Quỹ HTND Trung ương: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền triển khai thực hiện Nghị định số 37/2023/NĐ-CP
08:58 - 09/10/2023
(Quỹ HTND)- Vừa qua, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Vụ tài chính ngân hàng- Bộ Tài chính và Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương tổ chức Hội nghị tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị định số 37 ngày 24/6/2023 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân. Hội nghị có sự tham gia của gần 200 đại biểu là các đồng chí là Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân; các đồng chí là cán bộ nghiệp vụ, kế toán Quỹ Hỗ trợ nông dân của 32 tỉnh, thành Hội trên cả nước.

Quang cảnh Hội nghị


Tới dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Việt Hưng – Phó Vụ trưởng Vụ tài chính Ngân hàng, Bộ Tài chính; đồng chí Nguyễn Thị Kim Hoa - Ủy viên Ban Thường vụ Trung Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương.
 
 
Ngày 24/6/2013, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành Nghị định về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân và có hiệu lực thi hành từ ngày 8/8/2023. Quỹ Hỗ trợ nông dân là Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc cơ quan Hội Nông dân các cấp; hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo toàn phát triển vốn. Với mục tiêu hỗ trợ hội viên nông dân xây dựng, nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần gia tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho hội viên nông dân; đồng thời tạo nguồn lực, điều kiện, công cụ để đoàn kết, tập hợp nông dân vào tổ chức hội, góp phần xây dựng hội và phong trào nông dân.
 
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị đồng chí Nguyễn Việt Hưng – Phó Vụ trưởng Vụ tài chính Ngân hàng, Bộ Tài chính cho biết để sớm ban hành khuôn khổ pháp lý chung liên quan đến tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân thời gian qua, Bộ Tài chính đã phối hợp rất chặt chẽ với các Bộ, ngành, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố, Hội nông dân và các Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp nghiên cứu, xây dựng để trình Chính phủ ký ban hành Nghị định số 37/2023/NĐ-CP. Đây là bước khởi đầu mới, bước chuyển mới giúp hoạt động của hệ thống Quỹ Hỗ trợ nông dân ngày càng hiệu quả, minh bạch và chuyên nghiệp hơn, từng bước tiếp cận dần với các nguyên tắc hoạt động tín dụng chung của thị trường, đồng bộ với các Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách khác. 
 
 
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Hoa - Ủy viên Ban Thường vụ Trung Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương cho biết thêm Quỹ hỗ trợ nông dân sau hơn 27 năm thành lập hoạt động đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, từ nguồn vốn 40 tỷ đồng ban đầu đến nay tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân cả nước đạt trên 4.827 tỷ đồng. Nhiều mô hình vay, sử dụng vốn vay Quỹ đạt hiệu quả cao góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho hội viên nông dân; là công cụ phương tiện để các cấp Hội đẩy mạnh hoạt động công tác Hội, phong trào nông dân, xây dựng các chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp làm nền tảng cho phát triển Tổ hợp tác, Hợp tác xã trong nông thôn theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Nghị định số 37/2023/NĐ-CP ra đời có ý nghĩa rất quan trọng đối với hệ thống Quỹ HTND nói riêng, Hội Nông dân các cấp và hội viên nông dân cả nước nói chung; việc triển khai sẽ tạo điều kiện hơn nữa để Quỹ HTND các cấp có thêm nguồn lực, tạo đà phát triển góp phần vào mục tiêu cao nhất trong phát triển nông nghiệp, nông thôn là nâng cao toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của nông dân.
 
 
Tại Hội nghị cán bộ Vụ Tài chính Ngân hàng, Bộ Tài chính đã phổ biến các nội dung cơ bản của Nghị định số 37/2023/NĐ-CP; cán bộ Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương triển khai hướng dẫn xây dựng Đề án kiện toàn tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân và xây dựng Điều lệ mẫu về tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân áp dụng cho toàn bộ hệ thống Quỹ Hỗ trợ nông dân thuộc Hội Nông dân Việt Nam. Bên cạnh đó Hội nghị cũng dành thời gian để các đại biểu tham gia trình bầy ý kiến, trao đổi và giải đáp thắc mắc trong quá trình triển khai Nghị định tại địa phương. Nhiều nội dung đã được đại diện Bộ Tài chính giải đáp, cung cấp thông tin.
 
 
Phát biểu kết luận hội nghị đồng chí Nguyễn Việt Hưng cho biết, trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, Bộ Tài chính sẽ cùng với các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các Thông tư hướng dẫn Nghị định trong thời gian tới, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho các hội viên nông dân trong quá trình tiếp cận nguồn vốn vay của các Quỹ Hỗ trợ nông dân để có vốn phát triển, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động, phát triển kinh tế, góp phần đảm bảo an sinh - xã hội.

Anh Đức
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :
Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường