn đứng thứ 2, đại diện Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết: Đến nay, dư nợ ủy thác qua Hội Nông dân đạt 103.558 tỷ đồng, tăng 5.443 tỷ đồng so với cuối năm 2023; quản lý 51.003 Tổ TK&VV với hơn 2 triệu lượt hội viên, nông dân là hộ nghèo và đối tượng chính sách đang được vay vốn. Bên cạnh đó, tỷ lệ tổ viên tham gia tiền gửi hàng tháng đạt 84,1% với số dư đạt 5.011 tỷ đồng (số dư tiền gửi bình quân 2,38 triệu đồng/tổ viên).   

Đạt được những kết quả kể trên là nhờ Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã quan tâm, chỉ đạo các cấp Hội tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức truyền thông trên nền tảng số và mạng xã hội góp phần phổ biến đến các đối tượng thụ hưởng hiểu đúng, đầy đủ về các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước. Trung ương Hội đã đăng tải hơn 400 tin, bài, ảnh liên quan đến hoạt động ủy thác lên Cổng thông tin điện tử, Website của Quỹ hỗ trợ nông dân, Báo Nông thôn ngày nay, Tạp chí Nông thôn mới. Đồng thời, ở các địa phương, các cấp Hội cũng đã cho đăng tải hàng nghìn tin, bài, ảnh, phóng sự trên các báo, tạp chí, website, bản tin Công tác Hội, Đài truyền hình, Đài phát thanh... Qua đó, góp phần giúp các đối tượng chính sách nâng cao nhận thức, tạo cơ hội tham gia và thực hiện nghĩa vụ về vốn vay đúng quy định. 

Cùng với đó, Hội Nông dân các cấp đã xây dựng kế hoạch và thực hiện việc kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác đối với Hội cấp dưới theo đúng quy định. Trung ương Hội đã thực hiện kiểm tra tại 06 tỉnh; tham mưu thành viên Hội đồng quản trị thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo kế hoạch được phân công. Qua công tác kiểm tra, các cấp Hội cơ bản thực hiện đúng các nội dung đã ký với Ngân hàng, các hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả.  Để phát huy hiệu quả vốn vay, các cấp Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến  thức nghiệp vụ, kỹ năng quản lý cho gần 30.000 lượt cán bộ Hội và Ban quản lý Tổ TK&VV. Trong đó, Trung ương Hội NDVN đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ ủy thác cho hơn 4.600 cán bộ Hội, chi Hội trưởng, Ban quản lý Tổ TK&VV tại 10 tỉnh.Thông qua hoạt động ủy thác giúp nâng cao trách nhiệm, năng lực của đội ngũ cán bộ Hội Nông dân, vai trò của tổ chức Hội trong việc hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Mặt khác, góp phần đưa các chủ trương, chính sách vay vốn tín dụng ưu đãi của Đảng, Nhà nước đến với đông đảo hội viên, nông dân và được hội viên, nông dân hưởng ứng, đón nhận, thực hiện có hiệu quả.  Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện dịch vụ ủy thác, góp phần quan trọng vào thực hiện và nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách.

  “Hoạt động ủy thác tín dụng chính sách đã đạt được những kết quả tích cực theo kế hoạch đã ban hành từ đầu năm 2024. Đạt được kết quả đáng phấn khởi đó là nhờ Ngân hàng Chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội đã tập trung, nỗ lực thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 111 của Quốc hội; Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Mỗi tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy thế mạnh của mình trong việc đưa vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng; hỗ trợ, hướng dẫn người vay vốn sử dụng vốn vay hiệu quả; đảm bảo an toàn vốn”- Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh.

Để phát huy những kết quả đạt được, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh một số nội dung, công việc trọng tâm, trọng điểm của hoạt động ủy thác tín dụng chính sách trong những tháng cuối năm 2024. Trong đó có việc tham mưu, đề xuất tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Việc tham mưu, đề xuất này rất cần sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội... 

“Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương là một trong những điểm sáng của hoạt động tín dụng chính sách trong nửa đầu năm 2024. Điều này thể hiện rằng chính quyền các địa phương ngày càng tin tưởng hơn vào các mô hình, hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội cũng như đánh giá cao hiệu quả tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an sinh xã hội của dòng vốn tín dụng chính sách của Chính phủ. Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cũng góp phần quan trọng đáp ứng nhu cầu về vốn đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống của người dân; đồng thời khẳng định tính bảo toàn, phát triển của nguồn vốn bổ sung từ ngân sách Nhà nước”- Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Nguyễn Đức Hải khẳng định.

Nguồn: Cổng ĐT HND
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :
Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường